Theo ông Nguyễn Chương Đức, Chánh Thanh tra Sở TT&TT TP Đà Nẵng, vừa qua Cục Tần số vô tuyến điện phát hiện người dân tại một số địa phương kinh doanh trái phép thiết bị phá sóng GPS (bao gồm thiết bị phá sóng điện thoại, 3G; thiết bị phá sóng giám sát hành trình và thiết bị phá sóng tín hiệu máy bắn tốc độ - PV) nhằm làm cản trở, gây nhiễu, mất an toàn và gián đoạn các thiết bị ứng dụng GPS khác, đặc biệt là làm nhiễu, gây tê liệt hệ thống dẫn đường bay và mất an toàn hàng không.

Các thiết bị phá sóng GPS trên thị trường chủ yếu là loại cầm tay và gắn trên ô tô. Loại phá sóng điện thoại, 3G thường được các cá nhân sử dụng để khuyếch đại sóng điện thoại, làm nhiễu sóng người dùng khác trong phạm vi nhất định. Còn loại gắn trên ô tô chủ yếu được các doanh nghiệp vận tải sử dụng. Các thiết bị này một mặt phát ra tín hiệu nhiễu làm gián đoạn thiết bị giám sát hành trình (thường gọi là hộp đen gắn trên ô tô). Mặt khác, giúp phát hiện, gây nhiễu đối với máy bắn tốc độ của Công an giao thông tạo điều kiện cho tài xế điều chỉnh tốc độ để lách luật.

Sau khi nhận được thông tin từ Trung tâm Tần số vô tuyến điện khu vực III (Cục Tần số vô tuyến điện), Sở TT&TT TP Đà Nẵng đã có văn bản gửi Sở Công thương và Sở Giao thông Vận tải cùng phối hợp thanh kiểm tra một số doanh nghiệp kinh doanh đồ điện tử, tuy nhiên vẫn chưa phát hiện trường hợp nào kinh doanh mặt hàng này trên địa bàn.

Tại địa bàn TP Đà Nẵng, PV ICTnews đã tiến hành khảo sát một số của hàng chuyên kinh doanh đồ điện tử, đồ công nghệ nhưng tất cả đều cho biết chưa từng “thấy” thiết bị này. Trên các website mua bán đồ điện tử trực tuyến tại Đà Nẵng cũng không có quảng cáo hay rao bán các thiết bị này. Tuy nhiên, khi liên hệ tới đường dây nóng của một số website có trụ sở tại TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh như: www.dochoi...; www.sanpham... thì được biết thiết bị này chưa có cửa hàng phân phối chính thức tại TP Đà Nẵng, nếu khách hàng muốn sở hữu các thiết bị này thì có thể đặt hàng và nhà cung cấp sẽ chuyển hàng vào từ Hà Nội hoặc TP Hồ Chí Minh.

Theo các cá nhân kinh doanh thiết bị này, mỗi thiết bị phá sóng điện thoại, 3G có giá từ trên 2 triệu đồng. Còn thiết bị phá sóng GPS cắm trên ô tô dao động từ 1,2 đến 1,8 triệu đồng. Đối với những khách hàng ở tại các tỉnh thành khác ngoài Hà Nội và TP Hồ Chí Minh thì ngoài giá bán còn phải chịu khoản phí vận chuyển…

Ông Đức cho biết, mặc dù đến thời điểm này Sở TT&TT cùng các ban ngành liên quan vẫn chưa phát hiện trường hợp nào buôn bán hay sử dụng thiết bị phá sóng GPS trên địa bàn, nhưng vẫn thường xuyên lập các đoàn thanh kiểm tra để nắm tình hình trên địa phương. Nếu phát hiện trường hợp nào buôn bán, sử dụng các thiết bị nói trên sẽ tiến hành tịch thu ngay và xử lý theo pháp luật.

Bên cạnh đó, ông Đức cũng lưu ý việc tuyên truyền cho người dân hiểu rõ sai phạm của việc sử các dụng thiết bị GPS là hết sức cần thiết, tuy nhiên cần có hình thức tuyên truyền thích hợp, tránh trường hợp trong quá trình tuyên truyền khiến người dân vô tình biết đến các thiết bị này dẫn đến việc kinh doanh và sử dụng một cách tràn lan.