Từ hôm nay (5/8), Đà Nẵng thí điểm phương án cách ly F1 tại nhà. Bước đầu áp dụng tại quận Ngũ Hành Sơn và huyện Hòa Vang, sau đó tùy thực tế, diễn biến dịch bệnh sẽ hoàn thiện phương án, xem xét mở rộng.

2 địa phương đầu tiên ở Đà Nẵng thí điểm cách ly F1 tại nhà

Trao đổi với VietNamNet, bà Thi Thị Lệ Huệ - Phó trưởng Khoa kiểm soát bệnh tật và HIV/AIDS huyện Hòa Vang cho biết, sáng 5/8, địa phương đã đưa 4 F1 đầu tiên đủ các điều kiện từ khu cách ly tập trung về nhà cách ly. Đến ngày 8/8, sẽ có thêm 5 trường hợp được đưa về nhà cách ly.

Theo bà Huệ, trước đó các lực lượng chức năng đã khảo sát từng gia đình F1, nếu đủ các điều kiện như nhà cao tầng, có phòng riêng, lối đi riêng… mới được đưa về nhà cách ly.

{keywords}
Sáng 5/8 huyện Hoà Vang đưa 4 F1 đầu tiên từ khu cách ly tập trung về nhà cách ly

“Trước nhà các F1 chúng tôi căng dây, treo biển báo để hàng xóm biết không đến gần. Phía trong nhà, phòng F1 nằm tách biệt và căng dây để ngăn người nhà đến. Người trong nhà để đồ ăn trên bàn nhu yếu phẩm để F1 tự đến lấy.

Hàng ngày trạm y tế gọi điện 3 lần để giám sát sức khỏe, cùng với đó các F1 đeo một vòng tay thông minh để chúng tôi theo dõi từ xa. Đồng thời, nhân viên y tế và lãnh đạo thôn sẽ giám sát từng ngày. Theo định kỳ nhân viên y tế đến tận nhà F1 để lấy mẫu xét nghiệm”, bà Huệ thông tin.

Phó Chủ tịch UBND quận Ngũ Hành Sơn Mai Niên cho biết, quận đã sẵn sàng vật dụng và điều kiện cần thiết; đồng thời thành lập tổ thẩm định điều kiện cách ly tại nhà.

Trước mắt, mỗi phường trên địa bàn quận thực hiện thí điểm cách ly 1 trường hợp F1 tại nhà, sau đó đánh giá tình hình để thực hiện các bước tiếp theo.

Điều kiện để F1 được về nhà cách ly

Theo bác sĩ Nguyễn Hóa, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Đà Nẵng, trước mắt TP áp dụng thí điểm đối với F1 đang cách ly tập trung đủ 7 ngày, có kết quả xét nghiệm PCR 3 lần (ngày thứ 1, thứ 4 và thứ 7) âm tính với SARS-CoV-2. Đồng thời, F1 phải bảo đảm đủ điều kiện về cơ sở vật chất, có cam kết thực hiện của bản thân, người ở cùng nhà.

Bên cạnh đó, bản thân F1 hoặc người chăm sóc phải có điện thoại hoặc thiết bị di động truy cập được Internet, bảo đảm có người cung cấp lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm trong trường hợp tất cả người trong nhà đều là F1 cách ly tại nhà.

{keywords}
Tại các hộ có F1 cách ly được căng dây, treo biển báo để người dân không đến gần
{keywords}
Khu vực người nhà và F1 cũng được kéo dây để hạn chế tiếp xúc

Đặc biệt, trong gia đình người thực hiện cách ly y tế tại nhà không có người già hoặc người có bệnh nền cần chăm sóc y tế.

“Yêu cầu bắt buộc về cơ sở vật chất, trang thiết bị đối với F1 là nhà ở riêng lẻ, căn hộ trong khu tập thể, khu chung cư trên trục đường đủ rộng để xe cấp cứu có thể vào được trước cửa nhà mà không ảnh hưởng lưu thông.

Đồng thời, phải có phòng cách ly riêng, bảo đảm thông thoáng khí, khép kín và tách biệt với khu sinh hoạt chung của gia đình..”, bác sĩ Hóa cho biết.

Bác sĩ Ngô Thị Kim Yến, Giám đốc Sở Y tế Đà Nẵng cho biết, điểm khác của Đà Nẵng so với hướng dẫn của Bộ Y tế khi áp dụng thí điểm cách ly tại nhà là các F1 đã được cách ly tập trung 7 ngày và lấy mẫu xét nghiệm 3 lần âm tính với SARS-CoV-2.

Điều này giúp tăng độ an toàn khi triển khai cách ly tại nhà, giảm áp lực lớn cho các đơn vị, địa phương. Giảm nguy cơ lây chéo trong các khu cách ly tập trung.

Hơn nữa, trước khi được đưa về nhà, những F1 này thực hiện cách ly tập trung 7 ngày nên có những kiến thức, kinh nghiệm cơ bản trong các thao tác cách ly.

“Mục đích của phương án cách ly F1 tại nhà nhằm giảm áp lực và nguy cơ lây nhiễm chéo tại cơ sở cách ly tập trung”, bà Yến thông tin.

 >>> Cập nhật tình hình Covid-19 mới nhất

Hồ Giáp

Hà Nội khẩn tìm người từng tới siêu thị ở quận Thanh Xuân liên quan ca Covid-19

Hà Nội khẩn tìm người từng tới siêu thị ở quận Thanh Xuân liên quan ca Covid-19

Trưa 5/8, Sở Chỉ huy phòng, chống dịch Covid-19 quận Thanh Xuân (Hà Nội) phát thông báo khẩn, tìm người từng có mặt tại địa điểm liên quan ca Covid-19.

Bà Rịa - Vũng Tàu thí điểm cách ly F1 tại nhà từ 10/8

Bà Rịa - Vũng Tàu thí điểm cách ly F1 tại nhà từ 10/8

Trước việc ca mắc mới Covid-19 trong khu cách ly tập trung tăng nhanh, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu bắt đầu triển khai thực hiện phương án thí điểm cho cách ly F1 tại nhà.