Theo Bangkok Post, trong ngày 26/12, Tòa án Tối cao Thái Lan cho biết, cơ quan điều tra không tìm thấy bằng chứng vi phạm trong quyết định thuyên chuyển nhân sự năm 2011 của bà Yingluck. Ngoài ra, tòa án cũng thu hồi lệnh bắt giữ với bà Yinluck, được ban hành khi bà không ra hầu tòa vào tháng 11 năm ngoái.

Vào tháng 9/2011, cựu Thủ tướng Thái Lan phải đối mặt với cáo buộc lạm dụng quyền lực khi bổ nhiệm ông Wichean Potephosree, khi ấy là Cảnh sát trưởng quốc gia, làm Tổng thư ký Hội đồng An ninh quốc gia, thay cho ông Thawil Pliensri. Người ngồi vào vị trí của ông Wichean là ông Priewpan Damapong, em trai của vợ cũ cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra.

7e257d9db4.jpg
Cựu Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra. Ảnh: Reuters

Ông Thawil sau đó đã kiến nghị lên Tòa án Hành chính Tối cao, và được phục hồi chức vụ sau khi cơ quan này hủy bỏ quyết định bổ nhiệm nhân sự của bà Yingluck. Tới tháng 2/2014, Tòa án Hành chính Tối cao phán quyết việc thuyên chuyển nhân sự của bà Yingluck là "lạm dụng quyền lực bất hợp pháp".

Vào tháng 5/2014, Tòa án Hiến pháp phán quyết việc điều chuyển nhân sự của bà Yinluck là vi hiến, đồng thời phế truất ái nữ của gia tộc Shinawatra khỏi vị trí Thủ tướng.

Đến tháng 7/2020, Ủy ban Chống Tham nhũng Quốc gia Thái Lan kết luận bà Yingluck không trung thực trong khi thực hiện nhiệm vụ, đề nghị khởi kiện bà tại Tòa hình sự dành cho những người nắm giữ các chức vụ chính trị, thuộc Tòa án Tối cao.

Bà Yingluck (56 tuổi), là em gái của ông Thaksin, đã rời khỏi Thái Lan kể từ tháng 8/2017, sau khi không trình diện tại tòa để nhận phán quyết thiếu trách nhiệm trong một chương trình hỗ trợ gạo và gây thiệt hại 500 tỷ Baht cho chính phủ. Bà Yingluck sau đó bị kết án vắng mặt 5 năm tù.

>> Đọc thêm tin thế giới trên báo VietNamNet