Nhóm người Trung Quốc nhập cảnh vào Việt Nam được sự "che chở" của 1 công ty Việt Nam nên hoạt động hướng dẫn chui cho khách du lịch Trung Quốc.

Tối nay 20-7, ông Trần Chí Cường, Phó Giám đốc Sở Du lịch TP Đà Nẵng cho biết vừa trình chủ tịch UBND TP Đà Nẵng quyết định xử phạt hành chính và đề nghị trục xuất đối với 4 người Trung Quốc.

Trước đó vào ngày 14-7, Thanh tra Sở Du lịch TP Đà Nẵng đã tiến hành kiểm tra đột xuất văn phòng làm việc của Công ty TNHH MTV dịch vụ và du lịch Nature Love (đường Nguyễn Công Sáu, Sơn Trà, Đà Nẵng).

{keywords}

Khách du lịch Trung Quốc tại Đà Nẵng

Tại đây, cơ quan chức năng phát hiện 5 người nước ngoài quốc tịch Trung Quốc đang có mặt.

Giám đốc Công ty Natura Love và các nhân viên người Việt Nam thừa nhận 5 người này làm hướng dẫn viên "chui" cho công ty để phục vụ khách du lịch Trung Quốc.

Thanh tra Sở Du lịch Đà Nẵng cho hay, Công ty Natura Love đã có những vi phạm như: Cho người nước ngoài sử dụng tư cách pháp nhân của Công ty để hoạt động kinh doanh lữ hành; Sử dụng người nước ngoài làm hướng dẫn du lịch trái phép tại Việt Nam; Người nước ngoài nhập cảnh vào Việt Nam có hoạt động khác mà chưa được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép.

"Thanh tra Sở đã lập biên bản vi phạm và quyết định xử phạt hành chính Công ty Natura Love số tiền 12,5 triệu đồng.

Công ty này cũng bị tước quyền sử dụng giấy phép hoạt động lữ hành quốc tế trong 24 tháng.

Sở cũng đang hoàn thiện hồ sơ chuyển cơ quan chức năng xem xét xử lý trách nhiệm của người đại diện pháp luật đối với hành vi cho người nước ngoài sử dụng tư cách pháp nhân của mình để hoạt động không đúng quy định pháp luật để xử lý nghiêm theo quy định", ông Cường nói.

{keywords}

Tình trạng người Trung Quốc hoạt động hướng dẫn "chui", có hành vi xuyên tạc lịch sử, địa danh Việt Nam khiến dư luận bức xúc

Phó Giám đốc Sở Du lịch Đà Nẵng cũng cho hay, Phòng Cảnh sát quản lý Xuất nhập cảnh CA thành phố (PA72) đã làm việc với 5 người Trung Quốc tại Công ty Natura Love và lập biên bản vi phạm hành chính.

"PA72 và Sở Du lịch đã có dự thảo quyết định xử phạt vi phạm hành chính trình Chủ tịch UBND thành phố ban hành với tổng mức tiền phạt là 94,4 triệu đồng, yêu cầu trục xuất 4 người trong tổng số 5 người Trung Quốc trên", ông Cường cho biết.

Ngoài ra, Sở Du lịch TP Đà Nẵng cũng vừa quyết định xử phạt 12,5 triệu đồng đối với Công ty TNHH MTV dịch vụ và du lịch Lead Step (đường Xuân Thủy, quận Cẩm Lệ, Đà Nẵng) vì sử dụng hướng dẫn viên cho khách Trung Quốc mà không có thẻ hướng dẫn viên.

Trong thời gian gần đây, người dân và dư luận ở TP Đà Nẵng vô cùng bức xúc với tình trạng người Trung Quốc hoạt động hướng dẫn "chui". Những người này cố tình xuyên tạc lịch sử, địa danh của Việt Nam khi hướng dẫn du khách Trung Quốc.

(Theo Tri thức trẻ)