Xem nhanh:
  • • 1. Các loại xôi
  • • 2. Pad Thái
  • • 3. Gỏi đu đủ (Som Tum)
  • • 4. Thịt xiên nướng (Moo Ping)
  • • 5. Tomyum

1. Các loại xôi

Xôi xoài (Khao Niaow Mamuang)

Thái Lan có hai đặc sản nổi tiếng: gạo và xoài. Hai món tưởng chừng không liên quan đến nhau này, khi kết hợp lại tạo ra một món ăn khiến bất kỳ du khách nào ghé thăm cũng đều ăn thử - xôi xoài.

Khi làm món này, đầu bếp phải đảm bảo sao cho các hạt xôi phải dẻo quánh, trắng mịn. Xôi hấp chín được xới ra, đặt vào một chiếc đĩa nhỏ, bên cạnh là những miếng xoài chín, thơm phức, mọng nước và ngọt lịm. Để tăng thêm tính đậm đà, món xôi này còn ăn kèm nước cốt dừa rưới lên trên, hạt mè đen hoặc vùng và dừa thái sợi.

Xôi xoài - Món ăn nổi tiếng của 'xứ sở chùa Vàng'. Ảnh: Pinterest

Xôi sầu riêng (Khao Niaow Tu-rean)

Đây là món ăn phổ biến ở xứ sở chùa vàng, gồm xôi trắng, nước cốt dừa, sầu riêng và hạt đỗ xanh tách vỏ. Cách làm xôi sầu đơn giản với xôi được hấp chín. Thịt sầu riêng được tách rời, rồi đun cùng nước cốt dừa, đường cho đến khi tạo thành một hỗn hợp sền sệt. Sau đó, người bán sẽ rưới hỗn hợp ngon ngọt và thơm nức này lên miếng xôi trắng chín dẻo, phía trên có rắc thêm dừa thái sợi và đỗ xanh.

Ở một số nơi, xôi hấp chín được nhét vào trong miếng sầu lớn, phía bên ngoài rắc hạt đỗ xanh hấp chín và rưới nước cốt dừa. Những người thích ăn béo có thể thêm kem ở phía trên.

Xôi sầu riêng có hương vị béo ngậy thu hút nhiều du khách .Ảnh: TAT Việt Nam/wecanchoose

Xôi mít (Khao Niao Kanun)

Cũng giống các loại xôi ăn kèm trái cây khác, món ăn này cũng được chế biến đơn giản. Xôi sau khi được hấp chín sẽ được đầu bếp khéo léo nhồi vào trong miếng mít Thái ngọt lịm, vàng ươm. Sau đó, người ta sẽ rưới lên trên một ít nước cốt dừa, đậu xanh hấp chín hoặc hạt vừng, dừa thái sợi.

Ảnh: Rachel Cook Thai

2. Pad Thái

Pad Thái là một trong những món ăn chính của người dân Thái Lan. Đây là một món mì gạo chiên/xào truyền thống. Thành phần của món ăn này gồm có mì gạo xào với trứng và đậu phụ, cùng ớt đỏ, bột me, nước mắm và đường thốt nốt. Đĩa mì được trộn cùng lạc rang giã nhỏ, tôm, tỏi hoặc hẹ tây. Khi ăn, mọi người sẽ vắt thêm một chút chanh để tạo vị cho đỡ ngấy. 

Ảnh: Simplyrecipes

Du khách có thể tìm thấy món ăn này ở mọi nơi trên đất nước xứ sở chùa vàng, từ vùng núi phía bắc đến những con phố sầm uất ở Bangkok.

3. Gỏi đu đủ (Som Tum)

Som Tum có nguồn gốc từ bang Isaan thuộc vùng Đông Bắc Thái Lan. Để chế biến món ăn này, người ta sẽ giã nát tỏi, ớt, đậu xanh, cà chua anh đào và đu đủ sợi nhỏ trong cối, vì vậy, món ăn sẽ có vị cay-chua-ngọt đều gây ấn tượng khó quên cho thực khách. Ở một số vùng khác, người nấu cho thêm đậu phộng, tôm khô hoặc cua muối.

Ảnh: Tripadvisor

4. Thịt xiên nướng (Moo Ping)

Món moo ping được chế biến bởi thịt lợn ướp cùng với nước mắm, rau mùi và nước dừa, sau đó nướng trên than hồng, và thường ăn kèm với xôi và chấm nước ớt. Từng xiên thịt nướng tỏa ra mùi vị béo ngậy của thịt hòa quyện cùng vị khói của than.

Ảnh: Serious Eats

5. Tomyum

Tom Yum là tên của một loại canh chua cay của Thái đã trở nên nổi tiếng trên khắp thế giới. Món ăn này được làm từ những con tôm tươi ngon nhất cùng những loại gia vị và rau thơm có vị cay nồng và chua đặc trưng rất Thái.

Một món tom yum đúng vị bắt buộc phải có lá chanh, gừng hoặc riềng, sả. Những gia vị như cà ri, ớt cay, hẹ tây, cà chua, nấm được coi là phụ gia, tuỳ phong cách người nấu.

Ảnh: Dienmayxanh

Tom Yum có vị nhẹ nhàng không gắt, nguyên liệu chế biến món ăn mang tính biểu tượng của Thái này gồm ớt cay, riềng non lát mỏng, hẹ nghiền nát, sả và thịt gà mềm. Tuy nhiên, khác với những món súp khác, Tom Yum có nhiều nước cốt dừa làm dịu đi vị cay nồng. Phía trên bát súp người ta cho ít lá chanh tươi. Có thể nói Tom Yum là món súp tổng hòa giữa mùi thơm ngọt ngào và nước súp sánh mịn hấp dẫn.

Tổng hợp