Đà Nẵng dẫn đầu cả nước về năng lực cạnh tranh du lịch

Đây là kết quả đánh giá từ Bộ chỉ số năng lực cạnh tranh điểm đến du lịch cấp tỉnh Việt Nam 2021 cho 15 tỉnh, thành, do Phái đoàn EU triển khai. Xếp sau Đà Nẵng là Quảng Ninh, Khánh Hòa, Quảng Nam, Thừa Thiên - Huế.

Bộ chỉ số năng lực cạnh tranh điểm đến du lịch cấp tỉnh Việt Nam 2021 (VTCI 2021) cho 15 tỉnh, thành, do các chuyên gia của Phái đoàn Liên minh châu Âu (EU) thực hiện, với sự hỗ trợ của Hội đồng Tư vấn du lịch (TAB) và Ban Nghiên cứu Phát triển kinh tế tư nhân (Ban IV). Hội nghị trực tuyến công bố kết quả VTCI 2021 diễn ra chiều 18/1.

Theo báo cáo, Đà Nẵng dẫn đầu cả nước về chỉ số năng lực cạnh tranh điểm đến du lịch với 4,7 điểm, xếp sau là Quảng Ninh (4,68 điểm), Khánh Hòa (4,56 điểm), Quảng Nam (4,55 điểm) và Thừa Thiên - Huế (4,52 điểm).

Trong số 15 tỉnh thành, hai trung tâm của cả nước là Hà Nội và TP.HCM, lần lượt xếp thứ 6 và thứ 8. Cần Thơ là địa phương xếp cuối bảng báo cáo này.

{keywords}
Bảng xếp hạng năng lực cạnh tranh điểm đến du lịch cấp tỉnh của 15 địa phương (ảnh chụp từ Báo cáo của EU)

Ông Kai Partale, chuyên gia Marketing du lịch và Phát triển vùng điểm đến (EU), cho rằng, Đà Nẵng dẫn đầu về chỉ số năng lực cạnh tranh điểm đến là bởi về thành phố đạt điểm cao về an toàn và an ninh, khả năng tiếp cận điều kiện vệ sinh và sức khỏe, mức độ sẵn sàng về công nghệ thông tin cao... TP cũng luôn ưu tiên cho du lịch và lữ hành, thể hiện qua sự hiệu quả về hoạt động marketing và quảng bá thương hiệu để thu hút khách.

Ngoài ra, khả năng tiếp cận qua đường hàng không và chất lượng hạ tầng du lịch ở Đà Nẵng rất tốt. 

Đứng thứ hai là Quảng Ninh. Địa phương này cũng ghi nhận nhiều tiến bộ về năng lực cạnh tranh điểm đến nhờ đảm bảo an toàn và an ninh, hạ tầng giao thông, môi trường kinh doanh và mức độ sẵn sàng về CNTT,... 

Về chỉ số cạnh tranh du lịch và lữ hành, tính đến năm 2019 (thời điểm chưa xảy ra đại dịch Covid-19), Việt Nam xếp thứ 63 trong tổng số 140 quốc gia. Chỉ số này cho thấy xu hướng tích cực của Việt Nam khi nằm trong 69% nước tốt hơn trên tổng số 124 nước (năm 2007), vươn lên trong 44% nước tốt hơn trên tổng số 140 nước (2019).

Tuy nhiên, Quảng Ninh cần chú ý khi sức cạnh tranh về giá ở mức thấp, nhất là giá bán lẻ đồ ăn. Đồng thời, cần cải thiện tài nguyên văn hóa, hạ tầng du lịch (cơ sở lưu trú và ăn uống) do mức độ hài lòng của khách còn thấp.

Báo cáo cũng chỉ ra rằng, Quảng Ninh có chỉ số phát triển bền vững và bảo vệ môi trường cao hơn rất nhiều so với Đà Nẵng, Khánh Hòa hay Hà Nội.

Do đó, ông Kai Partale nhấn mạnh, trong phát triển du lịch, các địa phương cần đặc biệt chú trọng tới yếu tố bền vững. Đó là sự cân bằng khi khai thác tài nguyên tự nhiên và đảm bảo tính bền vững về môi trường. Đây là điều mà Tổ chức Văn hóa, Giáo dục của Liên hợp quốc (UNESCO) rất coi trọng.

Phát biểu tại hội nghị, lãnh đạo các Sở VH-TT&DL Đằ Nẵng, Quảng Nam,... đều cho hay, kết quả báo cáo là phù hợp với thực tế. Các địa phương còn một số tiêu chí đạt điểm thấp, cần phải cải thiện trong năm 2022 và các năm tới để cải thiện năng lực cạnh tranh điểm đến hơn.

{keywords}
Đà Nẵng là điểm đến yêu thích của khách du lịch trong và ngoài nước (ảnh minh họa)

Theo ông Nguyễn Văn Hùng, Bộ trưởng Bộ VH-TT&DL, đi du lịch quan trọng nhất là điểm đến. Du khách luôn quan tâm điểm đến có hấp dẫn không, có an toàn không, có sản phẩm gì mới,... 15 địa phương được chọn là những con chim đầu đàn có thế mạnh vượt trội về du lịch. Trong đó, Hà Nội và TP.HCM là hai đầu tàu dẫn dắt, lôi kéo.

Đây là những số liệu khách quan, minh bạch, công bằng nhất để các địa phương nhìn vào, nhận ra thế mạnh và hạn chế, từ đó có giải pháp phát huy, cải thiện. Bên cạnh chỉ số VTCI cấp tỉnh, từ đó cần sớm có bộ chỉ số du lịch cấp quốc gia.

Ông chỉ đạo, từ 5 tỉnh được xếp hạng, về lâu dài, trách nhiệm của các cơ quan quản lý du lịch là tự đánh giá. Nên chăng cần tiếp cận theo hướng tự các địa phương nhìn lại mình để thấy xa hơn. Không ai hiểu mình bằng mình, tự vận hành. Ông đề xuất, Tổng cục Du lịch, từ sự hỗ trợ của các chuyên gia, cần sớm tự đánh giá về năng lực cạnh tranh của chính mình, chứ không chờ một tổ chức quốc tế làm.

Năm 2019, Bộ Chỉ số VTCI 2019 đánh giá thí điểm trên 5 điểm đến, gồm Hà Nội, TP.HCM, Quảng Ninh, Thừa Thiên - Huế và Quảng Nam.

Năm 2020-2021, Phái đoàn EU tiếp tục hỗ trợ đánh giá năng lực cạnh tranh điểm đến du lịch trên phạm vi 15 tỉnh, thành và sẽ bàn giao cho TAB và Ban IV từ đầu năm 2022 để tiếp tục phát triển, vận hành, nhằm thúc đẩy nâng cao năng lực cạnh tranh du lịch của từng địa phương, qua đó nâng cao năng lực cạnh tranh của du lịch Việt Nam, góp phần phát triển kinh tế du lịch.

Ngọc Hà 

Dân đổ đi chơi Tết sớm, lạc quan du lịch sẽ bùng nổ

Dân đổ đi chơi Tết sớm, lạc quan du lịch sẽ bùng nổ

Thời điểm này, du khách bắt đầu đổ đi du lịch Tết sớm, các đơn vị lữ hành cũng bắt đầu bận rộn với tour Tết. Du lịch lạc quan về lượng khách sẽ tăng mạnh cả trước, trong và sau Tết.   

tin nổi bật

Trứng tăng giá cao gần gấp đôi

Trứng gà tại nhiều chợ truyền thống ở TPHCM đã ở mức 35.000 đồng/chục, trứng vịt 38.000 đồng/chục. Giá này đã tăng gần gấp đôi so với cùng kỳ năm 2021.

Trung Quốc ‘ăn hàng’: Đang phải đổ bỏ bất ngờ đắt hàng, nông dân lãi đậm

Những ngày này nhiều loại trái cây ồ ạt tăng giá khi khách hàng lớn nhất là Trung Quốc “ăn hàng”. Nhờ vậy, người nông dân thoát khỏi thua lỗ và bắt đầu thu lãi khá cao.

Không dám lấy vợ vì lương không đủ sống

Làm đủ 8 tiếng/ngày và 6 ngày/tuần, nam công nhân chỉ nhận về hơn 5 triệu tiền lương. Số tiền ít ỏi chỉ đủ cho nhu cầu tối thiểu khiến anh không dám nghĩ đến việc lập gia đình.

Nghịch lý nghề giao hàng: Đơn hàng "nổ" càng nhiều thua lỗ càng lớn

Giá xăng, dầu dần tiến sát 30.000 đồng⁄lít khiến tài xế xe công nghệ, shipper (người giao hàng) gặp khó. Đơn hàng “nổ” liên tục nhưng càng làm càng lỗ khiến nhiều shipper, tài xế xe công nghệ tính bỏ việc.

Tài xế công nghệ rơi thảm cảnh, phải bán tháo xe, "chạy làng" thời bão giá

Sau 8 năm chạy xe công nghệ, anh Tuấn phải bán xe trả nợ và níu kéo cuộc hôn nhân đang đứng trước bờ vực thẳm...

Rong biển, "kho báu" kỳ lạ nhưng đặc biệt hữu ích trong việc đảm bảo tương lai nhân loại

Xuất hiện ở gần như mọi vùng biển trên toàn cầu, rong biển không chỉ quen thuộc với nhiều cộng đồng ven biển mà còn có thể đóng một vai trò vô cùng lớn cho cuộc chiến chống biến đổi toàn cầu.

Khu vườn sầu riêng Musang King sai trĩu cành, chờ chín rụng bán 3 triệu/quả

Được mệnh danh là ngon nhất thế giới, sầu riêng Musang King trồng ở Cần Thơ trái sai trĩu cành. Hiện một quả sầu chín rụng loại này giá có thể lên tới 3 triệu đồng, song khách muốn ăn vẫn phải "xếp hàng" chờ.

Loài cá nuôi đầy ở Việt Nam bán sang Châu Phi đắt gấp 2 lần xuất Mỹ, 3 lần đi Trung Quốc

Tại thị trường Algeria, cá tra phile của Việt Nam được bán với giá khoảng 9,5 USD/kg (hơn 220.000 đồng/kg). Con cá tra cũng được người dân nước này ưa chuộng về chất lượng và giá cả.

Đóng cửa, bỏ hoang tràn lan: Thảm cảnh chưa dứt trên bãi biển Đà Nẵng

Đà Nẵng đã mở lại các hoạt động du lịch hơn 2 tháng, trong điều kiện bình thường mới, song đến nay nhiều hàng quán ven biển vẫn đóng cửa, bỏ không.

"Nhân sâm" siêu rẻ ở Việt Nam du nhập Trung Quốc, cứu đói hàng trăm triệu người

Loại củ giá rẻ ở Việt Nam, được ví quý ngang nhân sâm, là mặt hàng phổ biến ngày nay nhưng có thời kỳ nó được coi như hàng xa xỉ.

Mẹt ghẹ vỉa hè đắt nhất Hà Nội và lời đồn bà chủ U70 bán hàng rong tậu được biệt thự

U Tươi đã “bám” vào mẹt ghẹ vỉa hè mà sống hơn 30 năm nay. 30 năm có thăng có trầm, nhưng khách đến với u Tươi vẫn cứ “trung thành” với hương vị cũ.

Việt Nam sở hữu loài hoa bá vương: Khách Trung Quốc, Nhật Bản đua nhau tiêu thụ

Nếu tới Bình Thuận vào độ cuối xuân, đầu hè, khách du lịch có thể chứng kiến sắc trắng rợp trời của loài hoa độc đáo này.

iPhone 12 giảm giá sâu, về mức thấp nhất từ khi ra mắt

iPhone 12 đang được các đại lý chào bán với mức giá 16,2 triệu đồng và 17,7 triệu đồng, lần lượt cho hai phiên bản 64 GB và 128 GB.

“Người đẹp bất động sản” khai gì sau khi lừa nhiều đại gia sa bẫy?

Âu Thị Thanh Hằng đăng tải trên mạng xã hội nhiều hình ảnh về cuộc sống giàu có như đi xe sang ở nhà xịn, check in các điểm ăn chơi sang chảnh để đánh bóng bản thân và kêu gọi các nhà đầu tư “chung vốn” để kinh doanh bất động sản, sau đó lừa đảo...

Tham lương tháng 50 triệu, nhiều người mắc bẫy tuyển dụng

Nhiều người nhận được tin nhắn tuyển dụng của sàn thương mại điện tử (TMĐT) qua iMessage với lương tháng từ 10 đến 50 triệu đồng. Khoản thu nhập này đã khiến không ít người tưởng thật.