Ngày 10/11/2017, Quỹ Châu Á Thái Bình Dương của Canada (APFC) phối hợp với Viện Nghiên cứu Phát triển Kinh tế - Xã hội Đà Nẵng (DISED) cùng các đối tác Vườn ươm Doanh nghiệp Đà Nẵng (DNES), Trung tâm Sáng kiến hỗ trợ đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp TP Hồ Chí Minh (SIHUB) và Hệ sinh thái Thung lũng Silicon Việt Nam (VSV) tổ chức Khóa đào tạo nâng cao năng lực đổi mới sáng tạo và công nghệ dành cho các doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa (MSMEs) ở Việt Nam. Sự kiện diễn ra tại Khách sạn Ngọc Lan (số 1 Phan Bôi, Q. Sơn Trà) và được truyền dẫn trực tiếp đến Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh, thu hút hơn 160 học viên là các nhà sáng lập doanh nghiệp, chủ doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa, startup… trong đó có gần 50% là học viên nữ.

Tại khóa học, các học viên đã được các chuyên gia hàng đầu của Canada và Việt Nam chia sẻ về vai trò của Đổi mới sáng tạo và Công nghệ trong phát triển kinh doanh bền vững, cũng như nhiều bài học ứng dụng đổi mới sáng tạo và công nghệ trong cộng đồng doanh nghiệp Canada.

Điểm nhấn của khóa học là các học viên tiếp cận được tiếp cận công cụ hỗ trợ MSMEs, tập trung vào 7 lĩnh vực hỗ trợ chính gồm: Tiếp cận và quản trị tài chính; Tiếp cận và thực thi chính sách pháp luật nhà nước; Quản trị nguồn nhân sự; Truyền thông tiếp thị; Tiếp cận thị trường và xuất khẩu; Thương mại điện tử; Phụ nữ và giới trẻ trong kinh doanh.

Ông Võ Duy Khương, Chủ tịch Hội đồng điều phối mạng lưới khởi nghiệp thành phố Đà Nẵng cho rằng: Con đường khởi nghiệp không phải là con đường dễ dàng, đã dấn thân thì phải chấp nhận cùng sống, cùng chết, cùng đi theo đến cùng. Nhưng vì không dễ dàng nên cần những công cụ, sự hỗ trợ và chia sẻ. Vì vậy, lớp đào tạo lần này sẽ cung cấp cho các doanh nghiệp, doanh nhân một bộ công cụ thiết thực để xây dựng doanh nghiệp của mình. Tôi tin rằng bộ công cụ này sẽ cực kỳ hữu ích để các bạn có thể áp dụng thành công cho ngành nghề kinh doanh của các doanh nghiệp siêu nhỏ, doanh nghiệp nhỏ, vừa và khởi nghiệp.

Các đơn vị và cá nhân quan tâm đến bộ công cụ có thể truy cập website: https://www.asiapacific.ca.

Được biết, lớp đào tạo này là hoạt động có ý nghĩa bên lề sự kiện Tuần lễ cấp cao APEC đang diễn ra tại Đà Nẵng.

Theo số liệu của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), trong số hơn 500.000 doanh nghiệp hiện nay, nhóm doanh nghiệp vừa và nhỏ chiếm đến 97%; đặc biệt trong số đó có đến 85-90% là doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ. Mặt khác, các báo cáo của USC Marsall, UNCTAD cho biết: Các MSMEs chi hơn 30% ngân sách cho công nghệ có doanh thu tăng gấp 9 lần so với các doanh nghiệp chi dưới 10%. Đặc biệt, các doanh nghiệp có ứng dụng Internet, công nghệ tăng trưởng nhanh gấp 2,1 lần so với đơn vị không dùng. Điều đó cho thấy xu hướng và nhu cầu cấp thiết của các MSMEs cần được cập nhật những ứng dụng công nghệ đổi mới sáng tạo nhằm tăng cường năng lực cạnh tranh của mình, phục vụ cho hoạt động phát triển kinh doanh bền vững.