Sáng 2/11, Hội đồng xét xử (HĐXX) tiếp tục phần xét hỏi các bị cáo Nguyễn Minh Đức, Đào Ngọc Viễn trong đường dây buôn lậu xăng gần 200 triệu lít xăng dầu ở các tỉnh phía Nam.

Bị cáo Đào Ngọc Viễn (SN 1968) khai nhận quá trình làm ăn, Viễn đã chiết khấu cho khách hàng 3.000 đồng/lít xăng nên lợi nhuận Viễn thu về ít hơn không giống như cáo trạng nêu.

Ông trùm Đào Ngọc Viễn trong phiên xét hỏi ngày 2/11. Ảnh: Huy Hoàng

Khi được hỏi về lời khai của các bị cáo khác, Viễn nói rằng nhiều bị cáo đã khai không đúng hoặc chỉ đúng một phần bởi đi buôn lậu là có lời.

Bị cáo Viễn cho rằng, bị cáo Đức hoàn toàn biết việc mua xăng nhập lậu về bán tại thị trường Việt Nam. Nếu một người bỏ ra 7,5 tỷ đồng mà không biết là dùng tiền đó làm gì thì quá vô lý.

“Buôn lậu là lời rất nhiều, chỉ có anh em trong nghề làm ăn gian dối với nhau” - bị cáo Viễn khai tại toà.

Bị cáo Viễn khẳng định, bị cáo Đức khai gian dối và quanh co chối tội. Vì việc mua bán xăng lậu là bị cáo Đức biết rất rõ từ lúc góp vốn làm ăn. 

Bị cáo Nguyễn Minh Đức tại phiên toà. Ảnh: Huy Hoàng

Ngoài ra, Viện KSND tính tiền thu lợi bất chính và các khoản tiền khác đều đã là số liệu có lợi nhất cho các bị cáo rồi.

Trong phần xét hỏi bị cáo Nguyễn Minh Đức (SN 1983, chủ Công ty TNHH Dầu khí Vượng Đạt) trình bày, về nguồn gốc và giá cả bị cáo hoàn toàn không biết, chúng tôi góp tiền mua tại tỉnh Khánh Hoà, cáo trạng truy tố bị cáo tội buôn lậu là không đúng, mà nếu chỉ có thể là phạm tội trốn thuế, rất mong mong HĐXX xem xét đúng bản chất hành vi của mình.

Bị cáo Đức khai nhận, chúng tôi có góp vốn mua tàu, có góp mua bán hàng tại tỉnh Khánh Hoà. Bị cáo hoàn toàn đồng ý đúng theo số lượng và về giá như cáo trạng công bố.

Luật sư bào chữa cho các bị cáo. Ảnh: Huy Hoàng

Ngoài ra, bị cáo Đức đã cùng góp vốn 25% với nhóm của bị cáo Viễn là 75% để nhập xăng và bán. Bị cáo Đức trình bày tại phiên toà, bị cáo Viễn thì lời 2.000 đồng/lít, còn bị cáo lại lời 2.500 đồng/lít, điều này là hết sức vô lý.

“Thực tế mỗi lít tôi chỉ lời hơn 1.200 đồng. Nhưng chi phí lại rất nhiều như: phí thuê cầu cảng, nhân công và khoản chi phí khác nữa, bị cáo đã lỗ nặng chứ không hề thu lợi bất chính”- bị cáo Đức cho hay.

Mâu thuẫn giữa lời khai tại toà và trong quá trình điều tra, HĐXX  đã liên tục giải thích về hành vi phạm tội của các bị cáo và công bố bút lục lời khai của bị cáo trong quá trình điều tra.