Chiều ngày 31/12/2015, ông Lê Ngọc Minh đã  về với cõi vĩnh hằng sau thời gian lâm bạo bệnh. Ông Lê Ngọc Minh sinh ngày 17/10/1960, học trường Đại học Thông tin liên lạc (nay là Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông) năm 1977 - 1982, và có bằng tiến sỹ chuyên ngành kinh tế.

Ông Lê Ngọc Minh là một trong những người đầu tiên xây dựng mạng di động đầu tiên của Việt Nam từ năm 1993. Ở thời điểm đó, thông tin di động còn là khái niệm xa lạ với đa số người tiêu dùng. Trong hai năm đầu tiên, MobiFone gặp phải nhiều khó khăn bởi kinh nghiệm xây dựng và khai thác mạng chưa có, cơ sở hạ tầng nghèo nàn. Mạng MobiFone ban đầu chỉ có một tổng đài dung lượng 2.000 số với 7 trạm thu phát sóng (BTS) tại Hà Nội. Lúc mới thành lập, MobiFone trực thuộc Tổng cục Bưu điện và nằm ngoài VNPT. Khi thành lập các Tổng công ty 91, Tổng cục Bưu điện chủ trương đưa MobiFone vào VNPT cùng với các công ty trong khối công nghiệp. Từ 1995, khi MobiFone chính thức thành lập Hợp đồng hợp tác kinh doanh với Tập đoàn Comvik (Thụy Điển) để cùng xây dựng và khai thác mạng thông tin di động, mạng này bắt đầu phát triển mạnh mẽ. Comvik đã chuyển giao kinh nghiệm, kỹ năng quản lý, nguồn vốn... cho MobiFone. Khi đó ông Lê Ngọc Minh được điều về Phòng Kỹ thuật, sau đó được bổ nhiệm làm Phó giám đốc phụ trách mảng kỹ thuật của MobiFone.

Ông Lê Ngọc Minh đã kể rẳng sự hợp tác cùng Kinnevik/Comvik đã mang lại những hiệu quả rõ rệt về các mặt như đóng góp vốn đầu tư thiết bị mạng lưới với công nghệ tiên tiến hiện đại, tham gia đào tạo chuyển giao công nghệ, phát triển nguồn nhân lực cho MobiFone để quản lý và khai thác mạng lưới có hiệu quả, cung cấp những kinh nghiệm quốc tế quý báu về kinh doanh, tiếp thị bán hàng, chăm sóc khách hàng… Đây chính là điều kiện quan trọng để MobiFone khẳng định đẳng cấp của mình trên thị trường di động Việt Nam.

Sau khi được bổ nhiệm làm Giám đốc MobiFone, ông Lê Ngọc Minh là người đã “chèo lái” mạng MobiFone trở thành mạng di dộng có thương hiệu số 1 tại Việt Nam. Bên cạnh đó, MobiFone cũng là nguồn lợi nhuận chính của VNPT. Trong một thời gian khá dài, MobiFone chiếm khoảng 4% lao động của VNPT, nhưng chiếm đến 40% doanh thu và gần 70% lợi nhuận của tập đoàn này. Trong nhiều năm qua, MobiFone được đánh giá là mạng di động có chất lượng và chăm sóc khách hàng tốt nhất. MobiFone là một trong số không nhiều các công ty viễn thông tạo được bản sắc văn hóa riêng biệt. Trong nhiều năm qua, MobiFone vận hành mang nhiều dấu ấn của ông Lê Ngọc Minh.

Sau đó, ông Lê Ngọc Minh đã được điều chuyển từ vị trí giám đốc MobiFone lên làm Chủ tịch của công ty này thay ông Vũ Tuấn Hùng, Tổng giám đốc VNPT trước đó làm kiêm nhiệm.

Trong những lần trao đổi với ICTnews, ông Lê Ngọc Minh vẫn canh cánh chuyện phải nâng cao sức cạnh tranh của doanh nghiệp bằng hình thức quản trị tiên tiến. Ông Lê Ngọc Minh cho rằng đây là điểm yếu rất lớn của các doanh nghiệp Việt Nam nói chung và doanh nghiệp viễn thông của nhà nước nói riêng. Ông Lê Ngọc Minh cho rằng việc cổ phần hóa sớm sẽ giúp MobiFone bứt phá trên thị trường di động khi có thêm vốn, thêm kinh nghiệm của đối tác chiến lược và đặc biệt là hoạt động theo cơ chế của công ty cổ phần.

Trên thị trường di động, ông Lê Ngọc Minh được các nhà cầm quân của công ty đối thủ đánh giá cao.

Trong khi đang dẫn dắt MobiFone, ông Lê Ngọc Minh đã lâm bạo bệnh trong một thời gian dài. Cũng trong quãng thời gian đó, MobiFone đã dần dần bị đối thủ qua mặt và mất ngôi vị số 1 trên thị trường di động.

Ngày 26/6/2014, ông Lê Ngọc Minh thôi giữ chức vụ Chủ tịch MobiFone mà chỉ làm Phó tổng giám đốc VNPT. Đây có lẽ là quyết định khá sốc với nhiều người MobiFone, nhưng quyết định được cho là để ông Lê Ngọc Minh có thời gian nghỉ ngơi dưỡng bệnh.

Tại buổi công bố quyết định thôi giữ vị trí Chủ tịch MobiFone, ông Lê Ngọc Minh đã xúc động nói rằng: " Với hơn 21 năm làm việc tại MobiFone, trái tim và tình cảm của tôi sẽ gắn bó với MobiFone mãi mãi. Tôi gửi lời chúc cho MobiFone phát triển mạnh mẽ để chúng ta có thể tự hào với khách hàng, với ngành TT&TT".

Đây cũng là lời nói cuối cùng ông đứng tại MobiFone gửi lời chúc đến tất cả cán bộ công nhân viên của MobiFone.

Ông Lê Ngọc Minh đã từng nói rằng ông muốn tham gia trên một sân chơi bình đẳng và các đối thủ thi đấu với nhau một cách chuyên nghiệp. Nhưng con người 21 năm dành cả trái tim cho MobiFone đã ra đi, bỏ lại trần gian giấc mơ ấy giờ đã dang dở.