Đà Nẵng quyết chi 4.700 tỷ làm hầm chui qua sông Hàn

TP Đà Nẵng thống nhất làm hầm chui qua sông Hàn quy mô 6 làn xe. Hầm chui dự kiến khởi công năm 2018 với chi phí khoảng 4.700 tỷ đồng.

 - TP Đà Nẵng thống nhất làm hầm chui qua sông Hàn quy mô 6 làn xe. Hầm chui dự kiến khởi công năm 2018 với chi phí khoảng 4.700 tỷ đồng.

Tại cuộc họp xem xét chủ trương đầu tư các dự án trên địa bàn, lãnh đạo TP thống nhất xây dựng hầm qua sông, quy mô 6 làn xe chạy thẳng (ban đầu dự kiến xây hầm dạng chữ Z).

Ông Võ Công Trí, Phó Bí thư thường trực Thành ủy Đà Nẵng cho hay, nguồn vốn xây hầm có một phần từ ngân sách TP. 

“Ngoài ra, TP còn huy động vốn từ nguồn quỹ đất, và có thể một phần vốn vay. UBND TP sẽ điều tiết cụ thể tỷ lệ các nguồn tùy thuộc vào tiến độ xây dựng công trình và diễn biến thị trường”, ông Trí cho biết.

{keywords}
Khu vực trung tâm TP Đà Nẵng hiện đã có 6 cây cầu được xây dựng nối hai bờ sông Hàn. Nhiều chuyên gia chung nhận định xây hầm chui sẽ đỡ làm mất không gian, mỹ quan.

Ông Lê Văn Trung, Giám đốc Sở GTVT Đà Nẵng cho biết, hầm chui sẽ nối thẳng từ nút giao Đống Đa, Như Nguyệt (quận Hải Châu) qua nút Vân Đồn (quận Sơn Trà).

Trước đó, lãnh đạo Đà Nẵng phân vân hai phương án hầm cong hoặc thẳng. Sau khi tham khảo nhiều ý kiến, phương án làm hầm thẳng đã được lựa chọn.

Dự kiến đầu năm 2018, Đà Nẵng sẽ khởi công dự án, thời gian thực hiện kéo dài trong 36 tháng. 

Khu vực trung tâm TP Đà Nẵng hiện đã có 6 cây cầu được xây dựng. Nhiều chuyên gia nhận định xây thêm cầu sẽ làm mất không gian, vẻ đẹp cũng như giá trị sử dụng của con sông.

Mới đây, ngày 21/12, trong cuộc họp báo cuối năm 2016, nhiều ý kiến bày tỏ về việc không nên làm hầm qua sông Hàn. Bí thư Thành ủy Nguyễn Xuân Anh đã nói rõ: "Rất chặt chẽ, rất kỹ càng, rất là lâu. Ý kiến cho rằng chúng tôi vội vã, tôi khẳng định là chưa được chính xác. Vì chúng tôi là những người trong cuộc, rất rõ cách thức đang vận hành, rất dân chủ, rất kỹ càng, lắng nghe ý kiến nhiều chiều”.

1 năm họp 4 lần chỉ để cho chủ trương

Bí thư Thành ủy Đà Nẵng cũng nói thêm, ông chưa biết có công trình nào mà riêng Ban Thường vụ Thành ủy họp tới 4 lần trong hơn 1 năm trời chỉ để cho chủ trương.

Cũng tại đây, ông Nguyễn Xuân Anh nhấn mạnh: “Quan điểm là chúng tôi không nghe bên nào cả. Không phải các đồng chí nói không làm là chúng tôi không làm, các đồng chí bảo làm là chúng tôi bảo làm.

Chúng tôi sẽ cân nhắc, quyết định trên tinh thần vì sự phát triển của TP, vì tầm nhìn của TP, vì tương lai của TP. Chúng tôi là lãnh đạo TP. Hãy cho chúng tôi thẩm quyền được quyết định.

Khi chúng tôi tin đó là đúng thì chúng tôi phải quyết định chứ không nghe bên này nói không, bên kia nói có".

Trước đó ngày 25/9, Đà Nẵng tổ chức thi thiết kế phương án kiến trúc cho công trình vượt sông Hàn nhưng không có phương án nào đạt giải.

Tại cuộc thi này, 7 phương án được 11 đơn vị hợp thành 6 liên danh (cả trong và ngoài nước) được gửi đến và trực tiếp trình bày với hội đồng giám khảo do UBND TP Đà Nẵng phối hợp Sở GTVT tổ chức.

Việc Đà Nẵng chọn xây hầm hay cầu vượt sông Hàn nhận được sự quan tâm của nhiều chuyên gia, cán bộ lão thành và cộng đồng suốt thời gian qua. Sau nhiều lần thảo luận, TP đã đi đến phương án xây hầm chui.

Cao Thái

tin nổi bật

Mở tuyến buýt kết nối Tiền Giang, Long An với sân bay Tân Sơn Nhất

Tuyến buýt liên tỉnh không trợ giá vừa khai trương có cự ly 85km kết nối tỉnh Tiền Giang, Long An với sân bay Tân Sơn Nhất và khu nội đô TP.HCM.

Vụ rơi 2 cuộn thép từ xe container ở Vành đai 3, Bộ GTVT chỉ đạo khẩn

CSGT phối hợp với Ban Duy tu các công trình hạ tầng giao thông sẽ đánh giá mức độ thiệt hại tại đường Vành đai 3 (Hà Nội) sau khi xe container làm rơi 2 cuộn thép nặng hàng chục tấn xuống đường.

Bộ GTVT yêu cầu kiểm tra, xử lý vi phạm chèn ép khách ở Tân Sơn Nhất

Bộ GTVT yêu cầu kiểm tra, xử lý vi phạm (nếu có) đối với các hành vi chèo kéo, tăng giá, chèn ép hành khách đi xe tại khu vực Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Tân Sơn Nhất.

Ô tô đi đăng kiểm sẽ buộc phải dán thẻ thu phí tự động không dừng

Cục Đăng kiểm Việt Nam khẩn trương đề xuất sửa đổi, bổ sung quy định pháp luật theo hướng quy định dán thẻ ETC là thủ tục bắt buộc trong đăng kiểm xe.

Thu phí tự động không dừng, thẻ dán chồng thẻ sao không phạt?

Thu phí tự động không dừng (ETC) xuất hiện nhiều lỗi do nhà cung cấp dịch vụ ETC, nhưng hiện nay lại chưa có chế tài xử phạt.

Đề xuất sớm đầu tư 16 nút giao ở TP.HCM để xóa ùn tắc

16 nút giao ở TP.HCM được đề xuất làm sớm thuộc danh mục ưu tiên đầu tư vì có nguy cơ ùn tắc giao thông, tai nạn giao thông.

TP.HCM chuẩn bị khởi động dự án đường Vành đai 4

Sau dự án đường Vành đai 3, chính quyền TP.HCM bắt đầu giao nhiệm vụ cho các đơn vị liên quan để chuẩn bị triển khai dự án đường Vành đai 4.

Hai cuộn thép hàng chục tấn rơi từ xe container, cày lõm đường Vành đai 3

Xe container chở 2 cuộn thép nặng hàng chục tấn trên đường Vành đai 3 trên cao (Hà Nội) bất ngờ lăn xuống đường. Sự cố khiến tuyến vành đai ùn tắc kéo dài 5km.

Ùn tắc trên đường Nguyễn Trãi chưa giảm, tai nạn nhiều hơn khi phân làn cứng

Hội đủ các loại hình giao thông, có nút giao hiện đại, nhưng ùn tắc trên đường Nguyễn Trãi khá phức tạp. Hội cầu đường Hà Nội cho rằng, đây là bài toán khó giải.

Lên phương án đi lại bằng trực thăng khi đóng cửa sân bay Côn Đảo

Dự kiến, sân bay Côn Đảo sẽ đóng cửa để nâng cấp, mở rộng từ tháng 4 đến tháng 12/2023, Bộ Giao thông vận tải cho biết, đã có phương án tăng cường khai thác trực thăng để phục vụ người dân đi ra đảo.

Cần cấm xe khách liên tỉnh vào nội đô TP.HCM

Chuyên gia cho rằng, việc cấm xe khách liên tỉnh vào nội đô TP.HCM là đúng đắn và dứt khoát phải làm.

TP.HCM nghiên cứu kết nối ETC để thu phí đỗ xe lòng lề đường

Sở GTVT TP.HCM đề nghị đơn vị quản lý thu phí đỗ xe lòng lề đường nâng cao các giải pháp công nghệ và tiện ích, trong đó có kết nối thanh toán liên thông với thu phí không dừng (ETC).

Thu phí tự động không dừng, sao không liên thông ngân hàng để trả sau?

Nhiều chủ phương tiện cho rằng, việc phải nạp tiền trước vào tài khoản giao thông đang gây khó khăn cho họ mỗi khi qua trạm thu phí.

Những tuyến phố phân làn ở Hà Nội: Rầm rộ làm rồi lại 'đánh trống bỏ dùi'?

Hà Nội từng chi hàng chục tỷ đồng lắp dải phân cách cứng chia tách làn ô tô, xe máy trên đường Giải Phóng, Đại Cồ Việt, Hàng Bài, Bà Triệu, sau đó dẹp bỏ, do... ý thức người dân đã tốt lên.

Phân làn đường Nguyễn Trãi: Ô tô, xe máy vẫn 'chung đường, chung lối'

Ngày thứ ba tiến hành phân làn tách ô tô, xe máy đi riêng ở đường Nguyễn Trãi (Thanh Xuân, Hà Nội), tình trạng các phương tiện không tuân thủ làn đường vẫn tiếp diễn.