- Một người vô danh cũng có thể được tâng bốc như một ngôi sao bằng những thứ chẳng liên quan gì đến văn hóa, nghệ thuật.


Nổi lên nhờ "công nghệ" khép kín

Cách đây gần 1 năm, hơn 40 thí sinh của cuộc thi HHVN và cánh nhà báo đã không khỏi "choáng váng" trước sự nổi bật đến ngỡ ngàng của một thí sinh khi vòng chung kết cuộc thi Hoa hậu Việt Nam khi vừa mới bắt đầu diễn ra những ngày đầu tiên tại Tuần Châu, Quảng Ninh. Thường xuất hiện với chiếc mũ rộng vành cùng các trang phục rất cuốn hút của Quỳnh Paris, sự chuẩn bị kĩ càng đến mức tỉ mỉ của thí sinh này khiến người ta không thể không chú ý vì trong lịch sử của cuộc thi HHVN, chưa có một thí sinh nào đã chuẩn bị tới mức kĩ càng như cô gái 22 tuổi này.


Các người đẹp Top 5 Hoa hậu Việt Nam 2010 ( Ảnh: BĐVN)

Tự thực hiện đoạn video giới thiệu rất cẩn thận về bản thân, quê hương, gia đình, trường học và sự ủng hộ của mọi người, cô khéo léo giới thiệu những khả năng, tài lẻ của mình để gây ấn tượng với người theo dõi. Tất cả những ứng xử, giao tiếp của cô đều ở mức vừa phải, như có một vách ngăn đặt ngay trước mặt mọi người để không có một ai tiến được quá sát tới cô, kể cả thí sinh. Chính điều này đã khiến giới quan sát không thể tránh khỏi suy nghĩ "Cô này chuẩn bị lĩnh giải", tuy nhiên, chỉ vì sơ sảy một chút với phần diễn đạt hơi vô hồn trong phần thi ứng xử, cô đã về vị trí Á hậu...

Một quy luật bất thành văn của các Hoa hậu, Á hậu là hạn chế đi trình diễn thời trang. Cô Á hậu kia cũng như vậy, rất ít khi xuất hiện trong các sự kiện thời trang, những nơi cô tới đều phải là Top brand, còn nếu đã diễn thời trang, thì phải gắn với tên tuổi NTK lớn hoặc liên quan đến hoạt động xã hội, từ thiện, cộng đồng. Thành công của cô gái này có phần hơi "công nghiệp" nhưng không ai có thể phủ nhận sự chuẩn bị tốt đã mang lại những vị trí cao cho những nỗ lực xứng đáng..

Rẻ rúng những danh hiệu tự phong

Thế nhưng, cũng có nhiều cô gái trẻ xinh đẹp "bên tám bên mười" so với cô Á hậu nhưng dở nỗi, tiếng Anh, khả năng giao tiếp, kiến thức phông nên của họ quá "lởm khởm". Họ tham gia showbiz quá sớm khi chưa phân định rạch ròi những ưu tiên xứng đáng cho bản thân trên con đường lập nghiệp. Phần lớn các người đẹp Việt Nam đều có xuất thân hoặc dính dáng đến vai trò người mẫu nhưng trong môi trường liên tục bị phản chiếu bởi hào quang sân khấu, thì ngoài bản lĩnh nghề nghiệp, điều kiện để trau dồi về kiến thức, trình độ là cực kỳ hạn chế lớn, nhất là với các cô gái trẻ sớm sải chân dưới ánh đèn.

Cũng chẳng thể trách sự lựa chọn của họ khi đã sớm quyết định con đường riêng, nhưng trong các hoạt động showbiz đang có nhiều hỗn loạn, nhiều người mẫu hiện nay bị điều khiển rất rõ nét bởi các công ty. Bản thân các người mẫu chưa có đủ kiến thức để nhận thức sâu về hình ảnh của mình, nên chiến lược "đẩy" của ông bầu ra sao thì họ phải tuân theo hoàn toàn. Tréo nghoe ở chỗ, trong những chiến lược này, những danh hiệu tự phong trở nên quá rẻ rúng khi đứng cạnh những danh hiệu thực sự.

Một cô người mẫu 9X trong thời gian gần đây liên tục trở thành nhân vật gây chú ý trên mặt báo bởi danh hiệu "Nữ hoàng nội y". Thực ra, danh hiệu này được người ta tự khoác lên cô từ cách đây đã lâu, nhưng chỉ tới khi cô chính thức có tên trong một công ty người mẫu, nhận thấy tiềm năng của người mẫu trẻ này, bằng quan hệ cá nhân, công ty trên mới "tấn công" đồng loạt tất cả các báo mạng bằng những bộ hình mát mẻ. Thế nhưng danh hiệu "Nữ hoàng nội y" tự phong vẫn không thể "vớt" cô lên các tờ báo lớn, có uy tín.

Chính thời điểm đang gây ra tín hiệu tốt từ phương tiện truyền thông thì cũng là lúc các hình ảnh riêng tư cá nhân của cô bị đăng lên báo mạng. Một trang tin mới ra đời đã nhanh tay chộp lấy và đẩy những tấm ảnh  "thác loạn" thành đề tài hot suốt thời gian qua. Những hình cá nhân trên được đăng tải cách đây khá lâu trên mạng, nhưng chỉ tới khi cô người mẫu 9x này có các hoạt động truyền thông cho riêng mình, thì người ta mới nhận ra món hời "béo bở" câu người đọc. Sự việc nằm ngoài chiến lược PR giờ lại là cơ hội để công ty quản lí vừa không mất tiền PR cho người mẫu, vừa không phải nỗ lực quảng bá thêm về một chương trình lớn khi chỉ cần cái tên cô xuất hiện trên tít báo là cũng đủ khiến người ta chú ý.


Vẻ đẹp gợi cảm cộng với scandal luôn là chiêu làm nổi nhanh nhất?

Nhưng ở góc độ ngược của nhận thức truyền thông, những người làm thời trang hẳn sẽ có những cách nhìn nhận trái chiều về sự kiện về cô người mẫu này. Tất cả những chia sẻ của cô người mẫu 9X và quản lí của mình về các tấm ảnh chỉ là 1 phía của vấn đề. Mong muốn được tham gia các cuộc thi sắc đẹp của cô người mẫu 9X để khẳng định mình sẽ chông gai hơn bao giờ hết, bởi khi nhắc đến tên cô thì từ giám khảo, thí sinh, đến khán giả cũng đã biết đến sự việc ồn ào của cô.

Em muốn làm người nổi tiếng

Chuyện đẩy người mẫu lên vị trí vedette của các công ty người mẫu thực sự là con đường gian khó.  Một công ty phải dùng nhiều hoạt động khác nhau nhằm đưa 2 cô người mẫu lên các vị trí dẫn đầu. Mọi việc không suôn sẻ khi danh hiệu họ đạt được không "xi nhê" gì với giới biểu diễn thời trang. Vị trí Á hậu 4 trong một cuộc thi nước ngoài không thể biến cô người mẫu thành vedette. Tư chất cô có nhưng sự ảnh hưởng từ hình ảnh thì hoàn toàn là số 0 với công chúng. Bản thân danh hiệu "siêu vòng 3" cũng chỉ là cách nói khích lệ trên các tít báo bởi chưa từng có phân tích nào chỉ ra danh hiệu kia là đúng, hay quan trọng hơn, chưa có hãng đồ lót nào mời làm cô làm người đại diện cho thương hiệu của mình.


Đường tới vinh quang không chỉ là giải thưởng

Đăng quang giải cao nhất của một cuộc thi người mẫu nhưng lấy cái tên "quá khổ',  một người mẫu khác cũng đang rất gian nan tìm vị trí  trên sàn catwalk khi dư luận và giới thời trang không đánh giá cao sự lựa chọn của ban giám khảo. Thậm chí, tên của cô có thể sẽ lu mờ nhanh chóng như 2 giải Vàng của cuộc thi này đúng 1 năm trước khi người ta không nhớ ra nổi 2 thí sinh đã đạt giải cao nhất. Đây sẽ là áp lực lớn với cô gái trẻ vừa bước vào tuổi 20, tìm ra cho mình hình ảnh phù hợp để định vị và thăng tiến.

Một người mẫu khác có đầy đủ tố chất và tiềm năng để đứng vào vị trí vedette thì đã bị công ty quản lý sử dụng thái quá tên tuổi. Tất cả các cái đầu chuyên môn khi nhận định về HHTG Người Việt 2007 đều nhận định ngoài Teressa Sam, Ngô Phương Lan, Đặng Minh Thu, Võ Thị Lệ Thu thì cô là người sở hữu rõ nhất gương mặt của một hoa hậu Việt. Tại thời điểm đó, chiều cao 1m69 của cô có thể chưa phải là lợi thế lớn, nhưng tính cách vô tư, hồn nhiên và rất thân thiện là điều hoàn toàn không khó khăn để nhận biết sự gửi gắm của BTC. Tham gia cuộc thi với tinh thần rất fairplay, cô đã khiến rất nhiều người có cảm tình bằng sự chân thật của bản thân. Dù chính bản thân cô cũng không nghĩ sẽ đạt được điều gì từ cuộc thi. Cuối cùng thì vị trí Top 10 tỏ ra khá xứng đáng cho cô người mẫu này.


(Ảnh: Quốc Huy)

Giá như công ty quản lí nhận định được đúng hướng phát triển của cô thì đã không "xài" cái tên này quá nhiều ở sàn catwalk. Giá như chỉ cần 1 hoặc 1 năm rưỡi rèn luyện cô trong môi trường học tập và bớt xuất hiện ở vai trò người mẫu để cô trau dồi thêm thì việc sở hữu một danh hiệu sắc đẹp là điều không quá khó khăn bởi tìm được một cô gái có gương mặt thuần Việt có tính cách dễ chịu, hòa đồng, gây chú ý bằng nét tự nhiên không hề dễ. Tới giờ, khi đã bước vào tuổi 24, cơ hội để cô trở thành vedette là quá khó khăn vì thời điểm để cô tỏa sáng nhất đã đi qua.

Sàn catwalk rất hào hoáng và "cuộc chiến" giữa các chân dài sẽ luôn là chủ đề nóng cho mọi người quan tâm. Trong bối cảnh sự đưa đẩy các tên tuổi còn đang rất thiếu chuyên nghiệp và nhiều khi còn là đạo đức của người "tung hứng", thì vị trí trên sàn catwalk vẫn thể hiện đúng giá trị mà không bị phủ lấp bởi những danh hiệu ảo. Các công ty quản lí người mẫu nên hiểu rõ vị trí của mình để đầu tư đúng mực và lâu dài cho các người mẫu để họ tự tin trình diễn cùng các người mẫu có đẳng cấp và sự chuyên nghiệp ở góc độ chuyên môn. Sẽ thật khôi hài nếu nghĩ đến việc MC giới thiệu một người mẫu "siêu vòng 3", "nữ hoàng đồ lót" bên cạnh những danh hiệu Hoa hậu, Á hậu vì điều đó sẽ chẳng bao giờ xảy ra.

Huy Minh
(Ảnh trong bài chỉ mang tính minh họa)