Chỉ còn một tuần nữa, hội nghị cấp cao APEC 2017 sẽ diễn ra. Đà Nẵng đã hoàn toàn sẵn sàng cho sự kiện quan trọng này.

Ông Huỳnh Đức Thơ - Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng cho biết: “Thành phố đã khởi động công tác chuẩn bị cho vai trò là đăng cai APEC 2017 từ đầu năm 2015. Trong gần 3 năm qua, dưới chỉ đạo sát sao của lãnh đạo Chính phủ, Ủy ban Quốc gia APEC 2017, sự phối hợp chặt chẽ, nhịp nhàng của các bộ, ngành, cơ quan Trung ương, lãnh đạo và nhân dân TP đã đồng lòng, quyết tâm hoàn tất công tác chuẩn bị cho sự kiện đỉnh cao của Năm APEC Việt Nam 2017 trên tất cả các lĩnh vực cơ sở vật chất, tuyên truyền quảng bá, an ninh y tế và nguồn nhân lực… Đến thời điểm này, có thể tự tin khẳng định rằng, Đà Nẵng đã sẵn sàng cho APEC 2017”.

Những công trình hiện đại

Trong lộ trình chuẩn bị cho Tuần lễ Cấp cao cơ sở vật chất là nhiệm vụ cấp bách, được triển khai sớm nhất. Sau khi phối hợp với các Tiểu ban thuộc Ủy ban Quốc gia APEC 2017 và các bộ, ngành trung ương nhiều lần khảo sát cơ sở vật chất để chọn ra những địa điểm phù hợp, các sở ban ngành của thành phố và các nhà đầu tư tư nhân đã dốc toàn lực cải tạo, nâng cấp, hoàn thiện các công trình phục sự kiện này.

Sân bay quốc tế Đà Nẵng với khu nhà VIP A chuyên đón những khách quan trọng và những khách đi bằng chuyên cơ, sân đỗ máy bay đã được mở rộng, gồm 75 vị trí đỗ, đảm bảo quy mô đậu đỗ cho các chuyên cơ đến từ các nền kinh tế APEC.

{keywords}

Trung tâm Báo chí Quốc tế, nơi làm việc của khoảng 3.000 phóng viên trong nước và quốc tế trong thời gian diễn ra Tuần lễ Cấp cao, có thiết kế đẹp, hiện đại, các phòng chức năng, trang thiết bị và dịch vụ thuận tiện cho phóng viên tác nghiệp.

Các địa điểm diễn ra các hoạt động chính trong khuôn khổ Tuần lễ Cấp cao đã được cải tạo, đáp ứng theo chỉ đạo của Ban Tổ chức. Hệ thống khách sạn tại Đà Nẵng, đặc biệt những khách sạn, khu nghỉ mát cao cấp ven biển đã đáp ứng được phòng ở cho tất cả đại biểu.

{keywords}

Mọi phương án hoàn chỉnh

Về đảm bảo an ninh, công an thành phố đã yêu cầu công an các đơn vị, các địa phương tập trung lực lượng, phương tiện, áp dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ để phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm, đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, không để xảy ra các vụ án nghiêm trọng; kiềm chế, làm giảm thiểu tai nạn, ùn tắc giao thông; bảo vệ tuyệt đối an ninh, an toàn cho các đại biểu và các hoạt động chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội.

Công tác đảm bảo phục vụ y tế cũng được đặc biệt chú trọng. Bà Ngô Thị Kim Yến, Giám đốc Sở Y tế thành phố, đến thời điểm này, ngành y tế đã hoàn chỉnh kế hoạch chăm sóc y tế cụ thể cho các đại biểu dự Tuần lễ Cấp cao APEC 2017, bao gồm các quan chức cấp cao cho đến doanh nhân và báo chí, trong trường hợp cần can thiệp, xe cấp cứu sẽ có mặt trong vòng dưới 5 phút.

Sở cũng đã phối hợp với Quân khu V xây dựng kế hoạch bố trí trực thăng trên bán đảo Sơn Trà, sẵn sàng tham gia để vận chuyển và cấp cứu bệnh nhân, cũng như phối hợp với Công ty International SOS xây dựng kế hoạch và quy trình vận chuyển bệnh nhân ra nước ngoài điều trị. Đặc biệt, Bộ Y tế đã có kế hoạch huy động các giáo sư đầu ngành thuộc các chuyên khoa Hồi sức tích cực, Tim mạch, Ngoại khoa của các bệnh viện hàng đầu cả nước tham gia phục vụ Tuần lễ Cấp cao APEC 2017.

Tận dụng cơ hội vàng phát triển du lịch, ngành du lịch thành phố đã tham mưu cho thành phố cũng như Ủy ban Quốc gia APEC lựa chọn các khách sạn phục vụ các đoàn nguyên thủ và đại biểu quốc tế, bao gồm 14 khách sạn chính thức và 4 khách sạn dự phòng; 12 khách sạn phục vụ doanh nghiệp; và 24 khách sạn phục vụ phóng viên, báo chí quốc tế đến tác nghiệp. Sở đã tổ chức 30 lớp đào tạo, tập huấn về nghiệp vụ lễ tân, ngoại giao cũng như kỹ năng giám sát, xử lý tình huống để đón khách APEC, từ bộ phận lễ tân cho đến buồng phòng, bếp; triển khai các lớp tập huấn phục vụ APEC cho các đơn vị lữ hành, hướng dẫn viên du lịch, xe vận chuyển du lịch; các khu điểm du lịch...

Thành phố còn phát động chiến dịch “Nụ cười Đà Nẵng” với thông điệp khẳng định thương hiệu con người Đà Nẵng thân thiện, mến khách, bởi không riêng gì những cán bộ, nhân viên phục vụ cho TLCC, mà mỗi người dân thành phố đều có vai trò quan trọng trong việc tạo ấn tượng tốt đẹp cho đại biểu và báo chí, truyền thông quốc tế đến Đà Nẵng dịp này.

Mọi sự chuẩn bị đã hoàn tất để Tuần lễ Cấp cao thành công tốt đẹp, góp phần nâng cao vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế, đồng thời quảng bá hình ảnh đất nước, con người Việt Nam nói chung, Đà Nẵng nói riêng đến với bạn bè khắp nơi trên thế giới.

Minh Tâm