Trung tuần tháng 12/2023, UBND TP. Đà Nẵng ban hành Quyết định số 2668/QĐ-UBND về việc phê duyệt đồ án quy hoạch chi tiết Công viên sinh thái ghềnh Nam Ô và quảng trường nam ghềnh thuộc phường Hoà Hiệp Nam, quận Liên Chiểu. Hai công trình trọng điểm của du lịch Tây Bắc TP. Đà Nẵng được đầu tư gần 50 tỷ đồng thông qua nguồn vốn tài trợ từ đơn vị phát triển dự án Nam Ô Heritage.

Trên diện tích gần 5,4ha quy hoạch, diện tích rừng tự nhiên giữ nguyên hiện trạng hơn 3,2ha, công viên sinh thái rộng hơn 1,8ha và quảng trường phía nam ghềnh Nam Ô rộng gần 0,25ha. Người dân địa phương gọi khu rừng nguyên sinh tại Nam Ô với niềm tự hào và sự kính trọng là Rừng thiêng Mỏm Hạc. 

Dù giữa mùa nắng gắt, chỉ vào đến khu rừng, mọi cảm giác nóng bức tan biến, những tia nắng hiếm hoi xuyên từ tầng lá này qua tầng lá kia, soi thẳng xuống chân người đi rừng, lớp lá mục và những gốc cây đổ bám chặt rêu xanh. Điều kiện tự nhiên độc đáo khiến khu rừng Mỏm Hạc trở thành “ngôi nhà” của hàng ngàn loài động thực vật độc đáo, trong đó có cả những cây thuốc quý. Men theo đường mòn trong rừng, dành thời gian leo lên những khối đá cao nhất, du khách có thể bắt gặp những cá thể hoặc nhóm cá thể sóc, khỉ đang sinh sống tự nhiên.

Đặc biệt tại một trong những điểm cao nhất trong rừng, lách qua những tàng cây đan dày đặc, di tích Miếu vọng Huyền Trân Công chúa vẫn đang nằm yên tĩnh hướng về phía biển. Đây là di tích tâm linh quan trọng với dân làng Nam Ô, cũng là khởi nguồn cho nhiều tích sử quan trọng, trở thành cảm hứng cho đơn vị phát triển dự án Nam Ô Heritage khi thiết kế khu nghỉ dưỡng sinh thái.

pr2 ttg anh01.jpg
 Ghềnh Nam Ô là một thắng cảnh thu hút du khách tại Đà Nẵng

Công viên và quảng trường vừa là vùng đệm, ranh giới để bảo vệ rừng ghềnh Nam Ô, kết hợp tổ chức không gian công cộng phục vụ cộng đồng. Theo UBND TP. Đà Nẵng, mục tiêu quy hoạch nhằm nâng cao trách nhiệm của cơ quan quản lý, doanh nghiệp và người dân địa phương trong bảo tồn và sử dụng bền vững hệ sinh thái tự nhiên. Quy hoạch còn định hướng đầu tư, xây dựng các công trình khai thác bền vững, hài hòa giữa mục tiêu phát triển kinh tế xã hội với việc bảo tồn môi trường sinh thái.

Theo phác thảo, diện mạo công viên sinh thái ghềnh Nam Ô có mật độ xây dựng tối đa chỉ 2,78%, gồm nhiều tuyến đường đi dạo quanh ghềnh, các sàn vọng cảnh với không gian mở, các tiện ích phục vụ dịch vụ cho khách tham quan. Khu quảng trường phía nam ghềnh có mật độ xây dựng tối đa 5%, công trình chỉ tối đa cao 1 tầng, xung quanh chủ yếu trồng cây xanh cảnh quan, các tiện ích nghỉ chân, nhà vệ sinh…

UBND TP. Đà Nẵng giao UBND quận Liên Chiểu công khai đồ án, khẩn trương phối hợp với đơn vị phát triển dự án Nam Ô Heritage sớm hoàn thiện các hạng mục, kết nối với công viên, quảng trường và tuyến phố ăn vặt Nam Ô nhằm đưa vào phục vụ người dân, du khách. Đây cũng là các hạng mục được đầu tư xây dựng và chính thức đi vào hoạt động từ tháng 4/2023 do đơn vị phát triển dự án Nam Ô Heritage tài trợ.

Ông Huỳnh Anh Vũ - Phó chủ tịch UBND quận Liên Chiểu, cho biết việc phê duyệt quy hoạch công viên sinh thái và quảng trường ghềnh Nam Ô có ý nghĩa rất quan trọng trong chiến lược phát triển tây bắc TP. Đà Nẵng, nhất là khu vực vịnh Đà Nẵng theo định hướng và quy hoạch chung của thành phố. Quận Liên Chiểu đang xây dựng khu vực vịnh Đà Nẵng và Nam Ô với nhiều tiềm năng, lợi thế sẵn có, đặc biệt là các sản phẩm về văn hóa, du lịch, nghỉ dưỡng cùng các tiện ích thương mại, dịch vụ gắn liền với bản sắc, bề dày văn hóa địa phương.

pr2 ttg anh02.jpg
Dự án Nam Ô Heritage kết nối hài hoà trong tổng thể quy hoạch - ảnh phối cảnh

Theo chia sẻ từ đại diện đơn vị phát triển dự án Nam Ô Heritage, ngay từ giai đoạn nghiên cứu, đơn vị này không chỉ tập trung phát triển dự án như một công trình độc lập mà còn đặt trong sự hài hoà của khu vực, cả về văn hoá lịch sử lẫn giá trị tự nhiên của điểm đến. Chính vì vậy, từ thiết kế đậm bản sắc Việt, bố trí các diện tích mảng xanh, tên gọi các phân khu cho tới hệ thống tiện ích dành cho nhiều thế hệ đều mang tới trải nghiệm đặc biệt cho du khách, khơi gợi cảm hứng về chuyến hành trình di sản Huế - Đà Nẵng - Hội An đầy màu sắc.

Thế Định