Dù đã được đầu tư hàng trăm tỷ đồng nhưng loạt khu nhà biệt thự bên dòng sông Hàn (TP. Đà Nẵng) thơ mộng nay chẳng khác gì khu nhà “ma” hoang vắng, xuống cấp, trước sự bào mòn của thời gian và thái độ thờ ơ của con người.

Khu nhà “ma”

Đà Nẵng – đô thị trẻ của Việt Nam – được mệnh danh là thành phố đáng sống nhất Việt Nam. Đà Nẵng cũng nổi lên với những tòa cao ốc, khu biệt thự cao cấp, sang trọng dọc hai bên bờ sông Hàn.

Tuy nhiên, thấp thoáng đâu đấy vẫn có những khu biệt thự do Nhà nước đầu tư bị bỏ hoang nhiều năm qua. Điển hình là khu biệt thự nằm trong Làng Thể thao Tiên Sơn, ngã ba đường Thăng Long - Vũ Trọng Phụng, ngay bên sông Hàn.

{keywords}

Khu biệt thự bỏ hoang nằm trong Làng Thể thao Tiên Sơn, ngã ba đường Thăng Long - Vũ Trọng Phụng, TP. Đà Nẵng, bên sông Hàn.

Người dân sống xung quanh đây “gán” gọi những khu biệt thự này là khu biệt thự “ma”, hay khu đất, khu nhà “ma” ám.

Ngày hay đêm, cung đường này luôn vắng hoe. Nhìn từ xa, khu biệt thự rất hoành tráng, siêu đẹp, nhưng cận cảnh mới phát hoảng vì khung cảnh bừa bộn, nham nhở, lởm chởm, cây cỏ chằng chịt, khung cửa gỉ sắt, gương cửa nhiều căn nhà vỡ vụn.

Thậm chí, ngay cả hàng rào trước nhà trơ những khung sắt mục nát, có khi còn lác đác thấy những ống kim tiêm cũ nằm vương vãi trên nền đất. Hàng trụ đèn trang trí ngã đổ, bị những người nhặt phế liệu gỡ đem bán.

Sâu phía sau dãy biệt thự là khu đất bỏ hoang, lau lách mọc cao quá đầu người, cùng với những con trâu bò nhẩn nha gặm cỏ là những bóng người dặt dẹo, ẩn hiện như những bóng ma.

{keywords}

Trong khi đó quang cảnh xung quanh vắng vẻ, hoang vắng.

Ban đêm, cảnh tượng ở khu biệt thự còn hãi hùng hơn nữa: Con đường Thăng Long – Vũ Trọng Phụng trước khu nhà không một bóng người qua lại. Cả con phố vắng lặng chỉ có ánh đèn đường vàng vọt, lạnh lẽo, còn phía trong các dãy biệt thự sang trọng kia là bóng đêm hoang vắng. Những cơn gió từ sông Hàn thổi vào lạnh buốt, rồi khẽ đưa những cành cây xào xạc trên mái nhà, khua khung cửa nghe rợn cả người. Thi thoảng lại nghe tiếng kêu, tiếng côn trùng, tiếng ếch nhái mà sờ sợ.

Những người dân sống gần khu nhà biệt thự này tâm sự: Ban đầu biết có dự án khu nhà biệt thự này, người dân nơi đây mừng khôn xiết. Họ những tưởng khu nhà này sẽ làm thay đổi diện mạo thành phố, ai ngờ giờ lại bị bỏ hoang.

Thời gian đầu, khu nhà cũng rất nhộn nhịp, nhưng chỉ được vài năm đầu, càng về sau thì thưa thớt và vắng bóng dần. Thành ra, từ khi không có người ở, người dân ban đêm không ai dám bén mảng đến nơi đây sợ lành ít, dữ nhiều.

Từng là khu biệt thự đãi sĩ!

Theo tìm hiểu, khu nhà biệt thự này được TP. Đà Nẵng xây dựng cách đây hơn 10 năm. Khi biệt thự nằm ở phía Nam của thành phố, mặt tiền hướng ra sông Hàn với 12 căn nằm trong Làng Thể thao Tuyên Sơn, trên trục đường đẹp vào loại nhất nhì ven sông Hàn, cách cầu Tuyên Sơn khoảng 300m về phía nam TP.Đà Nẵng.

{keywords}

Cỏ mọc um tùm xung quanh những ngôi nhà đang ngày càng xuống cấp.

Mỗi biệt thự xây dựng xong được ưu tiên dành cho các chuyên gia, huấn luyện viên và vận động viên có thành tích cao của Đà Nẵng theo diện thu hút nhân tài về phục vụ cho thành phố.

Thiết kế kiến trúc khu biệt thự cũng khá hoành tráng. Ngoài căn nhà phục vụ ăn ở còn có dải phân cách được xây dựng giống như bồn hoa đường Vũ Trọng Phụng để vãn cảnh mỗi khi rảnh rỗi. Bởi lẽ, chính quyền TP.Đà Nẵng đã từng xem ngành thể dục thể thao như “con cưng” nên đã kỳ vọng xây dựng nơi đây thành một làng thể thao lớn nhất nước. Đó là khu thể thao liên hợp thuộc Làng Thể thao Tuyên Sơn được thành phố đầu tư, xây dựng với đầy đủ nhà thi đấu, sân tập đá bóng, nơi ăn ở,... và đưa vào sử dụng từ năm 2014.

Ban đầu, khi xây dựng xong, thành phố đã từng trưng dụng một nửa trong số 12 căn biệt thự để làm nhà khách, còn lại bố trí chỗ ở cho Đội tuyển U19 của Đà Nẵng.

Năm 2007, toàn bộ hạ tầng, cơ sở vật chất ở khu Tuyên Sơn này đã bàn giao lại cho Ngân hàng SHB và Câu lạc bộ SHB quản lý, theo chủ trương xã hội hoá của đội bóng với kinh phí hơn 160 tỷ đồng theo định hướng của thành phố.

Tuy nhiên qua thời gian, số phận của Làng Thể thao Tuyên Sơn bị rơi vào lãng quên khi Công ty CP SHB Đà Nẵng đang đầu tư, xây dựng tại Hoà Minh (quận Liên Chiểu) một tổ hợp thể thao - giải trí - nhà nghỉ - dịch vụ vui chơi - thương mại.

Sau khi hoàn thành, toàn bộ Làng Thể thao Tuyên Sơn sẽ chuyển lên quận Liên Chiểu, và đồng nghĩa với cơ ngơi hàng trăm tỷ đồng mà thành phố bỏ ra phải ngậm ngùi phơi nắng, phơi sương, ngẫm mà xót!

(Theo PLVN)