Vũng Tàu là thành phố biển thuộc tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, ở vùng Đông Nam Bộ. Nhìn theo chiều Bắc Nam, Vũng Tàu nằm ở khúc quanh đang đổi hướng từ Nam sang Tây của phần dưới chữ S trên bản đồ Việt Nam và nhô hẳn ra khỏi đất liền. Với ba mặt giáp biển, Vũng Tàu níu chân du khách bởi những cảnh sắc nên thơ, khí hậu ôn hòa. Không chỉ nổi tiếng về cảnh vật, Vũng Tàu còn khiến du khách say mê bởi ẩm thực đa dạng.

Xem nhanh:
  • • Lẩu cá đuối
  • • Bánh khọt
  • • Gỏi cá mai
  • • Bánh Hỏi
  • • Bánh bèo chén

Lẩu cá đuối

Lẩu cá đuối là một trong những món đặc sản của thành phố biển Vũng Tàu. Nhiều du khách cho rằng đi Vũng Tàu mà không ăn lẩu cá đuối thì coi như chưa đến nơi đây. 

Phần nước dùng ngọt của món ăn có vị chua chua ngọt ngọt thường được ăn kèm với bún hoặc mì tùy sở thích. Đặc trưng của món lẩu cá đuối Vũng Tàu đó chính là phần thịt cá đuối. Do được đánh bắt ngay tại chỗ nên phần thịt cá còn giữ nguyên độ ngon ngọt, thớ thịt dai sừng sực và thơm lừng mùi hải sản tươi sống.

Ảnh:Kenhhomestay

Bánh khọt

Bánh khọt Vũng Tàu, một trong những món ăn đặc sản của vùng đất này và từng được Tổ chức Kỷ lục Châu Á công nhận là “Giá trị ẩm thực châu Á”. So với nhiều món ăn cầu kỳ khác, bánh khọt mang hương vị rất riêng của biển Vũng Tàu và được nhiều người ưa thích, từ người dân địa phương cho đến du khách trong nước và quốc tế. 

Cái tên bánh khọt cũng có sự lý giải hết sức thú vị. Nhiều người nói là khi đổ bánh, để lóc bánh ra khỏi khuôn, người ta thường dùng muỗng khuấy lên, có tiếng kêu “khọt khọt” khi muỗng chạm vào thành khuôn. Cũng có một cách lý giải khác đó là, ngày xưa, những người nghèo không đủ điều kiện để ăn các món cao lương mà chỉ ăn loại bánh làm hoàn toàn từ bột chứ không có thịt gì. Vì thế, người ta đặt tên là bánh “khộp”. Lâu dần, người dân đọc lái thành bánh “khọt”.

Ảnh: Vntrip

Gỏi cá mai

Gỏi cá mai được làm từ cá mai - một loài cá xuất hiện khá nhiều ở vùng biển Vũng Tàu. Nguyên liệu làm món này cũng không quá cầu kỳ, chỉ cần chuẩn bị cá mai, và một số gia vị: Hành, tỏi, sả, bánh tráng, rau sống. Món này ăn rất tốn bánh tráng và rau sống nên bạn nhớ chuẩn bị nhiều một chút. Khi ăn lấy cá mai đã trộn với hành, tỏi, sả, gia vị cuốn với rau sống rồi chấm với nước dùng. Thưởng thức từng dư vị của món gỏi tan trong miệng mà không ngừng xuýt xoa.

Ảnh: Dacsanphanrang

Sở dĩ món ăn này lại nổi tiếng gần xa là vì gỏi cá mai ở đây lạ miệng, có vị ngọt của cá tươi, vị bùi của đậu phộng, mè và thính, vị chát của chuối xanh, vị chua của khế và mùi hương của rau thơm. Tất cả được kết hợp lại hòa quyện với nhau tạo nên món ăn trứ danh vùng biển mà khó nơi nào sánh được.

Bánh Hỏi

Là một món ăn dân dã nhưng bánh hỏi luôn nằm trong top những một món ngon Vũng Tàu giành được nhiều tình cảm của thực khách. Những chiếc bánh hỏi nhỏ nhắn, trắng tinh như một món quà vặt giản dị mà người dân thành phố biển Vũng Tàu dành tặng du khách.

Bánh hỏi được chế biến gần giống như món bún nhưng cầu kỳ và nhiều công đoạn hơn. Loại gạo để làm bánh là gạo tẻ thơm ngon. Món ăn này thường được ăn kèm với thịt bò nướng xiên que, thịt heo nướng, thịt xào, chả giò, lòng heo và các loại rau sống, dưa leo, cải xanh, diếp cá. Nước chấm chua ngọt được pha chế rất cầu kỳ cùng với cà rốt, củ cải và ngó sen càng làm dậy lên hương vị của món bánh hỏi thơm ngon…

Ảnh: Vntopfood

Bánh bèo chén

Những thực khách đã một lần đến quán hẳn sẽ khó quên được món bánh dân dã nhưng gói trọn tình cảm của vùng đất này. Bánh bèo chén tại đây được đặt trong mẹt tròn đường kính khoảng 25 cm, tùy từng nơi số lượng chén trong mỗi mẹt sẽ khác nhau. Từng chiếc bánh bé xíu dẻo thơm hương gạo, vị ngọt của tôm hòa trong chén nước mắm cay làm người ăn phải xuýt xoa khi thưởng thức. 

Ảnh: Bachhoaxanh

Ngoài thưởng thức món ăn, du khách đến Vũng Tàu có thể mua môt vài loại đặc sản làm quà cho người thân như: Bánh bông lan trứng muối, chả cá, mực khô, nem chua Xuyên Mộc, nấm mối, mứt hạt bàng Côn Đảo, ...

Nhật Tân (Tổng hợp)