1. “Cái chết đen” ám chỉ căn bệnh nào sau đây?

A. Bệnh than

B. Bệnh dịch hạch

Đáp án: “Cái chết đen” là từ để gọi tên bệnh dịch hạch. Đây được coi là đại dịch chết chóc nhất trong lịch sử nhân loại. Ước tính, nạn dịch này đã giết chết 30-60% dân số Châu Âu trong thời điểm bấy giờ; đồng thời làm giảm dân số loài người từ 450 triệu xuống còn 350 triệu vào năm 1400.

C. Bệnh lao phổi

D. Bệnh sốt rét

 

2. Đại dịch “cái chết đen” lây lan qua sinh vật nào sau đây?

A. Chuột

B. Muỗi

C. Dơi

D. Bọ chét

Đáp án: Các nhà khoa học cho biết, “cái chết đen” được gây ra bởi vi khuẩn Yersinia pestis, lây lan qua bọ chét kí sinh trên loài chuột đen, vốn sinh sống rất nhiều trong các đường cống ngầm ở Châu Âu thời bấy giờ.

 

3. Các ca bệnh đầu tiên của “cái chết đen” được cho bắt đầu từ đâu?

A. Trung Quốc, Trung Á

Đáp án: Về nguồn gốc của đại dịch, các nhà sử học cho rằng nó bắt nguồn từ Trung Quốc hoặc Trung Á. Cụ thể là từ phổi loài marmota monax, truyền tới chuột thông qua bọ chét, rồi cuối cùng tới con người. Cuối thập niên 1330, các thương gia và binh lính đã mang căn bệnh này đến Đông Nam Âu qua con đường tơ lụa. Dần dần, đại dịch đã lan tràn ra khắp Châu Âu.

B. London

C. Châu Mỹ

D. Rừng rậm Amazon

 

4. “Cái chết đen” có thể lây lan qua con đường nào?

A. Qua không khí

B. Qua tiếp xúc trực tiếp

C. Qua quan hệ tình dục

D. Tất cả các ý trên

Đáp án: Điểm đáng sợ của bệnh dịch hạch này là nó có thể lấy lan qua rất nhiều con đường, tùy theo thể bệnh. Ví dụ lây truyền qua sinh vật, lây truyền qua tiếp xúc, lây truyền gián tiếp, lây truyền trực tiếp, truyền qua đường miệng và truyền qua không khí.

 

5. Thời gian để một người mắc bệnh dịch hạch nếu không được điều trị sẽ tử vong sau bao lâu?

A. Một tuần

B. Một tháng

C. Hai tháng đến nửa năm

Đáp án: Một khi đã bị nhiễm vi khuẩn “cái chết đen”, bệnh nhân được ước tính chỉ có thể sống sót trong vòng 60-180 ngày. Vào thời điểm những năm 1400 khi chưa phát minh ra kháng sinh, người mắc bệnh sẽ đồng nghĩa với cái chết.

D. Một năm

Trường Giang

Người thầy từng dạy 4 vị vua, đến tể tướng cũng phải quỳ gối tạ tội

Người thầy từng dạy 4 vị vua, đến tể tướng cũng phải quỳ gối tạ tội

 - Người thầy này luôn quan niệm “muốn dạy bảo trò tốt, thầy phải nghiêm, là tấm gương sáng”. Những học trò cũ của ông, dù làm đại quan nức tiếng, lúc về thăm thầy vẫn phải khép nép, giữ gìn.