- Chủ tịch HĐQT công ty cổ phần Lifepro Việt Nam và công ty Vietmade khai đưa 3 tỷ đồng để cám ơn vì “ăn quả nhớ kẻ trồng cây”.

Ngày 21/12, phiên tòa phúc thẩm xét xử vụ đại án ngàn tỷ xảy ra tại Agribank tiếp tục với phần thẩm vấn.

{keywords}
Quang cảnh phiên tòa

Theo bản án sơ thẩm, sau khi hạn mức tín dụng của công ty CP Enzo Việt đã hết, chi nhánh Nam Hà Nội không thể tiếp tục cho vay được nữa. Lúc này, Phạm Thi Bích Lương đã lợi dụng quyền hạn Giám đốc chi nhánh Nam Hà Nội, Agrinbank đã tìm cách "lách" hạn mức vay để công ty cổ phần Enzo Việt tiếp tục được vay tiền.

Lương đã chỉ đạo Chử Thị Kim Hiền, Phó giám đốc chi nhánh tìm cách để Lê Minh Hiếu, Chủ tịch HĐQT công ty CP Lifepro Việt Nam và công ty Vietmade gặp gỡ bàn bạc, thống nhất với lãnh đạo công ty CP Enzo Việt.

Theo thỏa thuận, 2 công ty của Hiếu chỉ đứng tên trên các hợp đồng tín dụng, giấy nhận nợ và được hưởng lợi từ việc này là từ 3,2 đến 3,8% trên giá trị vốn vay.

Sau khi làm xong hồ sơ vay vốn, Lương đồng ý và giao nhiệm vụ để Hiền chỉ đạo phòng tín dụng lập hồ sơ thủ tục cho công ty CP Lifepro Việt Nam và công ty Vietmade vay 470 tỷ đồng. Hiếu được hưởng tỷ lệ 3,8% trên tổng số tiền vay.

Sau khi chi nhánh Nam Hà Nội giải ngân vay tiền mua nguyên liệu cho công ty CP Enzo Việt, Hiếu đã được phía công ty CP Enzo Việt chuyển số tiền hơn 19 tỷ đồng. Trong số tiền này, Hiếu dùng 3 tỷ đồng để đưa cho chi nhánh Nam Hà Nội (do bị cáo Chử Kim Hiền trực tiếp nhận).

Hơn 16 tỷ đồng còn lại, Hiếu đầu tư nhà xưởng, sản xuất kinh doanh của công ty CP Lifepro Việt Nam và công ty CP Vietmade.

Bản án sơ thẩm xác định, Chử Kim Hiền Khai rằng, theo chỉ đạo của Phạm Bích Lương, Hiền đã chia cho cán bộ cấp dưới số tiền 420 triệu đồng.

Chử Thị Kim Hiền cũng đưa cho bị cáo Lương 1,2 tỷ đồng, bản thân Hiền được hưởng 800 triệu đồng. Số tiền còn lại chi vào các việc khác.

Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo Hiếu khai nhận, với hợp đồng liên kết vay tiền, 2 công ty của Hiếu được hưởng lợi 19,5 tỷ đồng.

Sau khi nhận được tiền, Hiếu tự nguyện đưa cho Chử Thị Kim Hiền số tiền 3 tỷ đồng để "cám ơn". Theo lời Hiếu, nhận được tiền thì cũng nên “ăn quả nhớ kẻ trồng cây”.

Về số tiền 1,2 tỷ đồng, Phạm Thị Bích Lương khai, đã được Chử Thị Kim Hiền đưa cho. Tuy nhiên, sau đó có sự việc công nhân Lifepro đình công nên Lương đã đưa 1 tỷ đồng nhờ Hiền đưa cho Hiếu để anh ta trả lương công nhân.

Trả lời thẩm vấn về những vấn đề liên quan đến vay vốn của 2 công ty, Lê Minh Hiếu cho biết, sau khi đồng ý liên doanh liên kết với công ty CP Enzo Việt, Hiếu bắt đầu làm hợp đồng đề nghị vay ngân hàng. Tất cả các hồ sơ này đều do ngân hàng hướng dẫn.

T.Nhung