Đặc sản khó bán, xếp đống ở Sài Thành

 Thị trường thực phẩm TP.HCM đang đón nhận những nguồn đặc sản của khắp nơi đổ về chuẩn bị cho dịp Tết. Tuy số lượng tăng nhưng rủi ro về chất lượng cũng như giá cả cao khiến hàng khó bán.

- Thị trường thực phẩm TP.HCM đang đón nhận những nguồn đặc sản của khắp nơi đổ về chuẩn bị cho dịp Tết. Tuy số lượng tăng nhưng rủi ro về chất lượng cũng như giá cả cao khiến hàng khó bán.

Hàng trăm món đặc sản tết ở miền Bắc, miền Trung đang đổ về các cửa hàng, sạp chợ, siêu thị tại TP.HCM đón khách mua sắm. Dù bảo quản không dễ, vận chuyển lại khó khăn song số lượng các mặt hàng thực phẩm đặc sản tăng từ 50-100%. So với hai tuần trước, giá hầu hết các loại đều tăng thêm khoảng 10%.

Các cửa hàng thực phẩm Bắc đang tăng cường các mặt hàng hương vị riêng xứ Bắc như măng vầu, măng lưỡi lợn, mộc nhĩ, nấm hương, miến dong, thịt đông, cá chép kho riềng, chân giò nấu giả cầy... đến tương bần Hưng Yên, Nghệ An (15.000-18.000 đồng/chai); miến dong Bắc Cạn 12.000 đồng/200g, măng lưỡi lợn (75.000 đồng/200g), măng nứa (70.000 đồng/200g)…

Thậm chí, nhiều nơi còn cung cấp cả mặt hàng trái cây tươi đặc trưng cho ngày Tết miền Bắc. Cụ thể Một số cửa hàng trên đường Trần Quốc Toản (quận 3) đang nhận đặt hàng các loại trái cây như cam Canh (90.000 đồng/kg), bưởi Diễn (100.000 đồng/quả), phật thủ (180.000-220.000 đồng/kg)... đối với những sản phẩm này khách phải trả tiền trước.

{keywords}
Các loại đặc sản Hà Nội tại TP.HCM được tăng cường số lượng để bán Tết (ảnh Tuổi trẻ)

Tại khu chợ Bà Hoa (quận Tân Bình) và một số cửa hàng bán món ăn miền Trung, đặc sản miền Trung cũng đã tập kết hàng vào Sài Gòn với các loại bánh tráng, bánh tét, thịt heo bó lá chuối, chả bò... ; giá cũng đã tăng thêm từ 10.000-30.000 đồng/kg.

Ngoài những món ăn thì thức uống cũng được nhiều người săn tìm để làm đa dạng cho bữa ăn ngày Tết, đặc biệt là các loại rượu. Đặc sản rượu từ Bắc vào Nam đều được bày bán như rượu nếp cái Làng Vân, rượu Nàng Hương (143.000 đồng/chai 200ml), Phú Lễ (100.000 đồng/lít), Xuân Thạnh (45.000 đồng/520ml), rượu Sim Sơn (205.000 đồng/700ml). Bênh cạnh đó, một số cửa hàng bán thêm trà Bắc cao cấp, như trà cổ thụ Suối Giàng có giá trên 2 triệu đồng/kg, trà cổ thụ Lũng Phìn giá từ 500.000-600.000 đồng/kg.

Vào những ngày bình thường trong năm, đặc sản miền Tây Nam Bộ đã xuất hiện nhiều tại TP.HCM nên dịp Tết, tiểu thương cố gắng trình làng những sản phẩm lạ hơn năm trước để hút khách.

Chủ của hàng đặc sản miền Tây trên đường Ngô Tất Tố (Bình Thạnh) cho biết đã chuẩn bị sẵn 40 sản phẩm đặc sản độc, lạ phục vụ cho dịp Tết này. Cụ thể, năm nay có thêm hai loại khô mới là “mỹ nữ chân dài” (khô nhái - 400.000 đồng/kg) và khô rắn (260.000 đồng/kg) hay các mặt hàng mới như bánh tét lá cẩm (90.000 đồng/cặp), bánh tét Trà Cuông (120.000 đồng/cặp). Đặc biệt, thương hiệu lạp xưởng Hữu Châu có sản phẩm mới là lạp xưởng tươi làm từ tôm đất và thịt heo, có vị chua cay phù hợp cho những người không thích ăn béo (119.000 đồng/500g).

{keywords}

Anh Nguyễn Trường Chinh, chủ cơ sở chả hoa Năm Thụy (đặc sản Trà Vinh) tiết lộ: “Chúng tôi đã chuẩn bị kho đông lạnh, dự trù nguyên liệu, từ ngày 20 tết sẽ tung ra thị trường 3 tấn chả, tăng gấp 6 lần so với thường ngày. Đây chủ yếu là chả hoa, chả lụa pate, chả trứng muối... cung cấp cho khu vực miền Tây và TP.HCM”.

Sản phẩm đa dạng nhưng việc kiểm soát chất lượng cũng như giá cả cho các đặc sản này cũng không phải là điều dễ. Với thoái quen mua đặc sản làm quà biếu nhiều người dân tại TP.HCM cũng bị cuốn theo những lời quảng cáo cũng như giá cả bị đội lên nhờ gắn mác đặc sản và dựa hơi Tết để tăng giá. Đặc biệt là các loại đặc sản dùng làm quà biếu đang “chạy nước rút” hét giá cao.

Trên nhiều trang mạng, rất nhiều sản phẩm được cho là đặc sản chào bán với mức giá khá cao, tuy vậy việc xác định nguồn gốc thật sự vẫn còn là dấu hỏi lớn. Ví như thịt trâu gác bếp 650.000 đồng/kg, thịt bò Lào gác bếp 700.000 đồng/kg, bánh tẻ Phú Nhi 80.000 đồng/chục, phần lớn đều không nhãn mác, nguồn gốc xuất xứ.

Một số cử hàng bán đặc sản cũng thú nhận, việc hàng hóa khó có thể nhập về với số lượng lớn nên nhiều sản phẩm vẫn sản xuất ở TP.HCM để bổ sung. Có nơi thì thuê hẳn người gốc bắc chế biến, có nơi thì học công thức rồi về làm. Như vậy nếu sử dụng những sản phẩm này người tiêu dùng bỏ tiền ra chỉ mua được tên gọi đặc sản, còn nguyên liệu và chế biến tại chỗ.

Nam Phong

tin nổi bật

Vinamilk - 11 năm liền đạt Top 50 công ty kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam

Tính từ lần đầu tiên bảng xếp hạng Top 50 công ty kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam được công bố vào năm 2011 đến nay, Vinamilk đã được vinh danh tại giải thưởng này trong 11 năm liên tiếp.

MB Economic Insights - gợi mở xu hướng tài chính trước thách thức đa chiều

Với chủ đề “Tối ưu hóa tài chính trước thách thức đa chiều”, hội thảo thường niên “MB Economic Insights” lần thứ 8 thu hút sự tham gia và đánh giá cao của hơn 300 doanh nghiệp xuất nhập khẩu trong nước và quốc tế.

VietinBank đồng hành ngành y tế chuyển đổi số toàn diện

Ngày 2-3/12/2022 tại Trung tâm Hội nghị Quốc Gia đã diễn ra Hội nghị Câu lạc bộ Giám đốc bệnh viện các tỉnh phía Bắc năm 2022. VietinBank đã tham gia chia sẻ tại Hội nghị về “Giải pháp số hóa giao dịch tài chính cho bệnh viện”.

3 hình thức vay vốn phổ biến cho hộ kinh doanh nhỏ lẻ

Vay thế chấp, vay thấu chi và vay tín chấp là 3 hình thức vay vốn phổ biến mà các ngân hàng thường tư vấn những hộ kinh doanh nhỏ tiếp cận để mở rộng vốn kinh doanh vào dịp cao điểm cuối năm.

Bia Saigon ra mắt phiên bản Tết đặc biệt với hình ảnh 63 tỉnh, thành Việt Nam

Chào đón Tết 2023, Bia Saigon ra mắt phiên bản đặc biệt “63 là 1" thể hiện nét đẹp văn hóa đa dạng của Tết Việt, thu hút sự chú ý của người tiêu dùng cả nước.

Viettel đạt chuẩn văn hóa kinh doanh Việt Nam 2022

Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) vừa được trao chứng nhận “Doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa kinh doanh Việt Nam”.

VN-Index rớt mạnh về dưới 1.050 điểm

Các nhà đầu tư nước ngoài tiếp tục đẩy mạnh mua vào cổ phiếu Việt Nam giữa lúc thị trường có nhịp điều chỉnh khi áp lực chốt lời/bớt lỗ gia tăng trước ngưỡng 1.100 điểm của chỉ số VN-Index.

Trò chuyện với ông Nguyễn Ngọc Thủy - Chủ tịch Tập đoàn Egroup

VietNamNet có buổi trò chuyện với ông Nguyễn Ngọc Thủy, Chủ tịch Egroup, để làm rõ những thông tin về Apax Leaders và Apax Holding và lời đồn về vị doanh nhân này.

Ngành điện miền Nam triển khai loạt hoạt động tri ân khách hàng

Các đơn vị thành viên thuộc Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC) tại 21 tỉnh thành phía Nam đang triển khai chương trình “Tháng tri ân khách hàng” năm 2022 với thông điệp “Đồng hành cùng khách hàng sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả”.

Vingroup hiện đại hóa các ứng dụng SAP, thúc đẩy chuyển đổi số toàn diện

Ngày 5/12/2022 Vingroup công bố hợp tác chiến lược với Google Cloud nhằm đổi mới và nâng cấp kết nối hệ thống trên quy mô toàn tập đoàn.

MB nhận giải Doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa kinh doanh Việt Nam 2022

Ngân hàng MB vừa là một trong những DN được vinh danh “Doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa kinh doanh Việt Nam 2022” nhờ đảm bảo bộ tiêu chí kinh doanh, không vi phạm quy định pháp luật.

SMEASY - nền tảng số dành riêng cho doanh nghiệp SME

BIDV ra mắt SMEASY - nền tảng số tiên phong tại Việt Nam dành riêng cho doanh nghiệp nhỏ và vừa (SME), đặc biệt là các SME do phụ nữ làm chủ.

‘Sức khỏe' tốt, doanh nghiệp chi nghìn tỷ đồng trả cổ tức

Nhiều doanh nghiệp có sức khỏe tài chính tốt và sẵn sàng chi nghìn tỷ đồng trả cổ tức cho cổ đông cũng như mua cổ phiếu quỹ trong bối cảnh thị trường eo hẹp thanh khoản và chứng khoán giảm mạnh kể từ tháng 4/2022.

Ly kỳ nhập khẩu chó cảnh, người chơi có thể mất trắng hàng trăm triệu đồng

Mặc dù đã nhiều lần nhập khẩu chó cảnh từ châu Âu về Việt Nam, nhưng lần nào Trung cũng lo lắng bởi nếu vật nuôi chết, anh có thể mất hàng trăm triệu đồng.

Đặc sản Việt gần 1 triệu tấn, sang Mỹ có giá 900 nghìn đồng/quả

Tại thị trường nội địa, một trái bưởi da xanh có giá từ 23.000-45.000 đồng. Nhưng sang đến Mỹ, loại đặc sản này được bán với giá đắt nhất 535.000 đồng/kg, tức hơn 900.000 đồng/quả.