Ngày 2/8, trao đổi với VietNamNet, Chánh Văn phòng UBND TP Đà Nẵng Nguyễn Hà Bắc cho biết, đã nắm được chỉ đạo về việc giảm giá nước, khi có văn bản chính thức sẽ triển khai ngay cho người dân.

“Khi có văn bản về giảm giá như thế nào thì chúng tôi sẽ thực hiện ngay. Giá nước hiện nay thu theo mức quy định của UBND TP. Sở Xây dựng và Sở Tài chính sẽ phối hợp để thực hiện kế hoạch giảm giá nước”, lời ông Bắc.

Giám đốc Sở Xây dựng Đà Nẵng Phùng Phú Phong thông tin, Sở đang triển khai nghiên cứu và sớm có văn bản báo cáo gửi UBND TP trong ngày 3/8.

{keywords}
Người dân Đà Nẵng hứng nước từ xe bồn 

Về chỉ đạo giảm giá cước viễn thông, Phó giám đốc Sở TT&TT Đà Nẵng Lê Sơn Phong nhìn nhận, giá cước viễn thông thuộc thẩm quyền của Bộ TT&TT, Sở có nhiệm vụ nắm thông tin và giám sát việc triển khai của các đơn vị tại địa phương.

“Khi có chỉ đạo chính thức thì Sở sẽ theo dõi sau triển khai, như các đơn vị đã giảm giá cước cho người dân trên địa bàn Đà Nẵng hay chưa”, ông Phong nói.

Được giảm thì rất vui

Anh Đoàn Phước Tài (ngụ quận Liên Chiểu) cho biết gia đình anh rất vui khi nghe thông tin, Chính phủ đề nghị các địa phương xem xét giảm giá nước và cước viễn thông. Theo anh Tài, hai năm qua Đà Nẵng trải qua các đợt dịch, chính vì thế anh gặp khó khăn trong công việc, thu nhập giảm.

“Tôi không biết sẽ giảm như thế nào và được bao nhiêu, nhưng khi nghe tin được giảm thì rất vui. Dù ít hay nhiều thì cũng đỡ đi một phần chi phí hàng tháng”, anh Tài chia sẻ.

Trong khi đó, anh Nguyễn Văn Dương (quận Hải Châu) mong muốn, UBND TP Đà Nẵng sớm có kế hoạch giảm tiền nước để người dân được hưởng ưu đãi.

“Việc giảm giá nước và cước viễn thông cho người dân thời điểm này là rất phù hợp. Đây là chính sách hợp lòng dân và rất kịp thời. Bởi, dịch đang diễn biến phức tạp, nhiều người rơi vào cảnh khó khăn nên bớt được phần nào chi phí sinh hoạt thì cũng tốt. Gia đình tôi trước đó cũng được giảm giá tiền điện 2 lần”, anh Dương chia sẻ.

Anh Nguyễn Tuấn Phương (ngụ quận Liên Chiểu) cho hay, vào năm 2020 và đầu năm 2021 gia đình anh được giảm khoảng 600.000 đồng tiền điện sinh hoạt. Số tiền này dù không lớn nhưng bớt đi phần nào chi phí và thấy được quan tâm...

“Lần này được giảm tiền nước và cước viễn thông tôi cũng như mọi người thấy rất vui. Hy vọng thành phố sẽ sớm triển khai để người dân được nhận chính sách hỗ trợ”, anh Phương nói.

Nhiều người dân được hỏi, đều bày tỏ niềm vui trước chủ trương giảm các chi phí sinh hoạt hàng ngày như tiền điện, nước và viễn thông...Với nhiều gia đình, vì dịch bệnh không có việc làm thì đây sẽ là nguồn động viên không nhỏ. 

Giảm tiền điện trong tháng 8 và 9

Thủ tướng đã đồng ý giảm tiền điện cho các khách hàng dùng điện sinh hoạt ở các tỉnh, thành phố đang phải thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16 với mức giảm 10-15% trong 2 tháng.

Với chỉ đạo như trên, sẽ có số lượng lớn các hộ dân sử dụng điện ở 19 tỉnh, thành phía Nam đang giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 và TP HN, Đà Nẵng… được giảm tiền điện trong tháng 8 và 9.

Mức hỗ trợ sẽ là giảm 15% tiền điện (trước thuế VAT) trên hóa đơn tiền điện cho các khách hàng dùng điện dưới 200 kWh/tháng và giảm 10% tiền điện (trước thuế VAT) trên hóa đơn tiền điện cho các khách hàng dùng trên 200 kWh/tháng. 

Thời gian giảm tiền điện là 2 tháng tại các kỳ hóa đơn tiền điện tháng 8 và kỳ hóa đơn tiền điện tháng 9/2021.

Bên cạnh các cơ sở cách ly y tế không thu chi phí đã được giảm tiền điện ở đợt 3, các cơ sở cách ly y tế người bị nhiễm hoặc nghi nhiễm Covid-19 có thu một phần chi phí của người đang cách ly y tế cũng sẽ được giảm 100% tiền điện. 

Ngày 1/8, Văn phòng Chính phủ có văn bản gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương truyền đạt chỉ đạo của Phó Thủ tướng Lê Minh Khái về việc điều chỉnh giảm giá nước sạch sinh hoạt.

Hồ Giáp - N.Hiền

Công bố gói hỗ trợ viễn thông trị giá gần 10.000 tỷ đồng

Công bố gói hỗ trợ viễn thông trị giá gần 10.000 tỷ đồng

Đây là gói hỗ trợ nhằm giúp người dân giảm bớt khó khăn trước ảnh hưởng của đại dịch Covid-19.

Phó Thủ tướng chỉ đạo giảm tiền nước, giá nước cho dân

Phó Thủ tướng chỉ đạo giảm tiền nước, giá nước cho dân

Phó Thủ tướng yêu cầu Chủ tịch UBND tỉnh, thành khẩn trương xem xét, điều chỉnh giảm giá nước sạch sinh hoạt, tiền sử dụng nước sạch sinh hoạt, nhất là những nơi đang giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16.