Ở Việt Nam có nhiều món ăn kỳ dị làm từ côn trùng khiến thực khách "khóc thét" như đuông dừa, nhộng, sâu tre, rươi..., trong đó không thể không nhắc đến một đặc sản kỳ dị nhưng thơm ngon, bổ dưỡng. Đó là cà cuống.

Cà cuống (hay còn gọi là sâu quế, đà cuống) là một loại côn trùng họ chân bơi, thường sống ở hồ, ao, đầm, ruộng lúa. Ban ngày chúng hoạt động ở dưới nước còn ban đêm có thể bay lên mặt đất để kiếm thức ăn.

Đặc sản hiếm có khó tìm kỳ dị như gián, giá bạc triệu chỉ dám ăn nửa con - 1

Vẻ ngoài của cà cuống khá xấu xí, kỳ dị, trông giống con gián nên khiến nhiều thực khách dè chừng (Ảnh: Thắng Nguyễn).

Tuy xuất hiện từ sông nước, đồng ruộng nhưng cà cuống lại nổi danh trên đất Hà thành từ xưa, gắn liền với nhiều món ăn đặc trưng của Thủ đô như bún thang, bún chả, bánh cuốn,...

Cà cuống là đặc sản "hiếm có khó tìm", ngày càng mai một. Nhưng ở Việt Nam hiện có nhiều trang trại nuôi cà cuống thành công, đáp ứng nhu cầu thưởng thức đa dạng của thực khách thập phương.

Cà cuống được chế biến thành nhiều món ngon nhưng có giá trị cao và bổ dưỡng nhất vẫn là tinh dầu. Tinh dầu cà cuống có màu trong vắt, dậy mùi thơm đặc trưng và thường được sử dụng như một thứ gia vị không thể thiếu để làm nên loại nước mắm nổi tiếng miền Bắc.

Đặc sản hiếm có khó tìm kỳ dị như gián, giá bạc triệu chỉ dám ăn nửa con - 2

Cà cuống là gia vị "đắt đỏ" cho món nước mắm nức tiếng Hà thành (Ảnh: Nguyễn Trường).

Một trong những món làm từ cà cuống được ưa chuộng nhất là cà cuống chiên giòn. Người ta thường ngâm cà cuống trong nước cơm sôi để loại bỏ hết tinh dầu dưới miệng chúng.

Sau khoảng 10 phút thì vớt ra, rửa sạch, cắt bỏ phần chân rồi trộn với các loại gia vị như chanh, tỏi, đường, bột ngọt, nước mắm ngon, ớt. Chờ cà cuống ngấm đều các gia vị thì đem chiên.

Đặc sản hiếm có khó tìm kỳ dị như gián, giá bạc triệu chỉ dám ăn nửa con - 3

Cà cuống được chế biến thành nhiều món ăn ngon, bổ dưỡng, trở thành đặc sản "hút" khách sành ăn (Ảnh: The Culture Trip).

Không giống cách chế biến một số côn trùng khác, cà cuống cần được chiên trong lửa lớn với nhiệt độ cao, nhiều dầu để món ăn thơm ngon nhất. Khi thấy cà cuống phình to, màu vàng sậm và nổi lên trên là có thể thưởng thức.

Đặt cà cuống chiên giòn lên đĩa, ăn kèm rau thơm và nước mắm chua cay. Tuy vẻ ngoài cà cuống có phần xấu xí, kỳ dị khiến thực khách không đủ can đảm nếm thử nhưng món ăn này được nhận xét là thơm ngon, lạ miệng. Mùi thơm của các loại gia vị hòa quyện với độ giòn rụm, béo ngậy của cà cuống đủ làm thực khách thích thú.

Đặc sản hiếm có khó tìm kỳ dị như gián, giá bạc triệu chỉ dám ăn nửa con - 4

Món bánh cuốn ăn kèm nước chấm và cà cuống được nhiều người yêu thích (Ảnh: @phamhoang.thach).

Cà cuống cũng được chế biến thành nhiều món ăn hấp dẫn khác như cà cuống nướng, cà cuống quay,... Ở Hà Nội và một vài tỉnh khác còn có món bánh cuốn cà cuống rất thú vị. Chỉ cần nhỏ 1-2 giọt tinh dầu cà cuống vào bát nước mắm, ăn kèm nửa con cũng đủ khiến món ăn trở nên đặc sắc "có một không hai".

Cà cuống cũng có thể xào với rau xanh mà vẫn giữ được độ giòn, béo ngậy cùng hương vị thơm ngon đến lạ lùng.

Đặc sản hiếm có khó tìm kỳ dị như gián, giá bạc triệu chỉ dám ăn nửa con - 5

Vẻ ngoài của cà cuống khá xấu xí, kỳ dị, trông giống con gián nên khiến nhiều thực khách dè chừng (Ảnh: Thắng Nguyễn).

Không chỉ là đặc sản thơm ngon, cà cuống còn rất bổ dưỡng. Chúng chứa hàm lượng protein, lipid và các vitamin dồi dào. Theo Đông y, loại côn trùng này có vị ngọt, cay, tính bình, không độc, có tác dụng bổ thận, tráng dương, lợi tiêu hóa.

Đặc sản hiếm có khó tìm kỳ dị như gián, giá bạc triệu chỉ dám ăn nửa con - 6

Vẻ ngoài của cà cuống khá xấu xí, kỳ dị, trông giống con gián nên khiến nhiều thực khách dè chừng (Ảnh: Thắng Nguyễn).

Nhờ hương vị ngon lạ miệng và có giá trị dinh dưỡng cao nên cà cuống được bán với giá khá đắt đỏ. Ở một số tỉnh, cà cuống có giá 5-6 triệu đồng/kg, mỗi kg khoảng 80-90 con. Chỉ cần thưởng thức 1-2 con là thực khách cũng cảm nhận được sự hấp dẫn của món ăn. 

(Theo Dân Trí) 

Kiếm tiền triệu từ nuôi cà cuống tại TP.HCM

Kiếm tiền triệu từ nuôi cà cuống tại TP.HCM

Mỗi kg cà cuống, anh Thanh Tùng (huyện Củ Chi, TP.HCM) thu về khoảng 3 triệu đồng. Hiện tại, trại đang nuôi khoảng 20.000 con.