Video: Đặc sản táo muối Bàng La (Hải Phòng) mất mùa, người nông dân thất thu

Ảnh: Đặc sản táo muối Hải Phòng mất mùa, người dân 'đỏ mắt' tìm mua - 1

Thời điểm hoa táo ra trắng vườn cũng là lúc thời tiết khắc nghiệt, mưa liên tục suốt 1 tháng khiến hoa rụng nhiều, sản lượng táo giảm 70% so với mọi năm. Đó là chia sẻ của bà Nguyễn Thị Huyền - một chủ vườn táo muối Bàng La (quận Đồ Sơn, Hải Phòng) khi dẫn chúng tôi đi thăm vườn.

Ảnh: Đặc sản táo muối Hải Phòng mất mùa, người dân 'đỏ mắt' tìm mua - 2

Gia đình bà Huyền sở hữu khoảng 280 gốc táo. Nếu như mọi năm, cây táo nhà bà sai trĩu quà, sản lượng thu hoạch ước tính 15 - 20 tấn táo thì với thực trạng mất mùa như năm nay, vườn của bà ước tính chỉ thu được 2 - 3 tấn. 

Ảnh: Đặc sản táo muối Hải Phòng mất mùa, người dân 'đỏ mắt' tìm mua - 3

"Táo muối Bàng La vẫn giữ được vị ngọt đậm đà, rất giòn và mọng nước, mang nét đặc trưng, khác biệt so với táo trồng ở những nơi khác. Tuy nhiên, sự khắc nghiệt của thời tiết khiến người nông dân thất thu. Năm nay chúng tôi không hy vọng có lãi, chỉ mong hoà vốn. Bởi, nếu như gia đình tôi thu hoạch đạt khoảng 30% so với mọi năm thì có những nhà thiệt hại nhiều hơn", bà Huyền cho biết.

Ảnh: Đặc sản táo muối Hải Phòng mất mùa, người dân 'đỏ mắt' tìm mua - 4

Từ đầu mùa tới nay, nhà bà Huyền thu hoạch được hơn 1 tấn táo. Những mối quen, khách hàng ở các tỉnh, thành đặt, nhưng cung không đủ cầu nên bà đành lỡ hẹn với nhiều người hoặc chỉ đáp ứng được một phần lượng táo họ đặt mua. Nhìn các cây táo ở vườn đã thưa quả, có những cây chỉ còn lại lá, bà Huyền thở dài lo ngại việc không đủ táo cung cấp cho thị trường Tết Nguyên đán.  

Ảnh: Đặc sản táo muối Hải Phòng mất mùa, người dân 'đỏ mắt' tìm mua - 5

Hiện tại, táo muối Bàng La bán lẻ ra thị trường là 40 nghìn đồng/kg, giá bán cho các thương lái thu mua tận vườn là 30 nghìn đồng/kg. "Những năm được mùa thì giá táo xuống thấp. Năm nay ít táo nên giữ giá so với năm trước", bà Huyền nói.

Ảnh: Đặc sản táo muối Hải Phòng mất mùa, người dân 'đỏ mắt' tìm mua - 6

Theo lãnh đạo phường Bàng La, hiện tại, phường có khoảng 1.000 hộ dân trồng đặc sản táo muối trên diện tích 120ha. Tuy nhiên, năm nay, ảnh hưởng của thời tiết nên bà con mất mùa táo.

Ảnh: Đặc sản táo muối Hải Phòng mất mùa, người dân 'đỏ mắt' tìm mua - 7

Ghi nhận của PV VTC News tại các chợ dân sinh tại Hải Phòng rất ít sạp bày bán giống táo này. Là khách hàng trung thành của táo Bàng La, nhưng năm nay, chị Phạm Thị Dung (quận Lê Chân, Hải Phòng) cũng chỉ tìm thấy 1 sạp bán táo ở chợ gần nhà với giá 35 nghìn đồng/kg.

(Theo VTC News)

Đặc sản táo muối Hải Phòng 'cháy hàng', dân thu cả trăm triệu

Đặc sản táo muối Hải Phòng 'cháy hàng', dân thu cả trăm triệu

Mặc dù giá táo muối Bàng La (Hải Phòng) năm nay cao hơn mọi năm nhưng vẫn được nhiều thực khách mua để được thưởng thức hương vị ngọt đậm đà, giòn và mọng nước.