Các nhà nghiên cứu xác định hầu hết các ca tử vong ở Mỹ đều nằm trong một nhóm dân cư. Đó là những người chưa được tiêm vắc xin Covid-19. Đây là bằng chứng cho thấy hiệu quả của việc chủng ngừa.

Vào tháng 1, số người chết vì Covid-19 ở Mỹ có thể lên tới 4.000 ca mỗi ngày. Nhưng hiện nay, con số này chỉ còn 300 ca.

Theo dữ liệu từ tháng 5 của Chính phủ Mỹ, trong số 853.000 bệnh nhân Covid-19 phải nhập viện chỉ có 1.200 người đã tiêm vắc xin (chiếm tỷ lệ 0,1%).

{keywords}

Ảnh minh họa

Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Mỹ (CDC) Rochelle Walensky, cho biết: “Chúng ta đang chứng kiến số ca mắc bệnh, nhập viện, tử vong sụt giảm đáng kể. Chiến dịch tiêm chủng cho mọi người sẽ được tiếp tục trong những tháng mùa hè”.

"Vắc xin Covid-19 có sẵn cho tất cả mọi người, hiệu quả gần 100% chống lại nguy cơ bệnh trở nặng và tử vong. Virus SARS-CoV-2 đã khiến quá nhiều gia đình phải chấp nhận cái chết như kết cục cho người thân yêu của chúng ta. Nhưng bây giờ điều này không xảy ra nữa".

“Tuy nhiên, chừng nào còn những người không được tiêm chủng, Covid-19 sẽ vẫn là một mối đe dọa”, bà Walensky nói thêm.

Cũng như nhiều nước khác, Mỹ đang lo ngại sự lan rộng của biến thể Delta (ghi nhận lần đầu ở Ấn Độ). Chủng virus SARS-CoV-2 này không chỉ dễ lây nhanh hơn mà còn có thể khiến vắc xin giảm hiệu quả.

Trong hai tuần qua, tỷ lệ các trường hợp nhiễm biến thể Delta ở Mỹ đã tăng gấp đôi, chiếm khoảng 20% tổng số ca mắc. Các chuyên gia như Tiến sĩ Anthony Fauci, Giám đốc Viện Quốc gia về Dị ứng và Bệnh truyền nhiễm Mỹ, tin rằng Delta sẽ trở thành biến thể thống trị ở Mỹ. 

"Với biến thể Delta hiện lan rộng khắp đất nước và lây nhiễm sang những người trẻ tuổi trên toàn thế giới, điều quan trọng hơn bao giờ hết là họ phải tiêm phòng", Jeffrey Zient, Điều phối viên Ứng phó với Covid-19 của Chính phủ Mỹ cho biết.

Tiến sĩ Fauci đưa ra lời khuyên: “Hãy tuân thủ các nguyên tắc cơ bản để giúp chấm dứt đại dịch này, bất kể bạn sống ở đâu. Hãy tiêm phòng, đeo khẩu trang vừa khít và có hai lớp, tránh đám đông, giữ gìn vệ sinh, tiêm phòng khi có thể”.

An Yên (Theo AP, Eat This)

WHO khuyến cáo về biến thể nCoV sẽ thống trị thế giới

WHO khuyến cáo về biến thể nCoV sẽ thống trị thế giới

Chủng Delta đã lan rộng đến 92 quốc gia, lấn át các biến thể khác ở nhiều nơi như Anh, Mỹ.