Theo báo cáo thường niên của Shopee, số lượng người tiếp cận và hưởng lợi ích từ công nghệ thông qua thương mại điện tử (TMĐT) tại Việt Nam đã tăng trưởng một cách nhanh chóng trong năm 2021. Trong đó, số lượng nhà bán hàng Shopee tại khu vực lân cận các thành phố lớn đạt mức tăng trưởng đến 70% so với năm 2020. Đặc biệt, hơn 1.000 nhà bán hàng địa phương đã vượt mức doanh thu gần 2,3 tỷ đồng trong các sự kiện lớn của Shopee như 9/9, 11/11 và 12/12. Riêng vào ngày 11/11, doanh số của những nhà bán hàng mới trên Shopee đã tăng gấp 18 lần so với mức trung bình của ngày thường.

Để đạt được những con số ấn tượng này, Shopee đã từng bước xây dựng các chiến lược và kế hoạch hỗ trợ bài bản cho cả hai nhóm đối tượng nhà bán hàng kinh nghiệm lẫn nhà bán hàng mới trên nền tảng.

Hỗ trợ người bán thông qua nhiều hình thức

Thành lập từ năm 2019, cộng đồng “Lập nghiệp cùng Shopee” ra đời trên nền tảng Facebook với mục tiêu hỗ trợ các nhà bán hàng mới gia nhập nền tảng TMĐT và nhanh chóng trở thành địa chỉ tin cậy cho những ai đang tìm kiếm những bài học kinh doanh bổ ích, thiết thực và mang đậm tinh thần “thực chiến”. Tới nay, nhóm đã thu hút gần 260.000 thành viên và trở thành không gian chia sẻ cởi mở giữa những người bán hàng thành công với những ai vừa bắt tay vào việc kinh doanh trên nền tảng Shopee. 

Tiếp đó, chương trình mới Shopee Captain cũng nhanh chóng tạo được hiệu ứng tích cực trong cộng đồng người bán hàng trên Shopee. Với mô hình “thuyền trưởng và thuyền viên”, chương trình là nơi tập hợp những nhà bán hàng kinh nghiệm mong muốn lan tỏa các giá trị tốt đẹp tới cộng đồng người bán mới trên Shopee.

Bên cạnh đó, kênh Học viện Shopee - Shopee Uni vẫn tiếp tục được Shopee bổ sung nhiều khóa học bổ ích nhằm đào tạo kỹ năng và huấn luyện nhà bán hàng các kiến thức về TMĐT cũng như vận hành gian hàng. Tính đến năm 2021, đã có 1,3 triệu lượt xem các khóa học của Học viện Shopee. 

Ngoài ra, người bán Shopee còn có thể tháo gỡ các khúc mắc trong quá kinh doanh một cách linh hoạt nhờ vào nhân viên hỗ trợ gian hàng, hệ thống hotline giải đáp thông tin từ Shopee, các quản trị viên của hội nhóm người bán hàng Shopee cùng cộng đồng những người bán hàng Shopee hiện đang có mặt trên đa dạng nền tảng mạng xã hội.

Có thể thấy, việc hỗ trợ người bán bằng nhiều hình thức khác nhau là một lợi điểm giúp nhà bán hàng dễ dàng tiếp cận với việc kinh doanh trên Shopee mà không vấp phải nhiều rào cản. Đặc biệt, thông tin kiến thức trên các kênh sẽ được cập nhật liên tục, hỗ trợ người bán thích ứng với môi trường kinh doanh biến đổi từng ngày.

Triển khai nhiều chương trình thúc đẩy doanh số

Các chiến dịch sale số đôi hàng tháng được xem là “đặc sản” của các sàn TMĐT và Shopee là một trong những đơn vị tiên phong thúc đẩy trào lưu mua sắm này ngay từ những tháng đầu năm 2022. Từ đây, hàng loạt các chương trình hỗ trợ thúc đẩy doanh thu cho nhà bán hàng trên nền tảng ra đời như một lẽ tất yếu, nổi bật có "Thúc đẩy doanh số cùng Shopee" với các công cụ, gói hỗ trợ đặc biệt về chi phí vận chuyển, tặng mã ưu đãi mua sắm trên Shopee.

Riêng với các gian hàng đã đạt được thành công nhất định trên nền tảng, Shopee tiếp tục hỗ trợ và cổ vũ các doanh nghiệp đăng ký gian hàng mới trên Shopee Mall, tạo đà tăng trưởng cho các thương hiệu đối tác.

Song song với đó, một số chương trình hỗ trợ được khởi động từ thời điểm dịch Covid-19 bùng phát vẫn được Shopee vẫn duy trì để hỗ trợ tối đa cho nhà bán hàng trong giai đoạn tái thiết và phục hồi công việc kinh doanh. 

 Chủ shop Tuhu’s House chia sẻ về lợi ích của các chương trình hỗ trợ người bán mới của Shopee cùng những kiến thức đắt giá thu lượm được từ kênh YouTube của Học viện Shopee trong giai đoạn bị ảnh hưởng bởi dịch

Trong năm 2022, Shopee sẽ tiếp tục triển khai nhiều chương trình đồng hành thiết thực, đồng thời ấp ủ nhiều kế hoạch thú vị để vừa trực tiếp tạo nên nhiều ảnh hưởng tích cực cho cộng đồng vừa gián tiếp tạo nên những giá trị thặng dư về mặt hình ảnh thương hiệu, góp phần tích cực vào bài toán kinh doanh thành công của nhiều doanh nghiệp và nhà bán hàng đã chọn lựa gắn bó với Shopee. 

Từ ngày 1/5, "Lập nghiệp cùng Shopee" sẽ tung ra chuỗi bài viết chia sẻ kiến thức về vận hành cho người bán mới trước thềm chiến dịch 5.5 Siêu Hội Hoàn Xu. Tham khảo thêm thông tin và đăng ký tại https://banhang.shopee.vn/edu/article/1127

Từ 10/5 đến 3/6, Học viện Shopee sẽ tổ chức chuỗi livestream với chủ đề “Khởi động với ngành hàng” nhằm chia sẻ kinh nghiệm về việc bắt đầu kinh doanh trong từng ngành hàng, giúp người bán thêm tự tin để lựa chọn sản phẩm chuẩn xu hướng ngành hàng.

Bùi Huy