Anh Trương Quốc Thắng, chủ một cơ sở sản xuất nem chua ở phường Đông Vệ, TP Thanh Hóa cho biết, chẳng ai nhớ nghề nem chua có từ bao, nhưng đến nay nó là một món ăn truyền thống và là niềm tự hào của người xứ Thanh.

Món nem chua Thanh Hoá là niềm tự hào của người dân xứ Thanh

Bản thân gia đình anh Thắng đã qua bao nhiêu thế hệ làm nghề gói nem, nhưng khoảng chục năm lại đây cơ sở của anh mới phát triển mạnh. Sản phẩm nem chua Thanh Hoá của anh có mặt khắp cả nước.

Các cơ sở sản xuất nem chua ở Thanh Hoá thường có hơn 20 người làm
Món nem chua đặc sản xứ Thanh khiến du khách say lòng

Anh Thắng chia sẻ, nem chua là món ăn được làm hết sức kỳ công, để có được chiếc nem ngon không hề đơn giản.

Nguyên liệu chính để làm nem là thịt lợn nạc, thịt phải dẻo, tươi, ngon. Sau khi làm sạch, thịt được xay hoặc giã nhuyễn còn bì lợn làm sạch, luộc chín, thái mỏng thành sợi, thính gạo hoặc thính ngô rang thơm trộn đều cùng nhiều gia vị khác.

Nguyên liệu để làm nên một chiếc nem chua

Ngoài ra, lá chuối tươi dùng để gói nem là một trong những vật liệu không kém phần quan trọng. Lá chuối phải là lá chuội ngự, được rửa sạch, để khô rồi xé nhỏ sao cho phù hợp với từng chiếc nem.

Nem chua ăn kèm với các lá đinh lăng, lá sung rất thơm, bùi

Sau khi pha chế xong nguyên liệu chính, bắt đầu công đoạn gói, từ nguyên liệu làm sẵn được vo thành từng chiếc, người gói cho thêm một vài lát ớt, tỏi và kèm theo một ít lá đinh lăng để tạo cho nem có một mùi thơm đặc trưng.

Những cục nhân nem được vo sẵn để gói 
Các nguyên liệu được trộn lẫn với nhau

“Quy trình làm nem chua quan trọng nhất là công đoạn chế biến nguyên liệu, nem ngon hay không tùy thuộc vào cách pha chế, cũng như nhiệt độ ủ, mùa hè một ngày, mùa đông thường 2 ngày nem mới chín. Nem thông thường sau khi chín chỉ để được khoảng 3 đến 5 ngày. Nhưng nem được bảo quản, hút chân không để được 10 đến 15 ngày nên rất phù hợp để khách mang đi xa làm quà và du lịch”, anh Thắng chia sẻ.

Hiện tại, trên địa bàn TP Thanh Hóa có rất nhiều cơ sở sản xuất nem nổi tiếng như: Cơ sở sản xuất nem Sinh Tuyến, Thanh Sơn, Cây Đa…

Nem ngon là khi đủ độ chín cắn ra vẫn con đỏ tươi

Theo những người làm nem nơi đây, đặc sản phải được xây dựng bằng uy tín, chất lượng. Vì vậy, các công đoạn chế biến phải đảm bảo tuyệt đối sạch.

Món nem chua Thanh Hoá ngày càng được ưa chuộng

Vào các mùa du lịch, lễ tết các cơ sở sản xuất nem huy động vài ba chục nhân công làm cả ngày lẫn đêm vẫn không đủ hàng cho khách đặt. Như nhà anh Thắng có gần 30 nhân công, trung bình mỗi ngày làm được khoảng 10 nghìn cái, vào mùa du lịch số lượng lên tới 25 nghìn cái nhưng vẫn không đủ hàng cho khách.

Lê Dương