Trong báo cáo tổng kết thị trường bất động sản 2023, bà Nguyễn Hoài An, Giám đốc cấp cao CBRE Việt Nam tại Hà Nội cho hay, trong một năm kinh tế và thị trường bất động sản gặp nhiều thách thức, bất động sản công nghiệp có thể coi là điểm sáng. Với việc Việt Nam mở rộng quan hệ hợp tác sâu rộng với các nền kinh tế lớn, cơ hội sẽ tiếp tục đến với mảng này. 

Theo báo cáo của CBRE Việt Nam, các nhà sản xuất từ các ngành công nghiệp và quốc gia khác nhau vẫn tiếp tục mở rộng. Điều này cho thấy sự phát triển bền vững trên nhiều lĩnh vực, xu hướng tích cực đối với thị trường bất động sản công nghiệp.

Bên cạnh các nhà sản xuất điện tử, ô tô và phụ kiện, khách thuê từ những ngành mới trong lĩnh vực công nghệ cao như sản xuất xe điện, bán dẫn hay vật liệu xanh cũng bắt đầu quan tâm tới thị trường bất động sản công nghiệp Việt Nam.

Năm 2023, khu vực miền Bắc ghi nhận tỷ lệ lấp đầy trung bình đạt 81%, trong khi phía Nam đạt 92%. 

do thi kinh bac kbc lg innotek co the rot 1 ty usd vao kcn trang due 3 657883433d23d.jpeg
Bất động sản công nghiệp tăng giá. (Ảnh: CT)

Thị trường nhà kho và xưởng xây sẵn cũng tiếp tục sôi động. Khu vực miền Bắc ghi nhận nguồn cung mới đi vào hoạt động cao nhất từ trước tới nay, với tổng 770.000m2. Tại các thị trường cấp 1, giá thuê kho ổn định ở mức 4,6 USD/m2/tháng, nhà xưởng đạt 4,8 USD/m2/tháng (tăng 3,9% theo năm).

Còn tại phía Nam, giá thuê nhà kho ở mức 4,6 USD/m2/tháng (tăng 4,7% theo năm), giá thuê nhà xưởng đạt 4,9 USD/m2/tháng (tăng 2,3% theo năm).

Mặc dù giá tăng nhưng tỷ lệ khách thuê đạt khá cao. Khu vực miền Bắc tỷ lệ lấp đầy nhà kho xây sẵn là 76%, nhà xưởng xây sẵn đạt 86%. Khu vực miền Nam diện tích hấp thụ trong nửa cuối năm 2023 cao cấp 3,8 lần so với nửa đầu năm, nhờ vào những điều chỉnh tích cực trong chính sách của chủ đầu tư, tỷ lệ lấp đầy nhà xưởng xây sẵn đạt 85%.

Báo cáo của đơn vị nghiên cứu JLL Việt Nam cho thấy, năm nay thị trường tiếp tục ghi nhận thêm nguồn cung mới. Tại phía Nam, thị trường nhà kho xây sẵn sẽ có thêm khoảng 340.000m2 đưa vào thị trường trong năm 2024, đến từ các dự án do BWID, SLP và Cainiao phát triển.

Thị trường nhà kho xây sẵn miền Bắc dự kiến có thêm một lượng nguồn cung mới khoảng 322.000m2 diện tích cho thuê. Trong đó, một số dự án nổi bật như Core5 Hưng Yên, SLP Park Thuận Thành II. Miền Bắc sẽ chứng kiến sự gia nhập thị trường lần đầu tiên của chủ đầu tư Frasers Property đến từ Singapore với các dự án tại khu công nghiệp Yên Phong 2C, Yên Phong mở rộng và khu công nghiệp Yên Mỹ. Đến cuối năm 2024, tổng nguồn cung nhà xưởng xây sẵn miền Bắc dự kiến đạt khoảng 1,4 triệu m2.

Theo bà Nguyễn Hoài An, trong 3 năm tới, giá thuê đất công nghiệp dự kiến tăng 5-9%/năm ở miền Bắc và 3-7%/năm ở miền Nam. Nhu cầu tích cực từ nhóm ngành công nghiệp và nhiều nhà đầu tư quốc tế thúc đẩy tăng trưởng giá thuê ở nhiều địa phương. Giá thuê nhà kho, nhà xưởng xây sẵn dự báo tăng nhẹ từ 1-4%/năm trong 3 năm tới.

“Năm 2023, lĩnh vực công nghiệp bán dẫn và công nghiệp xe điện đã bắt đầu đầu tư vào Việt Nam. Với định hướng của các tỉnh thành và sự quan tâm của các doanh nghiệp ngày càng tăng vào các ngành công nghiệp công nghệ cao và bền vững, dự đoán rằng các ngành công nghiệp này sẽ thúc đẩy nhu cầu bất động sản công nghiệp trong tương lai”, bà An đánh giá.