- Cách đây hai năm, tôi sang nhà hàng xóm ăn cỗ rồi ở lại đánh bạc nên bị bắt. Tòa án tuyên phạt tôi 5 triệu đồng (không bị tuyên phạt án treo hoặc cải tạo không giam giữ). Sau đó, tôi đã chấp hành và nộp tiền cho cơ quan thi hành án xong. Xin hỏi luật sư nếu đã nộp tiền rồi thì tôi có coi như có tiền án không? Có được xóa án tích không?

{keywords}
Tôi đã nộp phạt cho tội đánh bạc thì liệu có bị coi là có tiền án (Ảnh minh họa)

Về tiền án pháp luật có quy định như sau:

Người có tiền án (án tích) là người đã bị kết án và thi hành hình phạt mà chưa được xóa án. Người được xóa án tích thì coi như chưa bị kết án. Bộ luật Hình sự quy định nhiều hình thức xóa án tích: đương nhiên được xóa án tích (ví dụ, người nào bị tòa án tuyên phạt tù đến 3 năm, đã chấp hành xong hình phạt và 3 năm sau không phạm tội mới, thì đương nhiên được xóa án tích); xóa án tích theo quyết định của tòa án (áp dụng với các tội xâm phạm an ninh quốc gia, tội ác chiến tranh); xóa án tích trong trường hợp đặc biệt (ví dụ: người đã thi hành xong hình phạt tiến bộ rõ rệt, được chính quyền địa phương nơi cư trú đề nghị tòa xóa án tích).

Đánh bạc trái phép là hành vi đánh bạc được thực hiện dưới bất kỳ hình thức nào với mục đích được thua bằng tiền hay hiện vật mà không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép hoặc được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép nhưng thực hiện không đúng với quy định trong giấy phép được cấp, khi đó đặt ra vấn đề pháp lý đối với hành vi đánh bạc. 

Tội đánh bạc được quy định tai Điều 248, BLHS 1999, sửa đổi bổ sung 2009 có hiệu lực đến 1/7/2016. Theo đó: “1. Người nào đánh bạc trái phép dưới bất kỳ hình thức nào được thua bằng tiền hay hiện vật có giá trị từ hai triệu đồng đến dưới năm mươi triệu đồng hoặc dưới hai triệu đồng nhưng đã bị kết án về tội này hoặc tội quy định tại Điều 249 của Bộ luật này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt tiền từ năm triệu đồng đến năm mươi triệu đồng, cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ ba tháng đến ba năm.”

Theo bạn trình bày thì bạn đã bị xử lý hình sự về tội đánh bạc theo khoản 1 Điều 248 nêu trên với hình thức là phạt tiền. Theo quy định của Bộ luật hình sự thì người có án tích được hiểu là người đã bị kết án và thi hành hình phạt mà chưa được xóa án tích.

Điều 64 Bộ luật hình sự 1999 sửa đổi bổ sung 2009 quy định về các trường hợp đương nhiên được xóa án tích 

“2. Người bị kết án không phải về các tội quy định tại Chương XI và Chương XXIV của Bộ luật này, nếu từ khi chấp hành xong bản án hoặc từ khi hết thời hiệ thi hành bản án người đó không phạm tội mới trong thời hạn sau đây:

a) Một năm trong trường hợp bị phạt cảnh cáo, phạt tiền, cải tạo không giam giữ, phạt tù nhưng được hưởng án treo;

b) Ba năm trong trong trường hợp bị phạt tù đến ba năm;

c) Năm năm trong trường hợp bị phạt tù từ trên ba năm đến mười lăm năm;

d) Bảy năm trong trường hợp bị phạt tù từ trên mười lăm năm”

Như vậy, trường hợp của bạn, bạn phạm tội đánh bạc không phải tội phạm thuộc chương XI và chương XXIV, đã sau 2 năm từ khi chấp hành xong hình phạt tiền mà bạn không phạm tội nào mới khác thì trường hợp của bạn là đương nhiên được xóa án tích. Việc chấp hành xong bản án là bao gồm việc chấp hành xong hình phạt chính, hình phạt bổ sung và các quyết định khác của bản án theo khoản 3 Điều 67 Bộ luật hình sự 1999 sửa đổi bổ sung 2009. Trường hợp của bạn là đương nhiên được xóa án tích. Khi người bị kết án đương nhiên xóa án tích, nếu cần cấp giấy chứng nhận xóa án tích thì làm đơn, kèm các tài liệu như giấy xác nhận của cơ quan thi hành án dân sự về việc thi hành xong các khỏan bồi thường, án phí, tiền phạt; giấy chứng nhận không phạm tội mới do Công an Quận, Huyện nơi người bị kết án thường trú cấp (theo mẫu quy định của ngành Công an), bản sao hộ khẩu; bản sao chứng minh nhân dân.

Tư vấn bởi Luật sư Phạm Thị Bích Hảo, Công ty luật TNHH Đức An, Thanh Xuân, Hà Nội.

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ)

Ban Bạn đọc