Ủy ban đặc quyền, cơ quan chuyên trách kỷ luật của Quốc hội Anh, đang điều tra xem ông Johnson có lừa dối Hạ viện về các bữa tiệc tại dinh thủ tướng trong thời gian nước này thực hiện các biện pháp hạn chế nhằm phòng chống đại dịch Covid-19 hay không.

Cựu Thủ tướng Anh Boris Johnson. Ảnh: Reuters

Theo Reuters, sau khi nhận được một bức thư mật từ ủy ban quốc hội, cựu thủ tướng cáo buộc các nhà lập pháp đang xúc tiến điều tra nhằm chấm dứt sự nghiệp chính trị của ông.

“Tôi đang bị một số ít người buộc phải ra đi mà không có bằng chứng chứng minh cho những khẳng định của họ”, ông Johnson cho biết trong thông báo quyết định từ chức ngày 9/6.

Theo Reuters, Ủy ban đặc quyền của Quốc hội Anh có quyền đề nghị đình chỉ tư cách nghị sĩ của ông Johnson. Nếu việc đình chỉ kéo dài hơn 10 ngày, các cử tri trong khu vực bầu cử của cựu thủ tướng có thể yêu cầu ông tái ứng cử để tiếp tục làm đại diện cho họ trong cơ quan lập pháp.

Bản thân ông Johnson ám chỉ có thể trở lại chính trường sau tuyên bố ông sẽ rời quốc hội vào thời điểm hiện tại.

Tuy nhiên, một số nhà phân tích nhận định, quyết định từ chức có thể đặt dấu chấm hết cho sự nghiệp chính trị kéo dài 22 năm qua của ông Johnson. Động thái cũng khơi lại những chia rẽ sâu sắc trong đảng Bảo thủ cầm quyền trước thềm cuộc tổng tuyển cử dự kiến vào năm sau.

>>> Xem tin tức thế giới mới nhất trên báo VietNamNet