Buổi lễ có sự tham gia của đại diện Sở Y tế TP.HCM, Hiệp hội Doanh nghiệp Dược Việt Nam và hơn 50 doanh nghiệp sản xuất, nhập khẩu, kinh doanh, phân phối dược phẩm tại Việt Nam.

Sự thiếu hụt hệ sinh thái logistics cho ngành dược 

Việt Nam, với quy mô dân số 100 triệu dân, thu nhập bình quân theo đầu người đang gia tăng ổn định và bền vững, dân số đang bước vào giai đoạn già hóa khiến việc nhận thức ngày càng chú trọng vào các vấn đề sức khỏe. 

Thị trường dược phẩm Việt Nam năm 2023 đang được định giá 169 nghìn tỷ đồng (7,2 tỷ USD) và sẽ đạt sẽ đạt 16,1 tỷ USD vào năm 2026, với tỷ lệ tăng trưởng kép lên tới 11% tính theo đồng Việt Nam, theo dự báo thị trường của BMI Research. Tổ chức UQVIA Institute đã xếp Việt Nam vào Pharmerging Market - nhóm 17 nước có mức tăng trưởng ngành dược phẩm cao nhất thế giới. 

Tuy nhiên, một trong những thách thức lớn nhất với mục tiêu tăng trưởng của ngành dược trong nước là sự thiếu hụt các hệ sinh thái logistics đủ tiêu chuẩn để hỗ trợ và kết nối trong ngành công nghiệp dược nhằm đảm bảo chất lượng, tiến độ lưu thông của dược phẩm, đặc biệt trong các hoàn cảnh cấp bách.

2c0a41231.jpg

Theo đại diện Sở Y tế TP.HCM, hiện nay, hoạt động vận chuyển thuốc vẫn đang là tự phát và chưa có hướng dẫn cụ thể để đảm bảo được chất lượng thuốc đến tay người mua. Các cơ sở kinh doanh dịch vụ này cần phải có kho bảo quản, phương tiện vận chuyển chuyên dụng, có gắn thiết bị GPS và thiết bị theo dõi điều kiện bảo quản trong suốt quá trình vận chuyển. Ngoài ra, nhân viên giao nhận cũng phải có trình độ phù hợp. 

Giải pháp logistic trọn gói đúng tiêu chuẩn 

Với mong muốn đồng hành cùng các doanh nghiệp dược, Viettel Post và công ty Lê Bảo Minh đã hợp tác để cung cấp giải pháp logistics trọn gói đạt tiêu chuẩn cho ngành dược. 

Giải pháp sẽ bao gồm dịch vụ xuất nhập khẩu dược phẩm; dịch vụ cho thuê kho đạt chuẩn GDP, GSP trên toàn quốc; dịch vụ vận hành kho phân phối và kho fulfillment; dịch vụ 3PL khác như vận tải, chuyển phát trong nước và quốc tế; dịch vụ giá trị gia tăng như dán tem nhãn, bóc dán tem nhãn, đóng gói…

2c0a41492.jpg

Cụ thể, hệ thống kho đạt tiêu chuẩn GDP, GSP mà Viettel Post và công ty Lê Bảo Minh chuẩn bị cho khách hàng ngành dược đang được vận hành bằng giải pháp quản lý đạt chứng chỉ ISO:9001 và trang bị hạ tầng kỹ thuật tự động hoá, ứng dụng công nghệ logistics thông minh... 

Giải pháp cũng bao gồm các công cụ vận chuyển đạt chuẩn GDP, công cụ đóng gói chắc chắn, các thiết bị theo dõi nhiệt độ, độ ẩm tự động để đảm bảo an toàn và chất lượng dược phẩm. Đặc biệt, hệ thống quản lý kho thông minh (WMS) và hệ thống quản lý vận chuyển thông minh (TMS) sẽ giúp khách hàng hoàn toàn yên tâm sử dụng dịch vụ.

2c0a40513.jpg

Năm 2023, Viettel Post đã thành công trong việc chuyển dịch chiến lược để thích ứng với thị trường, trong đó phải kể đến việc tập trung cung cấp giải pháp toàn trình (lưu kho, quản lý hàng hóa, đóng gói, chuyển phát, thu tiền) cho trên 600 nghìn khách hàng doanh nghiệp (B2B). 

Viettel Post cũng mở rộng từ giao hàng chặng cuối (last mile delivery) sang supply chain (chuỗi cung ứng), vượt qua các doanh nghiệp logistics hàng đầu để thắng thầu cung cấp dịch vụ kho vận, supply chain cho các tập đoàn lớn. Logistics sẽ là động lực tăng trưởng của Viettel Post trong 2024.  

Trong khi đó, Lê Bảo Minh là công ty có hơn 27 năm phát triển thị trường cho các thương hiệu toàn cầu vào Việt Nam như Canon, Oce, Wacom… Trong lĩnh vực logistics, Lê Bảo Minh sở hữu hệ thống kho Tiến Nga với gần 50 ha kho tại thành phố Biên Hoà và các quỹ đất giàu tiềm năng phát triển hạ tầng logistics tại Đồng Nai và Đà Nẵng.

Bằng năng lực, kinh nghiệm và hạ tầng hệ sinh thái logistics của cả hai bên, giải pháp logistics do Viettel Post và Lê Bảo Minh hứa hẹn đáp ứng được nhu cầu của các nhà sản xuất, nhập khẩu, phân phối dược phẩm, góp phần thúc đẩy sự phát triển của ngành dược phẩm quốc gia làm chủ thị trường trong nước và nâng cao giá trị xuất khẩu, hội nhập sâu vào chuỗi cung ứng toàn cầu. 

Doãn Phong