Những ngày qua, số ca mắc Covid-19 tại TP Đà Nẵng liên tục tăng cao, có ngày lên đến 2.000 ca. Đến nay có hơn 95% số ca mắc mới được điều trị, cách ly tại nhà.

Chen chúc quá tải và nguy cơ

Tại các cơ sở y tế, rất đông người dân kéo đến làm xét nghiệm xác định mắc Covid-19 và xin giấy khỏi bệnh trước khi quay trở lại công ty làm việc. Số người tập trung đông khiến nhiều nơi xảy ra tình trạng quá tải, tiềm ẩn nguy cơ lây nhiễm cao.

Các Trạm y tế lưu động ở phường Hòa Khánh Bắc, Hòa Khánh Nam (quận Liên Chiểu) ngay từ đầu giờ sáng 7/3, hàng trăm người dân xếp hàng, chen lấn để làm thủ tục. Bên trong trạm y tế, số ít nhân viên giải quyết thủ tục cho người dân. Đa phần những người xếp hàng xin giấy xác nhận F0 là công nhân đang làm việc tại Khu công nghiệp (KCN) Hòa Khánh.

{keywords}
Người dân chen lấn ở Trạm y tế lưu động xin giấy xác nhận khỏi Covid-19 

Nhiều người mướt mồ hôi, mệt mỏi, chen chân chờ vài tiếng đồng hồ để được xét nghiệm và xin giấy xác nhận hoàn thành điều trị Covid-19. Đợi quá lâu vẫn chưa xin được giấy nhiều người ngậm ngùi bỏ về.

Theo các công nhân, công ty quy định công nhân khi nghỉ việc điều trị Covid-19 phải được chứng minh bằng giấy xác nhận của trạm y tế địa phương để làm thủ tục hưởng bảo hiểm xã hội.

Chị Nguyễn Thị Tuyết (trú phường Hòa Khánh Bắc, quận Liên Chiểu, công nhân tại KCN Hòa Khánh) cho biết, sau khi điều trị tại nhà khỏi bệnh, chị đến Trạm y tế lưu động tại nhà sinh hoạt cộng đồng Thanh Vinh để xin giấy xác nhận nộp cho công ty. Chị Tuyết tranh thủ đi sớm để về nghỉ ngơi tuy nhiên khi đến trạm y tế lưu động thì bất ngờ trước cảnh “hỗn loạn”, “chen lấn” để xin giấy xác nhận.

“Mọi người tập trung kín trước cửa chờ làm thủ tục, không một người hướng dẫn để xếp hàng. Nguy cơ lây nhiễm chéo Covid-19 rất cao. Lực lượng y tế làm không kịp, ai nấy phải đứng chờ mất rất nhiều thời gian...”, chị Tuyết nói.

{keywords}
Nguy cơ lây nhiễm cao khi người dân chen lấn làm thủ tục

Bác sĩ Nguyễn Thị Sang (Trạm y tế lưu động tại đường Âu Cơ, phường Hòa Khánh Bắc) cho biết, hầu hết mọi người đều cách ly trên 7 ngày, có người cách ly đến 14 ngày thường có tâm lý nôn nóng, muốn được sớm ra ngoài. Họ thường đến trạm y tế vào buổi sáng, khiến nhân viên y tế làm việc ở cường độ cao, xử lý không kịp dẫn đến quá tải. Đặc biệt, một số người đến sau còn chen lấn với mong muốn được xác nhận giấy tờ sớm.

"Chuyển đổi số để đâu?"

Chứng kiến cảnh chen lấn tại các Trạm y tế lưu động ở quận Liên Chiểu, nhiều bạn đọc bày tỏ lo lắng và đặt câu hỏi về việc quản lý hành chính để hỗ trợ người dân liệu có yếu kém?. Một bạn đọc đặt vấn đề "lâu nay Đà Nẵng luôn là một trong những địa phương dẫn đầu trong Cách mạng Công nghiệp 4.0 vào giải quyết thủ tục hành chính một cách nhanh chóng, mà sao không ứng dụng công nghệ vào giải quyết cho dân?.

Từ quan sát thực tế, bạn đọc Nguyễn Hùng chia sẻ, khi dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, các cơ quan chức năng ở Đà Nẵng đã áp dụng chuyển đổi số trong ứng dụng công nghệ vào thực tiễn để hỗ trợ người dân như "cấp giấy đi mã QR Code trực tuyến", "bản đồ dịch tễ bệnh nhân Covid-19"....Việc áp công nghệ thông tin đã giúp sức rất lớn trong công tác phòng chống dịch.

Bạn đọc Dung Tin bình luận: “Cách mạng 4.0, chuyển đổi số....để đâu, để làm gì?. Khổ người dân, khổ cả cán bộ nhân viên y tế khi giữa đỉnh dịch phải chen nhau lẫn lộn F0, F1 và cả người chưa nhiễm như thế này”.

{keywords}
Bên trong trạm y tế, số ít nhân viên giải quyết thủ tục cho người dân

Trong khi đó, tài khoản Vũ Thùy Dương cho rằng: “Sau TP.HCM, Hà Nội... dường như y tế các tỉnh vẫn chưa rút ra được bài học để có cách sắp xếp, làm việc khoa học”.

Nhiều người cũng đặt câu hỏi về cách làm việc của chính quyền địa phương và ngành y tế liệu có thiếu khoa học.

“Đà Nẵng nghe làm khoa học lắm mà nhìn cảnh này thực sự thất vọng cách tổ chức”; “TP được nêu gương cải cách hành chính hàng đầu mà chen chúc xin giấy như thế này sao?”..., nhiều bạn đọc nêu ý kiến.

Theo bác sĩ Nguyễn Tiên Hồng, Phó Giám đốc Sở Y tế Đà Nẵng trước số lượng ca mắc Covid-19 tại TP đạt mức cao đột biến, sở đã có văn bản chỉ đạo đề nghị các trung tâm y tế quận, huyện tăng cường thêm nhân lực cho các trạm y tế để hỗ trợ điều trị các F0, đồng thời tạo thuận lợi cho việc xử lý các thủ tục giấy tờ xác nhận F0.

Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 Đà Nẵng cho biết, trong ngày 7/3, TP ghi nhận 1.883 ca mắc Covid-19 mới, có 8.426 bệnh nhân được điều trị khỏi.
Hiện các TP đang cách ly, điều trị 56.368 trường hợp F0 tại nhà, trong đó 28.259 trường hợp không có triệu chứng, 28.783 trường hợp triệu chứng nhẹ.

Hồ Giáp

Chen chúc xin giấy xác nhận khỏi Covid-19, trạm y tế ‘vỡ trận’

Chen chúc xin giấy xác nhận khỏi Covid-19, trạm y tế ‘vỡ trận’

Rất đông người dân làm xét nghiệm khẳng định mắc Covid-19, xin giấy xác nhận hoàn thành điều trị khiến các trạm y tế lưu động vỡ trận.