Ngày 1/11, Hội đồng xét xử (HĐXX) tiếp tục phần xét hỏi các bị cáo thuyền trưởng, thuyền phó hai tàu Pacific Ocean và tàu Western Sea trong đường dây buôn lậu xăng gần 200 triệu lít xăng dầu ở các tỉnh phía Nam.

Bị cáo Trần Văn Việt (36 tuổi, thuyền trưởng tàu Pacific Ocean) và Nguyễn Tuấn Việt (36 tuổi, thuyền phó tàu Pacific Ocean) cho rằng, cáo trạng truy tố bị cáo tội buôn lậu là không đúng. Các bị cáo cho biết, được bị cáo Khoa thuê vận chuyển xăng từ Singapore về Việt Nam và chỉ nhận lương.   

Bị cáo Trần Văn Việt (thuyền trưởng tàu Pacific Ocean) khai nhận, bị cáo Hữu sẽ gửi toạ độ cho các bị cáo để cho thuyền cập bến khi đến Singapore.

Bị cáo Lê Đình Hùng trong phiên xét hỏi. Ảnh: Huy Hoàng,

Thuyền trưởng tàu Pacific Ocean khai tại toà: “Với trách nhiệm của bản thân bị cáo ghi rất đầy đủ nhật ký tàu Pacific Ocean mua hàng từ Singapore về Việt Nam. Bị cáo Khoa dặn phải hủy sổ nhật ký khi bị cơ quan điều tra bắt”.

Nhận thấy một số bị cáo thay đổi lời khai, đại diện Viện KSND tỉnh Đồng Nai đã phải công bố các bút lục thể hiện lời khai của bị cáo trong quá trình điều tra.

Cả hai bị cáo đều cho biết bản thân đi làm hưởng lương và thưởng. Do đó, cần xác định rõ tiền thu lợi bất chính là phần tiền thưởng chứ không thể tính cả tiền lương và thưởng được.

Nguyễn Tuấn Việt, thuyền phó tàu Pacific Ocean. Ảnh: Huy Hoàng.

Còn bị cáo Lê Đình Hùng (42 tuổi, thuyền trưởng tàu Western Sea) cho rằng, nhận chỉ đạo từ bị cáo Khoa về việc cho tàu rời cảng và liên lạc với Phan Thanh Hữu về địa điểm và toạ độ. Khi đến toạ độ, Phan Thanh Hữu báo cho các tàu Nhật Minh ra cập mạn để nhận hàng. 

Bị cáo Hùng khai, luôn tuân thủ các quy định giao nhận của công ty và nhờ các tàu Nhật Minh kiểm tra xác nhận khối lượng khi giao nhận. 

“Bị cáo làm việc đúng trách nhiệm dân sự, giao nhận xăng đúng theo quy định quốc tế; bị cáo hoàn toàn không biết đây là xăng lậu”. - bị cáo Lê Đình Hùng khai tại toà.

Viện KSND tỉnh Đồng Nai công bố các bút lục. Ảnh: Huy Hoàng.

Việc bị cáo bị truy tố về tội buôn lậu là oan vì không góp vốn, không được chia lợi nhuận, nên bị cáo không có tội. Bị cáo Hùng cho rằng, bản khai trong quá trình điều tra của bị cáo đã bị cắt ghép và quá trình lấy lời khai bị điều tra viên mớm cung. 

Quá trình xét hỏi, bị cáo Hùng có những lời khai mâu thuẫn với lời khai trong quá trình điều tra nên đại diện Viện KSND liên tục công bố bút lục lời khai của bị cáo Hùng.

Tại phiên tòa, đại diện Viện KSND tỉnh giải thích cho các bị cáo với vai trò giúp sức vận chuyển xăng từ nước ngoài về Việt Nam để cho các bị cáo khác buôn lậu. Do đó, các bị cáo chỉ bị truy tố về tội buôn lậu với vai trò giúp sức chứ không phải chủ mưu.