Xem nhanh:
  • • Ô mai
  • • Trà sen Tây Hồ ”Thiên cổ đệ nhất trà” 
  • • Bánh chả
  • • Lạc rang húng lìu 
  • • Cốm – Hương thơm Hà Nội xưa
  • • Bánh chè lam
  • • Bánh Xu Xê
  • • Bánh Dày Quán Gánh
  • • Giò chả Ước Lễ 

Ô mai

Nếu phải lựa chọn một chút phong vị Hà Nội để làm quà thì ô mai là một sự lựa chọn tuyệt vờii, bởi đây chính là tinh hoa ẩm thực của Hà Thành với đầy đủ các vị chua, cay, mặn, ngọt. Ô mai Hà Nội rất đa dạng, nhiều loại với nhiều hương vị khác nhau, lại bảo quản được lâu, giá thành hợp lý nên được rất nhiều du khách chọn mua làm quà. 

Ảnh: HanoiFood

Nổi bật nhất, đặc trưng nhất trong những món ô mai ở Hà Nội đó chính là ô mai sấu. Trái sấu ngâm chua chua ngọt ngọt, được chế biến cùng với một chút gừng vị cay nhè nhẹ. Khi thưởng thức sẽ cảm nhận được vị giòn cay thơm dịu, chắc chắn sẽ làm say lòng những vị khách khó tính. 

Ảnh: Bachhoaxanh

Con phố Hàng Đường là nơi bán rất nhiều các loại ô mai. Du khách có thể dừng chân tại đây để nếm thử tất cả các loại ô mai và lựa chọn loại ưng ý nhất để đem về làm quà.

Trà sen Tây Hồ ”Thiên cổ đệ nhất trà” 

Đến Hà Nội mà không uống trà sen chính là bỏ lỡ một nét văn hóa đẹp tại đây. 

Ảnh: Ivivu

Trà sen được chế biến qua nhiều công đoạn, tỉ mỉ, cầu kì nên mang trong nó hồn cốt của đất trời. Thưởng thức trà sen, du khách sẽ cảm nhận được sự đậm đà lan toả trong từng ngụm nhỏ. Nếu không đến Hà Nội vào đúng dịp hè để thưởng thức chè tươi, du khách có thể tìm mua chè khô để làm quà. 

Bánh chả

Bánh chả là một trong những món ăn truyền thống có từ rất lâu đời của người Hà Nội. Những chiếc bánh nhỏ xinh, được làm hoàn toàn từ nguyên liệu truyền thống như mỡ phần, đường kính, bột mì, bột nếp, lá chanh, đường kính và muối,… Bánh chả có màu vàng ươm như được nướng trên bếp củi ngày xưa, vừa mang đến hương vị ấm áp, lại gợi nhớ về những ngày Hà Nội xưa cũ.

Ảnh: Hanoifood

Bánh chả là một trong những đặc sản để có thể mua mang về làm quà cho gia đình và bạn bè. Bánh có vị béo béo, ăn vào thơm và giòn, sẽ rất thích hợp để nhâm nhi cùng chút trà. 

Lạc rang húng lìu 

Lạc rang húng lìu nổi tiếng với rất nhiều tiệm nhỏ bày bán loại lạc thơm bùi này dọc quãng đường chỉ tầm 200 m trên phố Bà Triệu, Hà Nội. 

Lạc rang húng lìu nổi tiếng bởi cách chế biến tỉ mỉ. Những hạt lạc mẩy đều chuyển về từ Bắc Giang, Nghệ An – loại lạc được trồng trên đất pha cát mới là loại lạc được chọn lựa. Lạc được ngâm tẩm với đường, muối và “tứ vị hương” bao gồm quế, hồi, thảo quả, đinh hương để rang cho vị không mặn cũng không ngọt quá. Khi rang cũng thì phải rang thủ công bằng tay và phải chú ý dùng loại cát vàng đãi sạch phơi khô, đun thật nóng rồi mới tới lượt lạc được thả vào. Người rang phải khéo léo giữ lửa thật tốt để lạc chín om đều mà không làm lớp vỏ mỏng màu đỏ bong ra khiến cát len vào khe hở giữa hai nửa hạt lạc. Sau bao kỳ công ấy sẽ là những mẻ lạc giòn tan thơm bùi vô cùng quyến rũ.

Lạc rang húng lìu là món ăn nhâm nhi. Du khách có thể mua tặng người thân món lạc rang này để ăn cùng chuối chín. Chuối ăn kèm lạc vừa ngọt, vừa bùi lại ngọt ngọt thơm thơm, ănrất thú vị. 

Cốm – Hương thơm Hà Nội xưa

Nhắc tới mùa thu Hà Nội thì bạn không thể không nhắc tới món cốm làng Vòng. Cốm thường được bọc trong những chiếc lá sen, thơm thoang thoảng. Hạt cốm ngọt nhẹ, dẻo bùi.  Ngồi bên những người bạn nhẹ nhàng thưởng thức từng chút cốm, hay mang cốm tươi về làm quà là một gợi ý không tệ khi tới mảnh đất rồng bay.

Ảnh: Hanoitravel

Nếu không thể tới Hà Nội vào mùa thu, du khách vẫn có thể lựa chọn những thức quà làm từ cốm như bánh cốm, xôi cốm, cốm xào hay chả cốm… Tuy nhiên những thức quà này thường không có chất bảo quản, vì vậy hạn sử dụng rất ngắn.

Bánh chè lam

Chè lam là một món ăn giản dị nhưng nồng ấm tình người của vùng đất thủ đô. Thức quà này được chế biến từ những nguyên liệu đơn giản của vùng quê thôn dã như bột nếp, đường kính, mạch nha, gừng, lạc rang. 

Ảnh: VnTrip

Cắn một miếng bánh, ngay lập tức du khách sẽ cảm nhận được mùi vị dẻo thơm nhẹ, hòa với vị cay the của gừng và dịu ngọt của mật mía. Đặc biệt, nhâm nhi chút bánh cùng ít trà nóng sẽ giúp tăng thêm hương vị thơm ngon của món bánh chè lam trứ danh này

Bánh Xu Xê

Đây vốn là loại bánh chỉ xuất hiện vào những ngày lễ tết nhưng đến nay nếu đến phố Hàng Than vào những ngày thường , du khách vẫn có thể tim thấy. Bánh xu xê hình vuông, từng cặp màu vàng, màu trắng, màu đỏ vốn dĩ là đặc sản của Bắc Ninh nhưng nay trở thành loại bánh nổi tiếng của phố Hàng Than, Hà Nội.

Ảnh: AmthucHaNoi

Bánh được làm từ dừa, mứt sen, hương bưởi, đậu xanh.. Vị dẻo mềm lại thơm nhẹ hòa cùng vị bùi của đậu xanh và dừa kèm chút vừng rang, chắc chắn sẽ không làm những vị khách khó tính thất vọng.

Bánh Dày Quán Gánh

Nhắc tới bánh dày Hà Nội, người sành ăn sẽ không quên nhớ đến nơi làm nên tấm bánh dày ngon nhất Hà Nội ở làng Quán Gánh, xã Nhị Khê, huyện Thường Tín, Sơn Tây, Hà Nội.

Quán Gánh là nơi làm ra rất nhiều loại bánh dày như: bánh dày chay, bánh dày có nhân ngọt, bánh dày có nhân mặn, bánh dày gấc đỏ.

Ảnh: Bachhoaxanh

Để làm ra những tấm bánh dày ngon ấy, người làng Quán Gánh phải chế biến rất kỳ công. Những hạt gạo được chọn để làm bánh dày phải là gạo nếp vùng Hải Hậu, loại ngon nhất, không có những hạt lép, hư. Người nấu ngâm gạo thật kỹ, rồi mới đồ thành xôi dẻo, giã nhuyễn lúc xôi mới ra lò còn nóng nguyên. Lúc này người ta mới nặn những miếng nếp ấy thành từng chiếc nhỏ bóng dẻo mịn màng. Nếu là loại bánh dày bọc đậu, người Quán Gánh sẽ bao những miếng bánh bởi đậu xanh đồ kỹ, giã nhỏ. Hay nếu là bánh dày mặn, người ta sẽ chế biến bánh dày với chút béo của mỡ lợn và đỗ xanh bùi bùi rất thơm ngon. Xếp trên tấm lá dong xanh mướt, hay bày thành đĩa trước mắt, hẳn rằng khó ai có thể khước từ được những miếng bánh vừa ngon mắt lại ngon miệng này.

Giò chả Ước Lễ 

Giò chả cũng là một món đặc sản Hà Nội rất được ưa chuộng, và thương hiệu nổi tiếng nhất có lẽ là giò chả Ước Lễ. Đây là một làng nghệ ở xã Tân Ước, huyện Thanh Oai, Hà Nội, được gắn liền với câu chuyện về lễ hội làm giò chả tiến vua. Chính vì vậy chất lượng giò ở đây rất ngon do mỗi người dân đều dồn rất nhiều tâm huyết, từ khâu chọn thịt lợn, pha thịt cho đến khâu chế biến ra thành phẩm.

 

Ảnh: Toplist


Nếu chọn món quà này để biếu bạn bè, người thân, du khách nên để ý bảo quản nếu đi đường xa vì trong thời tiết nắng nong giò sẽ rất dễ bị ôi thiu. Du khách có thể tìm mua giò chả trên các con phố như Lê Văn Hưu, Trần Xuân Soạn hay phố Huế, phố Vọng…

Tổng hợp

=>> Xem địa điểm du lịch tết dương 2023 gần Hà Nội