Theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, hiện có 13 trung tâm với 53 dây chuyền kiểm định trực thuộc Cục. Số lượng đăng kiểm viên cần có là 212 người, trong đó cần khoảng 60 đăng kiểm viên bậc cao.

Ngoài ra, Phòng Kiểm định xe cơ giới (Cục Đăng kiểm VN) hiện cũng cần 30 đăng kiểm viên (trong đó có 25 đăng kiểm viên bậc cao).

Đã có 66 đăng kiểm viên bị khởi tố (Ảnh: Công an)

Như vậy, để duy trì hoạt động đúng, đủ chức năng, toàn bộ hệ thống của Cục Đăng kiểm Việt Nam (không tính các đơn vị đăng kiểm thuộc Sở GTVT địa phương và các đơn vị của tư nhân) cần khoảng 240-250 đăng kiểm viên (trong đó có 90 đăng kiểm viên bậc cao). Hiện toàn bộ hệ thống đang có 198 đăng kiểm viên (trong đó có 103 đăng kiểm viên bậc cao).

Tuy nhiên, sau sai phạm trong lĩnh vực đăng kiểm được cơ quan công an phát hiện, từ tháng 12/2022 đến nay, nhiều lãnh đạo, đăng kiểm viên tại 7 trung tâm và 2 chi cục đăng kiểm đã bị khởi tố, bắt tạm giam.

Tính đến thời điểm hiện nay, đã có 66 đăng kiểm viên bị khởi tố (54 người bị tạm giữ, 12 người được tại ngoại). Do đó, hệ thống đang thiếu hụt khoảng 110 đăng kiểm viên (tương đương khoảng 44%).

Điều này dẫn đến thiếu hụt nghiêm trọng đăng kiểm viên để phục hồi lại các trung tâm đăng kiểm trực thuộc Cục và Phòng Kiểm định xe cơ giới.

Trong khi đó, theo dự báo của một số trung tâm đăng kiểm, nhu cầu kiểm định xe của người dân sẽ tăng cao trở lại vào tháng 4/2023.

Trước tình thế này, Bộ GTVT đã đề nghị Bộ Nội vụ cho phép Cục Đăng kiểm Việt Nam tuyển đăng kiểm viên dạng hợp đồng.

Phản hồi đề nghị này, Bộ Nội vụ cho biết, đây là nội dung cần phải được nghiên cứu kỹ lưỡng và cụ thể để bảo đảm đúng quy định của pháp luật. 

Hiện các cơ quan chức năng của Bộ Nội vụ đang khẩn trương nghiên cứu, tìm phương án giải quyết kịp thời.