Theo đó, hiện ứng dụng quản lý, hỗ trợ F1, F0 cách ly tại nhà đã bổ sung đầy đủ chức năng cho F0 khai báo và tự động tổng hợp dữ liệu để cho phép cán bộ y tế, cán bộ phường, xã in nhanh chóng các văn bản theo quy định để cung cấp cho các F0. 

Cụ thể gồm: giấy xác nhận đủ điều kiện cách ly, điều trị tại nhà; giấy cam kết thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19; giấy cam kết thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trong quá trình F0 cách ly, điều trị tại nhà; giấy xác nhận F0 hoàn thành cách ly, điều trị tại nhà…

Để tiếp tục tối ưu quy trình và phát huy hiệu quả, Sở TT&TT đề nghị các địa phương triển khai tuyên truyền, hướng dẫn người dân tự khai báo qua ứng dụng Danang Smart City hoặc Tổ phòng, chống Covid-19 cộng đồng khai hộ, hạn chế phải tập trung trực tiếp tại trạm y tế.

{keywords}
Đà Nẵng cập nhật ứng dụng Danang Smart City hỗ trợ F0 điều trị tại nhà khai báo 

Đồng thời, đề nghị Sở Y tế xem xét, có ý kiến hướng dẫn địa phương tối ưu quy trình để sử dụng ứng dụng hiệu quả, tránh có mặt trực tiếp, tập trung tại trạm y tế.

Theo đó, bỏ quy định F0 phải ra trạm y tế thực hiện giấy cam kết thực hiện cách ly, điều trị tại nhà và giấy cam kết thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trong quá trình cách ly, điều trị tại nhà (người cách ly phải ký với chủ hộ, với người đại diện ở cùng nhà, với tổ trưởng dân phố, với đại diện UBND xã/phường) vì quyết định cách ly tại nhà đã đủ cơ sở pháp lý.

Về việc F1 tự test nhanh cần có giám sát của cán bộ y tế để xác định F0, Sở Y tế có ý kiến về quy trình giám sát gián tiếp để Sở TT&TT triển khai trên ứng dụng, tránh người dân phải đến trực tiếp trạm y tế để test nhanh.

Ngoài ra, Sở Y tế cần xem xét quy định sử dụng dữ liệu khai báo qua ứng dụng Danang Smart City là thông tin chính thức để đánh giá trong việc ra quyết định cách ly tại nhà; thực hiện các nghiệp vụ quản lý; hỗ trợ trong quá trình cách ly, ra quyết định hoàn thành cách ly trên ứng dụng.

Đối với việc cấp giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội cho F0 hoàn thành cách ly tại nhà, theo Sở TT&TT, hiện nay phần lớn người dân tập trung đông người tại trạm y tế để chờ làm thủ tục đề nghị và được cấp giấy này.

Để trạm y tế có thời gian, thuận lợi trong sử dụng Ứng dụng quản lý, hỗ trợ F0 cách ly tại nhà, Sở này đề xuất Bảo hiểm Xã hội TP Đà Nẵng xem xét kế thừa dữ liệu F0 trên ứng dụng của TP để phục vụ cấp Giấy chứng nhận hưởng bảo hiểm xã hội và thủ tục cấp cho F0 nhằm giảm đi lại, tập trung của người dân...

Trước đó, VietNamNet đưa tin, tại các cơ sở y tế ở quận Liên Chiểu (Đà Nẵng), rất đông người dân kéo đến làm xét nghiệm xác định mắc Covid-19 và xin giấy khỏi bệnh trước khi quay trở lại công ty làm việc. Số người tập trung đông khiến nhiều nơi xảy ra tình trạng quá tải, tiềm ẩn nguy cơ lây nhiễm cao.

Hồ Giáp

Đà Nẵng quản lý bằng công nghệ tốt, sao để chen chúc xin xác nhận hết F0?

Đà Nẵng quản lý bằng công nghệ tốt, sao để chen chúc xin xác nhận hết F0?

Sau khi xem cảnh người dân ở Đà Nẵng xếp hàng dài, chen lấn xin giấy xác nhận hết F0, nhiều ý kiến bày tỏ lo lắng nguy cơ dịch lây lan do cách làm thiếu khoa học.