Hãng CNN đưa tin, cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt toàn cầu trong thời gian qua đang diễn ra trên khắp thế giới. Và người dân ở các thành phố lớn hầu hết đều cảm nhận rõ rệt tín hiệu này khi chi phí sinh hoạt hàng ngày tăng mạnh.

Theo Chỉ số chi phí sinh hoạt toàn cầu hàng năm do Đơn vị tình báo kinh tế (EIU) công bố, chi phí sinh hoạt trung bình đã tăng 7,4% trong năm 2023, trong đó giá hàng tạp hóa tăng nhanh nhất.

untitled 37609.jpg
Singapore và Zurich của Thụy Sĩ đồng hạng là hai thành phố đắt đỏ nhất thế giới năm 2023.  Ảnh: CNBC

Mặc dù, con số này thấp hơn một chút so với mức tăng 8,1% trong cùng một cuộc khảo sát được ghi nhận vào năm 2022, nhưng vẫn cao hơn đáng kể so với "xu hướng lịch sử".

Tuy nhiên, thời gian này cũng có một số tin tức tốt. Trong khi giá tiện ích, hạng mục tăng nhanh nhất trong cuộc khảo sát năm 2022 thì mức độ lạm phát ở mức thấp nhất trong cuộc khảo sát năm 2023.

Diễn biến lạm phát

Tốc độ tăng giá hàng hóa đang chậm lại do các vấn đề về chuỗi cung ứng, phần nào đã được giải quyết kể từ khi Trung Quốc dỡ bỏ các hạn chế liên quan đến Covid-19 vào cuối năm 2022.

Tuy nhiên, giá hàng tạp hóa đang tiếp tục tăng khi các nhà bán lẻ chuyển chi phí cao hơn sang cho người tiêu dùng.

"Chúng tôi dự đoán lạm phát sẽ tiếp tục giảm tốc vào năm 2024, do tác động trễ của việc tăng lãi suất bắt đầu ảnh hưởng đến hoạt động kinh tế và từ đó ảnh hưởng đến nhu cầu của người tiêu dùng", bà Upasana Dutt, Giám đốc Chi phí Sinh hoạt Toàn cầu tại EIU cho biết trong một tuyên bố.

Bà Dutt cảnh báo những rủi ro tiềm ẩn ảnh hưởng từ căng thẳng leo thang ở Trung Đông cũng như thời tiết khắc nghiệt vẫn tiếp tục diễn ra trong thời gian tới.

"Căng thẳng leo thang ở Trung Đông sẽ đẩy giá năng lượng tăng cao trong khi tác động lớn hơn dự kiến từ El Niño sẽ đẩy giá lương thực lên cao hơn nữa", bà Dutt nhấn mạnh.

Chi phí sinh hoạt ngày càng tăng có nghĩa là nhiều thành phố sẽ trở nên đắt đỏ hơn và một số thành phố cũng bị ảnh hưởng nặng nề hơn những thành phố khác.

Những thành phố đắt đỏ nhất

Singapore và Zurich của Thụy Sĩ đồng hạng là hai thành phố đắt đỏ nhất thế giới năm 2023. Đồng franc của Thụy Sĩ đã tăng nhanh trong những ngày gần đây, đẩy lên giá trị cao nhất so với đồng euro trong một năm qua. Điều này đã khiến giá hàng tạp hóa, đồ gia dụng và chi phí cho dịch vụ giải trí tăng mạnh ở nước này. Trong khi đó, chi phí đi lại và mua sắm tại Singapore cũng rất tốn kém.

Mặc dù thành phố New York đồng hạng với Singapore ở vị trí đầu tiên vào năm ngoái, nhưng điểm đến nổi tiếng này của Mỹ, nơi giá cả đã tăng 1,9% theo nghiên cứu, lại trượt xuống vị trí thứ ba, xếp vị trí ngang bằng với Geneva của Thụy Sĩ trong năm nay.

Hồng Kông (Trung Quốc), điểm đến châu Á duy nhất xếp vị trí thứ 5 trong khi thành phố Los Angeles (Mỹ) nằm ở vị trí thứ 6 và thủ đô Paris (Pháp) được mệnh danh là thành phố đắt đỏ xếp thứ 7 trên thế giới.

Thành phố Tel Aviv của Israel xếp vị trí thứ 8, ngang hàng với với thủ đô Copenhagen của Đan Mạch. Cuối cùng, San Francisco là 1 trong 3 thành phố của Mỹ xếp vị trí thứ 10.

Trong khi đó, các thành phố Moscow và St. Petersburg của Nga ghi nhận tụt hạng mạnh nhất, lần lượt giảm 105 bậc xuống vị trí 142 và 74 bậc xuống vị trí 147 trong bảng xếp hạng năm nay. Giá trị của đồng rúp gần đây đã giảm đáng kể kể từ căng thẳng Nga – Ukraine vào tháng 2/2022.

Thủ đô Damascus của Syria, vẫn là thành phố rẻ nhất thế giới. Trong khi đó, Tehran (Iran) và Tripoli (Libya) cũng xếp gần cuối bảng, lần lượt xếp ở vị trí thứ 172 và 171.

Các thành phố ở Tây Âu cũng là những nơi đắt đỏ nhất trong lĩnh vực giải trí, vận chuyển và hàng gia dụng.

Theo cuộc khảo sát, hàng tạp hóa và rượu là đắt nhất ở các thành phố châu Á. Khảo sát chi phí sinh hoạt toàn cầu năm 2023 đã thực hiện tại 173 thành phố lớn.

Top 10 thành phố đắt đỏ nhất trên thế giới

- Zurich, Thụy Sĩ và Singapore

- New York, Mỹ và Geneva, Thụy Sĩ

- Hong Kong, Trung Quốc

- Los Angeles, Mỹ

- Paris, Pháp

- Tel Aviv, Israel và Copenhagen, Đan Mạch

- San Francisco, Mỹ

Theo CNN