Trào lưu 'food tour Hải Phòng' đang ngày càng 'nóng' với tần suất xuất hiện dày đặc trên các mạng xã hội. Đặc biệt là từ khi Sở Du lịch Hải Phòng cho ra mắt bản đồ món ngon mang tên 'Hải phòng - lòng vòng ẩm thực' và phát miễn phí tại các nhà ga và bến xe giúp du khách có những trải nghiệm ăn uống trọn vẹn nhất khi đặt chân tới thành phố Hoa Phượng Đỏ.

Dưới đây là một vài gợi ý về lịch trình ăn uống tại Hải Phòng trong một ngày dành cho du khách.

Buổi sáng

Nạp năng lượng với món bún cá cay sẽ là lựa chọn tuyệt vời để bắt đầu ngày mới. Một bát đầy đủ bao gồm gần chục loại “topping” ăn kèm, được chế biến từ những phần ngon nhất của cá như lòng dồi, dạ dày, bóng cá... Ngoài ra, món ăn sẽ không thể hoàn hảo nếu thiếu bắp chuối thái rối, dọc mùng. Điều tạo nên sự khác biệt trong món bún cá cay của thành phố Cảng so với những nơi khác chắc chắn phải kể đến phần nước dùng ngọt thanh, xen lẫn chút vị cay đặc trưng. 

Một số địa chỉ gợi ý: Bún cá cay Thắng Tồ, bún cá cay Miền Duyên Hải, bún cá cay 66 Lê Lợi, bún cá 153 Lê Lai…

 Bún cá cay được xếp vào danh sách những món ăn phải thử khi đến với thành phố Hải Phòng.

Tiếp đó, du khách có thể tranh thủ “lót dạ” với combo bánh mì cay và trà cúc, hai đặc sản không thể bỏ qua khi có dịp ghé tới đây. Đáp ứng đầy đủ 3 tiêu chí “ngon, bổ, rẻ” nên bánh mỳ cay luôn được nhiều người yêu thích và chọn mua về làm quà. Đi kèm món ăn không thể thiếu chí chương, một loại tương ớt đặc trưng của riêng người dân đất Cảng.

Nếu ở Hà Nội có trà chanh thì trà cúc lại là thức uống được người dân Hải Phòng thưởng thức ở bất cứ thời điểm nào trong ngày. Món đồ uống này kỳ lạ ở chỗ không phải ai thử lần đầu cũng thấy hợp nhưng càng uống càng “nghiện” và nhớ mãi không quên. Sự hoà quyện giữa 3 vị đắng, ngọt, chát từ các nguyên liệu như hoa cúc, cam thảo, quất… trong cùng một cốc trà khiến nhiều người mê mẩn và trở thành lựa chọn giải khát tuyệt vời trong ngày nắng nóng.

Để tiết kiệm thời gian, VietNamNet gợi ý du khách hãy ghé mua bánh mì cay và mang tới một trong hai con phố Minh Khai và Phan Bội Châu để nhâm nhi cùng trà cúc. Với lựa chọn này, du khách vừa có thời gian ngồi tán gẫu với bạn bè sau một tuần bận rộn và cho bụng kịp “nghỉ ngơi” trước khi trải nghiệm các món ăn tiếp theo.

Một số địa chỉ gợi ý: Bánh mỳ cay 39 Đinh Tiên Hoàng, bánh mỳ cay Khánh Nạp, bánh mỳ cay Ông Cuông, bánh mỳ cay Bà già, trà cúc Dimond 33 Minh Khai, trà cúc 33 Phan Bội Châu, trà cúc 17 Phan Bội Châu…

Bánh mỳ cay có kích cỡ khá bé và được bán với giá 2.500 đồng/cái. Đặc sản “nhỏ mà có võ” này luôn được nhiều du khách yêu thích và lựa chọn mua về làm quà cho người thân và bạn bè.

Trà cúc là thức uống giải khát phổ biến tại thành phố Hải Phòng. Một ly trà có giá dao động từ 20.000-25.000 đồng.

Con phố Minh Khai được biết đến với tên gọi“phố trà cúc” bởi các hàng quán bán thức uống này thường “mọc” san sát nhau và luôn trong tình trạng tấp nập khách

Buổi trưa:

Đến Hải Phòng mà không thưởng thức bánh đa cua chắc chắn là một thiếu sót lớn. Món đặc sản trứ danh này được bán khắp mọi nơi trong thành phố và có thể thưởng thức mọi thời điểm trong ngày. Tuỳ theo khẩu vị, du khách có hai lựa chọn với bánh đa cua đồng hoặc cua bể. Mặc dù món ăn đã được biến tấu nhiều phiên bản, nhưng chỉ khi đến Hải Phòng, du khách mới có thể cảm nhận được hương vị “đúng chuẩn” nhất. Ngoài nguyên liệu chính là bánh đa đỏ và cua như tên gọi thì một bát đầy đủ sẽ bao gồm thêm nhiều “topping” như bề bề, chả lá lốt, tôm, chả cá… và được chan cùng thứ nước dùng ngọt thanh từ cua. Tất cả tạo nên một ăn bắt mắt với đầy đủ màu sắc, níu chân du khách ngay từ lần thưởng thức đầu tiên.

Một số địa chỉ gợi ý: Bánh đa cua bể 195 Cầu Đất, bánh đa cua Cô Yến, bánh đa cua 16 Phan Chu Trinh, bánh đa cua 46 Lạch Tray…

Bánh đa cua Hải Phòng với nguyên liệu chính là cua đồng hoặc cua bể, bánh đa đỏ tươi và ăn kèm các loại rau xanh theo mùa. Đây được coi là một trong những niềm tự hào ẩm thực của người dân đất Cảng.

Buổi chiều:

Chiều là thời điểm thích hợp để khám phá và thưởng thức các món ăn vặt quanh thành phố. Để tiết kiệm thời gian và trải nghiệm nhiều món ăn cùng một lúc, du khách có thể chọn ghé tới một trong những “thiên đường ẩm thực” nổi tiếng như Chợ Cát Bi, chợ Cố Đạo, chợ Chu Văn An, chợ An Dương. Tại những tụ điểm ăn uống này, tất tần tật các món ăn đặc sản của Hải Phòng như giá bể, bì bò, bánh bèo… đều được bán và bày biện hấp dẫn tại mỗi gian hàng.

Chợ Cát Bi được mệnh danh là “thiên đường ăn vặt” nổi tiếng, được nhiều du khách ghé tới trải nghiệm nhất thành phố Hải Phòng. 

Các gian hàng ẩm thực trong chợ Cát Bi được bày trí đẹp mắt và thu hút đông đảo thực khách bốn phương.

 Những món đặc sản như giá bể và bì bò có thể dễ dàng tìm thấy trong các khu chợ ẩm thực.

Đối với tín đồ hảo ngọt, cà phê cốt dừa hay chè dừa dầm từng “làm mưa làm gió” trên mạng xã hội chắc chắn không làm du khách thất vọng. Cà phê cốt dừa ghi điểm bởi hương vị béo ngậy, xen chút vị đắng của cà phê. Một cốc đầy đủ bao gồm các nguyên liệu như thạch đen, trân châu, dừa tươi nạo sợi… Điểm chung của hai món giải nhiệt trên đều có giá khá phải chăng, chỉ từ 20.000-25.000/cốc.

Mỗi cốc cà phê cốt dừa và dừa dầm thường có giá dao động từ 20.000-25.000/cốc. Một số địa chỉ gợi ý dành cho du khách có thể kể tới dừa dầm Hiền béo, dừa dầm Cô Tuyến, cà phê cốt dừa cô Hằng…

Ngoài ra, một vài món ăn “chơi” và không nhẹ bụng cho bữa chiều như cháo khoái, bánh đúc tàu, nộm bò khô sẽ là lựa chọn hoàn hảo. Cháo khoái 63 Chợ Con, bánh đúc tàu 159 Hai Bà Trưng là điểm đến được gợi ý trên bản đồ food tour của thành phố.

Buổi tối:

Nhắc đến đặc sản đại diện cho phong cách ẩm thực đường phố Hải Phòng, du khách không thể bỏ quên món ốc. Một số loại ốc nổi tiếng ngon nhất phải kể đến như ốc hương, ốc đỏ môi, ốc móng tay, ốc đá. Tất cả đều được các quán biến tấu theo công thức “gây nghiện” riêng từ luộc mắm, sốt trứng muối, hấp Thái, sốt me…

Bên cạnh đó, một trong những địa chỉ được người dân Hải Phòng truyền tai nhau nhất định phải thử buổi tối là quán mì vằn thắn nằm trên đường Kỳ Đồng. Quán mì vỉa hè không biển hiệu nhưng cứ đến tối lại luôn tấp nập khách đến và xếp hàng. Thậm chí, có người tình nguyện đứng chờ cả tiếng đồng hồ chỉ để có thể thưởng thức. Cũng vì lý do này mà cái tên “mì chờ” được ra đời.

Một số địa chỉ gợi ý: Ốc 96 Thuỳ Linh, Hoa ốc 69 Máy Tơ, Ốc Thuỷ Dương 30/263 Lạch Tray, Hương ốc 72 Hàng Kênh…

Các quán ốc ở Hải Phòng thường được nhiều người tìm đến thưởng thức đặc biệt vào buổi tối. Du khách không chỉ bị “làm khó” khi phải lựa giữa hàng chục loại ốc mà còn phải chọn từng cách chế biến cho mỗi món như luộc mắm, sốt trứng muối, sốt me…

“Mỳ chờ”là một trong những món ăn gợi ý để du khách có thể đổi gió vào buổi tối ở Hải Phòng.

Minh Hải - Mai Anh

Món bún 'lạ mắt, lạ miệng' đi ngàn km ra Hà Nội, khách Thủ đô nườm nượp đến ănMón bún 'màu lạ' - sợi bún đỏ cam tại một quán ăn trên đường Chùa Láng đang thu hút sự tò mò, hiếu kỳ của nhiều thực khách Hà Nội. Được biết, đây vốn là món bún đỏ nổi tiếng tại Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk.