- Bị cáo Hà Văn Thắm cho biết, chi hàng trăm tỷ cho Nguyễn Xuân Sơn, bị cáo kiểm tra giám sát qua hành động của các khách hàng. Số lượng tiền là khá lớn, không thể đút gầm giường được.

Sáng nay, phiên tòa xét xử Hà Văn Thắm và đồng phạm tiếp tục với phần thẩm vấn của các luật sư.

Theo cáo buộc, trong số tiền 246 tỷ đồng mà Nguyễn Xuân Sơn đã chiếm đoạt từ Oceanbank có 20% là tiền của Nhà nước do PVN góp vốn, tương ứng là hơn 49 tỷ đồng.

Nguyễn Xuân Sơn với chức vụ Phó TGĐ PVN là người đại diện phần vốn góp Nhà nước tại Oceanbank. Tài liệu điều tra xác định, Nguyễn Xuân Sơn đã nhận sử dụng số tiền này; do đó hành vi của Nguyễn Xuân Sơn cấu thành tội tham ô tài sản.

{keywords}
Bị cáo Nguyễn Xuân Sơn trả lời thẩm vấn của luật sư.

Trả lời thẩm vấn của luật sư, bị cáo Nguyễn Xuân Sơn trình bày: "Khi nhận được quy kết về tội tham ô, bị cáo hết sức bàng hoàng, không thể nói hết tâm trạng. Bị cáo làm gì cũng chỉ mong có lợi cho doanh nghiệp, Nhà nước, có lợi cho lợi ích của PVN. Bị cáo không mảy may tham ô tiền của PVN".

Theo bị cáo Sơn, ông ta không thể tham ô được tiền của Oceanbank vì bản thân không có quyền hạn, trách nhiệm, chức trách gì ở Oceanbank giai đoạn đó.

Trả lời thẩm vấn của luật sư, bị cáo Hà Văn Thắm cũng cho rằng, số tiền 49 tỷ đồng này, không phải là tiền tham ô. Theo Hà Văn Thắm, số tiền 246 tỷ, Thắm chuyển cho bị cáo Sơn là để chuyển cho khách hàng.

"Bị cáo nghĩ anh Sơn khai trong phiên tòa này là đúng. Anh Sơn không chiếm đoạt tiền mà đã chi hết cho khách hàng. Việc anh Sơn chi chăm sóc khách hàng tính chất giống như việc chị Thu hay người khác chi", Hà Văn Thắm khai.

Theo bị cáo Hà Văn Thắm, việc bị cáo Sơn không khai đã chi tiền cho ai đã dẫn đến việc bị cáo Sơn bị cáo buộc đã tham ô số tiền này. Thắm cho rằng anh ta phải có biện pháp giám sát kiểm tra để Nguyễn Xuân Sơn không thể chiếm đoạt được tiền.

Hà Văn Thắm "soi" Nguyễn Xuân Sơn thế nào?

Trả lời câu hỏi của luật sư: "Chi hàng trăm tỷ cho Nguyễn Xuân Sơn, bị cáo kiểm tra giám sát như thế nào?", Hà Văn Thắm đáp: "Bị cáo biết anh Sơn phụ trách các khách hàng nào. Hành động của họ thể hiện việc anh Sơn đi làm có kết quả.

Bị cáo đều theo dõi hành động của các khách hàng hàng ngày. Số lượng tiền bị cáo đồng ý chi, trong đó anh Sơn gửi đi là khá lớn, không thể đút gầm giường được".

{keywords}
Bị cáo Hà Văn Thắm trả lời thẩm vấn của luật sư.

Theo lời khai của Hà Văn Thắm, anh ta đánh giá Nguyễn Xuân Sơn có tư cách, sẽ không chiếm đoạt tiền.

Ngoài ra, Thắm nhớ được những khoản tiền mà Nguyễn Xuân Sơn có dù bản thân bị cáo Sơn lại không nhớ. Các tiền và tài sản của Nguyễn Xuân Sơn có được là Thắm tạo điều kiện để bị cáo Sơn được mua cổ phiếu ưu đãi.

"Số tiền chi cho Sơn để chi chăm sóc khách hàng ở PVN, tôi tin anh Sơn vẫn làm tốt, không chiếm đoạt nên có khoản ưu đãi riêng trong việc tạo điều kiện để anh Sơn được mua 2 triệu cổ phiếu bán giá ưu đãi.

Bị cáo biết anh Sơn bán lúc nào, bán bao nhiêu và lãi được 40 tỷ. Ngoài ra còn nhiều khoản khác. Bị cáo nói anh Sơn, nếu làm tốt, sẽ có cách để anh không thiệt thòi. Anh em với nhau 5.000 đồng hay 5 triệu đồng đều là ăn cắp, chúng ta đàn ông nên thẳng thắn với nhau. Bị cáo tin anh Sơn không làm sai.

Anh Sơn mua cổ phiếu nhiều lắm nên không nhớ. Bị cáo hay để ý xem anh Sơn có chiếm đoạt không nên bị cáo nhớ", lời khai Hà Văn Thắm.

Đại án Oceanbank: Hội ngộ không mong đợi của các 'ông lớn'

Đại án Oceanbank: Hội ngộ không mong đợi của các 'ông lớn'

Luôn cảnh giác nhau trong công việc, hai vị từng giữ vụ ở PVN lại có cuộc "hội ngộ" không mong muốn trong trại tạm giam.

Đại án Oceanbank: 500 tỷ giải ngân sai đang ở đâu?

Đại án Oceanbank: 500 tỷ giải ngân sai đang ở đâu?

Chiều 5/9, tại phiên tòa xét xử Hà Văn Thắm và đồng phạm, các luật sư tham gia thẩm vấn xoay quanh 500 tỷ đồng mà công ty Trung Dung vay Oceanbank.

Đại án Oceanbank: Nóng lời khai chi tiền 'tấn' cho từng cá nhân

Đại án Oceanbank: Nóng lời khai chi tiền 'tấn' cho từng cá nhân

Tại tòa, các bị cáo khai rõ đưa từng cá nhân số tiền bao nhiêu, tỷ lệ giữa TGĐ và kế toán trưởng như thế nào...

Đại án Oceanbank: Nhiều đơn vị trả lại 'lộc' nhận từ Hà Văn Thắm

Đại án Oceanbank: Nhiều đơn vị trả lại 'lộc' nhận từ Hà Văn Thắm

19 tổ chức kinh tế khẳng định có nhận tiền lãi ngoài của Oceanbank và nộp lại số tiền lãi ngoài đã nhận cho cơ quan điều tra. 

Đại án Oceanbank: Nguyễn Xuân Sơn chi 69 tỷ cho những ai?

Đại án Oceanbank: Nguyễn Xuân Sơn chi 69 tỷ cho những ai?

Phiên xét hỏi ngày 30/8, HĐXX xoay quanh những câu hỏi để làm rõ số tiền 69 tỷ đồng Nguyễn Xuân Sơn đã chi cho những ai.

Đại án Oceanbank: Nữ diễn viên sa lầy trên ghế Chủ tịch HĐQT

Đại án Oceanbank: Nữ diễn viên sa lầy trên ghế Chủ tịch HĐQT

Diễn viên điện ảnh, lái xe học đến lớp 6 nhưng lại được Hà Văn Thắm và Phạm Công Danh đặt ngồi vị trí chủ tịch HĐQT, giám đốc công ty.

 

T.Nhung