Những năm 2010-2018, Hà Nội bùng nổ các dự án chung cư cao cấp. Tuy nhiên, có không ít những dự án có giá thuộc phân khúc cao cấp nhưng điều kiện xung quanh như tiện ích, môi trường xanh, tính kết nối… không thể đáp ứng tiêu chuẩn một căn hộ cao cấp. 

Chung cư cao cấp không chỉ được định nghĩa bằng giá bán 

Theo Savills, cuộc sống hiện đại đang làm thay đổi hành vi lựa chọn môi trường sống của người Hà Nội. Nếu như trước kia cư dân ưa thích lựa chọn tổ ấm nằm gần trung tâm, trục đường sầm uất, chấp nhận những điểm hạn chế về tiện ích sống, thiếu không gian nghỉ ngơi, và thường phải đối mặt với tắc đường, khói bụi, ô nhiễm tiếng ồn... thì nay tư duy đó đã dần thay đổi.

Hiện tại, những yếu tố về không gian sống được đề cao hơn rất nhiều. Từ nhu cầu ở thực, khách hàng ngày càng chú trọng hơn chất lượng sản phẩm sao cho “đáng đồng tiền bát gạo”. Do vậy, các khu đô thị có hạ tầng đồng bộ và tiện ích tạo ra xu hướng chuyển dịch ra vùng ven ngày càng trở nên mạnh mẽ. 

Một trong những nguyên nhân dẫn đến hiện tượng này là việc giá của bất động sản (BĐS) ở khu vực nội thành đã được thiết lập ở mức cao. Bên cạnh đó còn có nhiều yếu tố đi kèm như quỹ đất nội đô ngày càng hạn hẹp, nhu cầu sở hữu nhà mới, nhu cầu về không gian sống thay đổi… 

Đặc biệt các nhà ở tại vùng cận đô thị thường có nhiều ưu thế như không gian sống rộng rãi, thoáng đãng, không khí trong lành, thích hợp để nghỉ ngơi sau những giờ làm việc căng thẳng và cân bằng cuộc sống. Nơi ở ấm cúng, không gian xanh mát sẽ giúp họ an tâm phát triển sự nghiệp và xây dựng lối sống lành mạnh, chất lượng hơn. 

Những năm gần đây, tốc độ đô thị hóa tại các đô thị lớn, trong đó có Hà Nội tăng rất nhanh. Mức đô thị hóa tăng nhanh đi kèm với thu nhập của dân thành thị cũng tăng theo. Từ đó, nhu cầu về các sản phẩm nhà ở, đặc biệt là chung cư cao cấp vẫn còn lớn trên thị trường. Theo JLL, lượng giao dịch căn hộ trong quý II/2022 vẫn tăng 40%, đạt 3.800 căn, bất chấp tình hình thị trường BĐS không mấy tích cực.

Bên cạnh đó, CBRE dự báo giá bán sơ cấp trung bình tại Hà Nội sẽ tiếp tục đạt tỷ lệ tăng trưởng kép trung bình hàng năm (CAGR) 8-10% tới năm 2024. Việc mua căn hộ chung cư ở thời điểm này không chỉ đáp ứng nhu cầu về an cư, mà còn là tài sản gia tăng giá trị thực trong tương lai.

Những nghiên cứu này cho thấy nhu cầu mua nhà để ở của người dân vẫn ở mức rất cao, các dự án căn hộ phục vụ nhu cầu ở thực vẫn sẽ có nhiều tiềm năng chứng tỏ “sức bật” trong thời gian tới, đặc biệt là các dự án mang đến không gian sống cao cấp đúng nghĩa.

 Các khu chung cư trong nội thành Hà Nội

Đi tìm không gian sống cao cấp đúng nghĩa

Theo số liệu thống kê của Sở Xây dựng Hà Nội, trong quý III/2022, nguồn cung trên thị trường Hà Nội khoảng 3.600 sản phẩm, chủ yếu là hàng tồn từ các quý trước được tiếp tục chào bán ra thị trường. Trong bối cảnh Nhà nước tiến hành kiểm soát chặt chẽ việc cấp phép xây dựng các dự án mới và nhiều chủ đầu tư gặp khó khăn trong việc huy động vốn, nguồn cung mới trong nửa cuối năm 2022 trên toàn thị trường chủ yếu đến từ những giai đoạn tiếp theo của một vài khu đô thị quy mô lớn. 

Đơn cử như tại phía Tây Hà Nội, một số dự án cao cấp gần như đã hết hàng. Nguồn cung uy tín trên thị trường không còn thực sự dồi dào.

Dự báo về thị trường BĐS trong ngắn hạn, chuyên gia Lê Đình Hảo cho rằng Việt Nam vẫn đang kiểm soát tốt về CPI, lãi suất. Nhìn về dài hạn, với một quốc gia có sự tăng trưởng bền vững và kiểm soát tốt về tăng trưởng kinh tế như Việt Nam sẽ thu hút nhà đầu tư nước ngoài. Do đó, BĐS dân sinh gần các khu công nghiệp, khu đô thị vùng ven, khu đô thị phục vụ nhu cầu ở thực sẽ có khả năng hồi phục tốt hơn trong thời gian tới.

 Nhu cầu về không gian sống của người Hà Nội ngày càng nâng cao. Ảnh phối cảnh dự án

Minh chứng cho nhận định này, giữa bối cảnh thị trường có phần ảm đạm, dự án Masteri West Heights do Masterise Homes phát triển nổi lên thành một trong những dự án đáng chú ý bậc nhất tại phía Tây Hà Nội, đặc biệt khi gần đây, dự án này tiếp tục đưa ra thị trường tòa căn hộ mới - West C, nhận được rất nhiều sự quan tâm của khách hàng.

 Một trong những tầm view của Tòa C - Masteri West Heights. Ảnh phối cảnh dự án

Dự án nằm đối diện công viên trung tâm của Vinhomes Smart City, chính giữa mạng lưới hệ thống tiện ích khổng lồ của đại đô thị với hồ trung tâm, 3 công viên liên hoàn, hệ thống trường liên cấp, trung tâm thương mại và bệnh viện quốc tế... Không gian sống được thiết kế thoáng đãng, nhiều cây xanh, mật độ xây dựng thấp, giao thông kết nối thuận tiện khu vực trung tâm và lân cận.

Ngoài không gian đáng sống, uy tín của đơn vị phát triển dự án Masteri West Heights cũng là bảo chứng vững chắc cho chất lượng dự án. Mới đây, Masterise Homes được vinh danh là một trong 10 thương hiệu xuất sắc nhất năm 2022, cho thấy uy tín của đơn vị phát triển cùng triết lý “đặt khách hàng là trọng tâm” của Masterise Homes.

Bích Đào