- Chính quyền TP Đà Nẵng tuyên bố sẽ rà soát đất ven biển DN đang quản lý đồng thời xử lý bất cứ resort nào cấm dân tắm ở bãi biển.

Thực trạng giao đất cho DN thuê đầu tư, khai thác đất ven biển làm resort du lịch, resort mọc lên rồi cấm dân qua lại, không cho tắm tại các vùng biển cạnh nơi khai thác trở thành chủ đề làm nóng kỳ họp HĐND TP hôm nay.

{keywords}

Giám đốc Sở Kế hoạch - Đầu tư Đà Nẵng Trần Văn Sơn

Đà Nẵng có 52 dự án ven biển với tổng số vốn đầu tư là 58 nghìn tỉ đồng, diện tích 1.640 ha, trong đó có 14 dự án đầu tư nước ngoài, 38 dự án trong nước.

Các resort thuộc các dự án ven biển mọc lên như nấm nảy sinh nhiều vấn đề.

Lạm quyền cấm dân

ĐB Nguyễn Quốc Bình cho biết, đất ven biển khu vực quận Ngũ Hành Sơn kéo dài đến tận tỉnh Quảng Nam đều giao cho DN quản lý. Các DN xây dựng resort liền kề nhau kiến dân không có lối ra biển, không có bãi biển để tắm.

“Giao cả mặt đất và mặt nước cho các DN quản lý nên người dân lại gần các khu này thì bị bảo vệ đuổi. Tôi đề nghị vấn đề này cần phải xem lại, giao cho DN thì DN có quyền sử dụng, chứ không thể cấm người dân đến các khu vực anh được giao" - ĐB bức xúc.

Đồng quan điểm, ĐB Huỳnh Phước cho hay ông nhận nhiều ý kiến bức xúc của người dân phản ánh việc các khu resot mọc lên rồi cấm dân qua lại, không cho người dân tắm tại các vùng biển.

Giải trình trước các ý kiến, Giám đốc Sở Kế hoạch Đầu tư Trần Văn Sơn cho biết, trước đây bãi biển chưa hoàn thiện nên thành phố có chủ trương giao cho các DN nước ngoài đầu tư khai thác. Thời gian sau, một số DN mặc dù chỉ được giao đất kinh doanh sản xuất nhưng vẫn “lạm quyền” quản lý và ngăn cản người dân đến gần khu vực đến gần khu đất được giao.

“Vùng biển là nơi sinh hoạt cộng đồng của dân nên thành phố hình thành 2 bãi tắm công cộng để cho người dân tắm. Đất ở ven biển chỉ cho thuê để làm khách sạn, người dân đi tắm không ai cấm cả, nếu phát hiện mơi nào cấm dân ra các bãi biển tắm thì sẽ xử lý ngay” - ông Sơn cam kết.

Qua rà soát các dự án chậm tiến độ, đến nay, Đà Nẵng đã thu hồi 3 dự án là trường dạy lướt ván; dự án khu giải trí Đệ Nhất và khu thể thao giải trí Huy Khánh. Tiếp tục xử phạt và thu hồi 2 dự án bao gồm dự án khu du lịch Biển Đông mở rộng, dự án biệt thự nghỉ mát và du lịch sinh thái Bãi Trẹm.

Theo ông Sơn, hiện thành phố đang tiếp tục rà soát, đôn đốc các nhà đầu tư triển khai dự án đúng cam kết, đối với những trường hợp chây ì, không triển khai thì sẽ thu hồi giấy phép đúng với pháp luật.

Dân phải được thụ hưởng

Bí thư Thành ủy Trần Thọ khẳng định thiên nhiên ban tặng cho Đà Nẵng bãi biển dài và đẹp để phát triển kinh tế. Nhưng không vì phát triển kinh tế mà để người dân không được thụ hưởng.

Ông khẳng định Đà Nẵng sẽ rà soát lại đất ở ven biển mà các DN đang quản lý.

"Biển Đà Nẵng thì người dân Đà Nẵng phải được thụ hưởng" - ông đồng thời tuyên bố thành phố sẵn sàng "hầu tòa" khi ra quyết định thu hồi dự án chây ì không đầu tư.

Vũ Trung - Lê Minh