Tối 30/10, BTC cuộc thi Hoa hậu Hòa bình Quốc tế 2022 công bố hoa hậu Philippines – Roberta Angela Tamondong là á hậu 5, thay thế hoa hậu Mauritius - Yuvna Rinishta đã từ bỏ danh hiệu vì không thể ký hợp đồng và thực hiện nghĩa vụ á hậu trước đó. Trong thông báo mới, BTC không nêu lý do lựa chọn đại diện Philippines trở thành á hậu 5.

Roberta Angela Tamondong năm nay 19 tuổi, là sinh viên Đại học San Beda ở Manila. Tháng 8/2020, người đẹp tham gia Hoa hậu Thế giới Philippines đạt thành tích á hậu 1. Mặc dù tuổi đời còn trẻ, Tamondong đã tham gia nhiều cuộc thi sắc đẹp, tích lũy được kinh nghiệm trình diễn.

Roberta Angela Tamondong thay thế vị trí á hậu 5 của Yuvna Rinishta – đại diện Mauritius.

Tamondong chia sẻ đã tham gia các cuộc thi sắc đẹp từ năm 13 tuổi. Cô luôn khao khát và mong muốn trở thành một người truyền cảm hứng cho người khác. Đến với cuộc thi Hoa hậu Hòa bình Quốc tế 2022, Tamondong ủng hộ mạnh mẽ việc chấm dứt chiến tranh, chống lại bạo lực. 

Trên các diễn đàn sắc đẹp và mạng xã hội, khán giả có nhiều ý kiến bình luận về việc BTC bất ngờ đưa hoa hậu Philippines trở thành á hậu 5. Một số ý kiến chúc mừng cho người đẹp đến cường quốc sắc đẹp châu Á vì những nỗ lực tại cuộc thi. Tuy nhiên, nhiều khán giả không biết BTC dựa vào tiêu chí nào để đưa Philippines lên vị trí này. Thực tế, cô chỉ là thí sinh của top 20, không được tham gia phần thuyết trình chống chiến tranh, bạo lực hay tham gia phần thi dạ hội như top 10.

Ngoài ra, nhiều khán giả cho rằng đây là chiêu bài của ban tổ chức để lôi kéo người hâm mộ Philippines theo dõi các nền tảng của cuộc thi. Thái Lan, Philippines hay Việt Nam đều là những quốc gia yêu chuộng các cuộc thi nhan sắc nên đã đua nhau theo dõi các nền tảng bình chọn khi cuộc thi diễn ra. Sau cuộc thi, trang Instagram của cuộc thi đã tụt hơn 2 triệu người theo dõi sau những lùm xùm ồn ào chủ tịch cuộc thi có những phát ngôn bị cho là miệt thị ngoại hình đại diện Việt Nam Đoàn Thiên Ân.

Một vài khoảnh khắc của Tamondong tại Hoa hậu Hòa bình Quốc tế 2022:

Trước đó, ngày 28/10, hoa hậu Hòa bình Mauritius Yuvna Rinishta đã chính thức thông báo việc cô sẽ từ bỏ danh hiệu Á hậu 5. Lý do được đưa ra là cô không thể ký hợp đồng và hoàn thành nhiệm vụ của Á hậu 5. Thông tin này được trang chủ của cuộc thi cập nhật. Theo đó, ban tổ chức cho biết cô sẽ không được sử dụng danh hiệu này về sau.

Yuvna Rinishta đại diện của Mauritius từ bỏ danh hiệu Á hậu 5 vì những ồn ào vừa qua.

Ngay sau đó, Yuvna Rinishta cùng tổ chức Hoa hậu Hòa bình Mauritius tung ra hình ảnh văn bản chỉ có chữ ký của ông Nawat. Tổ chức Hoa hậu Hòa bình Mauritius khẳng định: "Công bố của tổ chức Hoa hậu Hòa bình Quốc tế không đúng sự thật. Hoa hậu Hòa bình Mauritius được đưa văn bản này để ký nhưng chúng tôi không đồng ý và cũng chưa ký". 

Yuvna Rinishta tung ra bằng chứng phản đối thông tin của BTC là sai sự thật

Tối 25/10, vương miện Hoa hậu Hòa bình Quốc tế 2022 thuộc về đại diện của Brazil - Isabella Menin, Á hậu 1,2,3,4 lần lượt thuộc về Engfa Waraha (Thái Lan), Andina Julie (Indonesia), Luiseth Materán (Venezuela) và Mariana Bečková (CH Séc). Theo format của cuộc thi năm nay, các thí sinh lọt top 10, nhưng không lọt vào top 5 sẽ đều được được gọi là á hậu 5, gồm có Mauritius (Giải khán giả bình chọn), Puerto Rico, Tây Ban Nha, Colombia và Campuchia. 

Sau đêm chung kết, ngoài thông tin hoa hậu Mauritius từ bỏ danh hiệu Hoa hậu Hòa bình Quốc tế 2022, BTC còn đang vướng vào lùm xùm lớn khi người hâm mộ Việt Nam phản ứng trước những nhận xét bị xem là miệt thị ngoại hình như "lưng dài, hông to" của chủ tịch cuộc thi dành cho Đoàn Thiên Ân.

Ngoài ra, khán giả còn bức xúc khi đêm thi chung kết trở thành nơi để ông Nawat khiêu khích chiến tổ chức Hoa hậu Hoàn vũ khi để dòng chữ "MU" trên quả địa cầu bị chữ "MGI" (Hoa hậu Hòa bình Quốc tế) đánh bật ra.

Liên tục vướng lùm xùm với thí sinh và phát ngôn gây tranh cãi, nhiều khán giả đã kêu gọi tẩy chay chủ tịch và cuộc thi Hoa hậu Hòa bình Quốc tế vì những ồn ào làm mất đi tính nghiêm túc và văn minh của các sân chơi sắc đẹp.

Thắm Nguyễn