- Vân Đồn xây dựng từ đầu, với cơ chế đặc thù nên không bị những cái cũ cản trở, một mô hình hài hòa với các yếu tố khác.

Đặc khu hành chính kinh tế Vân Đồn không chỉ có lợi thế về điều kiện tự nhiên mà còn có được cơ chế đặc thù. Vì vậy, khi phát triển mới lĩnh vực du lịch nghỉ dưỡng cao cấp, cần chú ý đến những thay đổi trong gu của phân khúc thị trường này.

Theo một báo cáo của Allied Market Research, doanh số của thị trường du lịch nghỉ dưỡng cao cấp lên đến 1,154 tỷ USD vào năm 2022, với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) là 6,4% trong giai đoạn 2016-2022.

Nhóm du khách này, bên cạnh những đặc điểm thường thấy như chọn những địa điểm độc đáo, nơi nghỉ ngơi đẳng cấp thì họ cần những dịch vụ rất đặc biệt (có thể nói là độc nhất vô nhị), để có những trải nghiệm cực kỳ thú vị và đáng nhớ. Chẳng hạn, nhóm khách này thường gắn liền với máy bay riêng, siêu du thuyền, các spa và thực đơn đặc biệt, các hòn đảo riêng tư, các chuyến tham quan mang tính phiêu lưu khám phá.

Phối cảnh tổng thể Khu dịch vụ du lịch phức hợp cao cấp Vân Đồn. Ảnh: Báo Quảng Ninh

Thị trường du lịch nghỉ dưỡng cao cấp được dự báo là tăng trưởng nhanh nhất trong ngành du lịch vì một số lý do chính như: 1) du khách ngày càng hướng đến các kỳ nghỉ với trải nghiệm đặc biệt, cá nhân hóa; 2) sự gia tăng của tầng lớp trung - thượng lưu và sự sẵn lòng chi chiêu cho các kỳ nghỉ tăng; 3) nhu cầu nghỉ dưỡng với gia đình của những người thành đạt nhưng bận rộn với công việc thường ngày ngày càng tăng mạnh. Ước tính của tạp chí Fortune cho thấy, cả thế giới có khoảng 16,5 triệu phú USD, với tổng tài sản khoảng 63,5 tỷ USD, tăng 8% so với năm trước.

Phân khúc thị trường du lịch nghỉ dưỡng cao cấp có thể được chia theo loại hình kỳ nghỉ, nhóm tuổi, khả năng chi trả và vùng địa lý. Theo loại hình kỳ nghỉ, du lịch nghỉ dưỡng cao cấp bao gồm các kỳ nghỉ riêng tư và cá nhân hóa, kỳ nghỉ khám phá và du lịch mạo hiểm, hành trình đặc biệt bằng tàu/du thuyền, các nhóm nhỏ (gia đình), kỳ nghỉ kết hợp các sự kiện đặc biệt.

Về nhóm tuổi, được chia ra thành thế hệ thiên niên kỷ (21-30), thế hệ X (31-40), thế hệ bùng nổ dân số (41-60) và hệ hệ tóc bạc (từ 60 trở lên). Về khả năng chi trả, nhóm du khách này được chia thành 3 nhóm: tuyệt đối sang trọng, sang trọng vừa, và bắt đầu sang trọng. Còn về vùng địa lý, du khách có thể đến từ Bắc Mỹ, châu Âu, châu Á - Thái Bình Dương (Ấn Độ, Trung Quốc, Singapore), Trung Đông - Mỹ Latinh - châu Phi (LAMEA)   

Những xu hướng mới trong du lịch nghỉ dưỡng cao cấp

Hàng năm, cứ vào tháng 12, TP Cannes của Pháp lại có một sự kiện long trọng như Liên hoan phim, nhưng là của ngành du lịch nghỉ dưỡng cao cấp (Annual International Luxury Travel Market).

Theo quan sát của nhiều chuyên gia trong ngành ở sự kiện năm vừa qua, thị hiếu của nhóm du khách này trong những năm tới sẽ trở về với những giá trị cốt lõi của sự sang trọng: quý, hiếm, và quan trọng nhất là giá trị xúc cảm (emotional value). Những du khách sang trọng này giờ không còn thích những quà lưu niệm nữa. Thay vào sự sở hữu là sự trải nghiệm và tiếp cận vì xu hướng chia sẻ các giá trị trên mạng xã hội.

Nhóm du khách này cũng đánh giá cao triết lý mới "nhỏ nhưng quan trọng - small is the new big" khi ngày càng không thích những tổ hợp nghỉ dưỡng cao cấp nhưng quá nhiều phòng nghỉ, thay vào đó là những hotel/resort vẫn đẳng cấp nhưng ít phòng hơn, hay những cơ sở lưu trú thuộc sở hữu của các gia đình. Vì nhu cầu của những du khách này hướng đến sự kết nối sâu sắc với nơi họ đến nghỉ dưỡng, hay du lịch.

Sức khỏe cũng là sự quan tâm của nhóm du khách này khi các yêu cầu về dịch vụ spa, liệu pháp y học (địa phương) ngày càng tăng. Các dịch vụ riêng tư và cá nhân hóa cao như menu riêng, học nấu ăn cùng bếp trưởng địa phương nổi tiếng, hay tham qua bảo tàng/di tích vào một giờ riêng.

Cơ hội 

Với những xu hướng mới về thị hiếu của nhóm khách du lịch nghỉ dưỡng cao cấp, Vân Đồn có thể dựa trên những lợi thế của mình để phát triển trụ cột kinh tế này.

Thứ nhất, về điều kiện tự nhiên, Vân Đồn có thể phát triển các loại hình du lịch khám phá, nghỉ dưỡng với biển và núi. Các hòn đảo nhỏ riêng tư là rất phù hợp, khi kết hợp với du thuyền hay hành trình khám phá bằng tàu kết nối với quần thể Hạ Long.

Thứ hai, các hoạt động và giá trị văn hóa của Vân Đồn có thể thu hút du khách nhóm này với các hoạt động thiền, du lịch tâm linh và các giá trị phương Đông khác.

Thứ ba, các nguyên liệu tự nhiên trong ẩm thực, y học là một sự thu hút lớn đối với các du khách này, cũng như các liệu pháp trị liệu y học cổ truyền.

Cuối cùng, Vân Đồn xây dựng từ đầu, với cơ chế đặc thù nên không bị những cái cũ cản trở, một mô hình hài hòa với các yếu tố khác trong một tổng thể sẽ hiệu quả hơn rất nhiều. 

Đặc khu kinh tế: Giấc mơ tôi

Đặc khu kinh tế: Giấc mơ tôi

Tôi vẫn nhớ như in buổi chiều tháng 12 của 11 tháng về trước, giữa Noel và Tết dương lịch, được nghe về Vân Đồn bên ly nước cam vắt mát lạnh.

Sức hấp dẫn của đặc khu

Sức hấp dẫn của đặc khu

Phó chủ nhiệm UB Pháp luật Trương Minh Hoàng vui mừng khi Vân Đồn thu hút trên 53.000 tỷ đồng, dù 2 chữ đặc khu mới có chủ trương.

Đặc khu: Nơi học hỏi hay để kiếm tiền?

Đặc khu: Nơi học hỏi hay để kiếm tiền?

Chúng ta muốn gì ở đặc khu? Là nơi học hỏi mô hình thể chế, hay để kiếm tiền hay tất cả, TS Võ Trí Thành hỏi.

Võ Đình Trí (AVSE Global)