Tuyển Hàn Quốc là đại diện châu Á thứ 3 giành vé vào vòng 1/8, bên cạnh Australia và Nhật Bản.

Nói về màn trình diễn cùng kết quả cả ba đại diện châu Á, cựu trung vệ tuyển Việt Nam Nguyễn Mạnh Dũng đánh giá: "Cá nhân tôi rất vui khi châu Á có 3 đại diện đi tiếp ở World Cup 2022. Họ tiến bộ với chính mình. Tuy nhiên, thực tế là các đội bóng của thế giới, trong đó có châu Âu, đang chững lại, giảm chất lượng so với trước. Và trong bóng đá, khi đối thủ yếu đi thì mình sẽ mạnh lên, chơi hay hơn là tất yếu".

Tuyển Hàn Quốc ăn mừng chiến thắng trước Bồ Đào Nha và tấm vé đi tiếp

"Nhật Bản và Hàn Quốc ngay từ ngày khai mạc nhiều người dự đoán sẽ khó qua vòng bảng vì ở bảng đấu khó. Nhưng trong bóng đá lại có nhiều yếu tố và không nói trước được điều gì.

Chẳng hạn như Đức thua Nhật vì chủ quan, trong khi Tây Ban Nha thua Nhật Bản vì có sự toan tính cho vòng đấu loại trực tiếp. Trong khi đó, Hàn Quốc thắng Bồ Đào Nha cũng một phần vì đối thủ không có lý do gì chơi hết sức vì họ đã sớm có vé đi tiếp.

Hơn nữa, có thể Bồ Đào Nha cũng không muốn làm khó cho HLV đồng hương Paulo Bento đang dẫn dắt Hàn Quốc. 

Cựu trung vệ tuyển Việt Nam Nguyễn Mạnh Dũng

Tôi cho rằng trận Hàn Quốc thắng Bồ Đào Nha không cho thấy năng lực chuyên môn nhiều. Tất nhiên cũng phải khen Hàn Quốc chơi hay", cựu cầu thủ Thể Công phân tích tiếp.

Cựu tuyển thủ Việt Nam chốt lại: "Các đội bóng châu Âu họ già đi, chững lại, giao thời và đủ điểm, tạo điều kiện cho 3 đại diện châu Á đi tiếp. Tôi hy vọng Hàn Quốc có thể vào tới bán kết, trong khi Nhật Bản và Australia muốn đi sâu có lẽ cần thêm nhiều yếu tố may mắn".

Nhật Bản đi tiếp vì Tây Ban Nha "thả"?

Ở một quan điểm khác, theo chuyên gia Phan Anh Tú, chính sự ganh đua đã tạo động lực lớn cho hai nền bóng đá mạnh hàng đầu châu Á là Nhật Bản và Hàn Quốc.

"Nhật Bản đi tiếp sau khi có hai trận thắng sốc trước Đức và Tây Ban Nha thì Hàn Quốc cũng có động lực rất lớn để chơi hết sức. Họ là những đội bóng mạnh của châu Á, vì thế luôn có sự ganh đua nhau, không ai muốn kém ai.

Điều này cũng giống như bóng đá Việt Nam và Thái Lan ở khu vực Đông Nam Á. Cả hai xem nhau là kình địch và không bên nào muốn kém hơn đối thủ", chuyên gia Phan Anh Tú nói.

"Việc châu Á có tới ba đại diện là một kỳ tích. Chúng ta chờ xem những điều thú vị còn tiếp tục xảy ra ở vòng đấu loại trực tiếp của World Cup 2022", chuyên gia Phan Anh Tú khép lại.