Ngày 11/6, UBND TP Đà Nẵng có công văn về việc tăng cường thực hiện các nhiệm vụ bảo đảm an toàn giao thông đối với ô tô đưa đón học sinh.

Trong đó, UBND TP Đà Nẵng giao Sở GTVT chủ trì rà soát các trường học có sử dụng ô tô hợp đồng đưa đón học sinh. Qua đó, TP yêu cầu các đơn vị kinh doanh vận tải thực hiện đúng quy định về kinh doanh, điều kiện kinh doanh vận tải bằng ô tô.

Đặc biệt, các đơn vị phải có phương án kiểm soát, đảm bảo không còn hành khách trên xe sau khi kết thúc hành trình hoặc kết thúc ca làm việc.

w anh 2 1 217.jpeg
Đà Nẵng siết chặt hoạt động đưa đón học sinh sau vụ việc ở Thái Bình. Ảnh: Hồ Giáp

Sở GD-ĐT được giao yêu cầu tất cả cơ sở giáo dục có sử dụng ô tô đưa đón học sinh thực hiện quy trình, kiểm tra số lượng học sinh khi lên xe và rời xe.

Đồng thời, các cơ sở giáo dục phối hợp với hội phụ huynh làm việc với các đơn vị kinh doanh vận tải, yêu cầu thực hiện đầy đủ quy định về an toàn giao thông đối với phương tiện, người lái xe. Cơ sở giáo dục tuyệt đối không hợp đồng ô tô đưa đón học sinh đối với đơn vị vận tải không đảm bảo các điều kiện kinh doanh vận tải bằng ô tô.

Hợp đồng vận chuyển giữa cơ sở giáo dục và đơn vị kinh doanh vận tải cần ghi rõ những yêu cầu, trách nhiệm của tổ chức, cá nhân có liên quan về an toàn giao thông, bảo vệ sức khoẻ học sinh khi ngồi trên xe và khi lên, xuống xe.

Trên xe cần có người chịu trách nhiệm quản lý, kiểm tra danh sách học sinh, duy trì trật tự, vệ sinh và hướng dẫn, nhắc nhở học sinh thực hiện các quy định, kỹ năng an toàn khi ngồi trên xe và khi lên, xuống xe.

Công an Đà Nẵng được giao chủ trì tuần tra kiểm soát, phát hiện và xử lý nghiêm hành vi vi phạm quy định của pháp luật trong hoạt động vận tải hành khách, đặc biệt, quan tâm kiểm tra, xử lý vi phạm đối với các phương tiện ô tô đưa đón học sinh.

Trước đó, như VietNamNet đưa tin, tại Thái Bình xảy ra vụ bỏ quên trẻ trên xe gây hậu quả nghiêm trọng. Sự việc xảy ra vào khoảng 6h20 ngày 29/5, lái xe N.V.L và cô giáo P.Q.A. có nhiệm vụ đón trẻ mầm non từ nhà đến Trường Mầm non Hồng Nhung 2. Bé T.G.H. (SN 2019, trú tại xã Minh Khai, huyện Vũ Thư, tỉnh Thái Bình) được đón lên xe đi cùng các bạn.

Đến 17h cùng ngày, người thân của bé H. đến đón, không thấy cháu nên đã báo cho nhà trường. Mọi người tổ chức tìm kiếm, phát hiện H. vẫn ở trên xe đưa đón, đỗ bên ngoài. Do không tìm được chìa khóa, những người có mặt đã phá cửa xe để đưa bé tới bệnh viện. Tuy nhiên, nạn nhân được cơ quan y tế xác định đã tử vong.

Trong ngày 29/5, cơ quan điều tra đã quyết định khởi tố vụ án hình sự “Vô ý làm chết người”. Vụ án đang được điều tra, xử lý.