Theo đánh giá của các chuyên gia, dự báo năm nay sẽ có một cuộc cạnh tranh gay gắt của các chủ đầu tư trong việc giành lấy người mua nhà. Trước áp lực cạnh tranh gay gắt, các chủ đầu tư sẽ phải đưa ra những chiến thuật mới để kích cầu.

Giật mình vì giá căn hộ

Bước sang 2016, các chủ đầu tư BĐS quay trở lại với một chiến lược mới. Thay vì ào ào xây nhà để bán thì nay mỗi chủ đầu tư đều có một hướng đi riêng. Những ngày nay, phân khúc căn hộ đang xôn xao thông tin chủ đầu tư Ecopark sẽ tung ra thị trường loại hình căn hộ chỉ có giá khởi điểm từ 688 triệu đồng. Những căn hộ này thuộc phân khu Aqua Bay, được thiết kế đạt tiêu chuẩn 5 sao, hướng tới đối tượng là người trẻ. 

Lý giải về việc đưa ra loại hình căn hộ mới mẻ này, đại diện chủ đầu tư cho hay đã nghiên cứu thói quen tiêu dùng của người mua nhà, đặc biệt là những người trẻ có mong muốn sở hữu nhà nhưng số vốn ít ỏi. Đây là bước chuyển hướng rất mới của chủ đầu tư sau khi đã chào bán thành công hàng trăm căn hộ Rừng cọ có diện tích trên 70m2 và mức giá hơn 1,5 tỷ đồng.

Như vậy, so với mức giá chào bán thì căn hộ mới thuộc khu Aqua bay được đánh giá khá hợp lý trên thị trường hiện nay.

{keywords}

 Khách hàng giật mình vì giá căn hộ mới ra mắt

Ở phân khúc căn hộ này, Phú Mỹ Hưng gây sốt khi chào bán thành công căn hộ Scenic Valley 2. Nếu tính trên 600 người tham dự và 118 sản phẩm ban đầu, thì tỷ lệ “chọi” giữa cung và cầu là 1/5. Điểm đặc biệt ở dự án này là số lượng căn hộ khoảng 70m2 chiếm đến 80%, cộng với lịch thanh toán chỉ 1% đến thời điểm nhận nhà nên người mua dễ sắp xếp tài chính. Đây là lịch thanh toán lần đầu tiên được chủ đầu tư áp dụng nhằm tạo nhiều điều kiện thuận lợi để nhóm khách hàng trẻ có thể tiếp cận BĐS dễ dàng hơn.

Tiếp cận đối tượng khách hàng trẻ nhưng có thu nhập ở mức cao hơn, Vingroup giới thiệu ra thị trường loại hình căn hộ Smarthome. Theo chủ đầu tư, tất cả các căn hộ tại Park Hill Premium đều là các căn hộ “Smart home” với hệ thống điều khiển thông minh, an toàn và tiết kiệm năng lượng như hệ thống đèn, công tắc cảm ứng sang trọng; hệ thống chuông cửa hình ảnh thông minh, hệ thống âm thanh qua bluetooth; hệ thống điều khiển các thiết bị điện thông minh trên di động,... Đây là điểm khác biệt vượt trội của Park Hill Premium so với các thiết kế trước đó. Sau khi mở bán, loại hình căn hộ này nhanh chóng thu hút được đông đảo khách hàng.

Một số chủ đầu tư lựa chọn chiến lược khác như HD Bank phát hành bảo lãnh cho khách hàng mua căn hộ Mon City và hỗ trợ vay đến 85% giá trị căn hộ với lãi suất ưu đãi. Trước đó, chủ đầu tư Dự án Packexim 2 đã giới thiệu thêm các căn hộ tầng cao với hướng nhìn ra sông Hồng và hồ Tây...

Hạng sang tái suất

Một diễn biến khác trên thị trường cho thấy sự quay trở lại của phân khúc căn hộ hạng sang. Tân Hoàng Minh đang rục rịch mở bán dự án căn hộ siêu sang thứ 2 là D’. Le Roi Soleil. Tọa lạc bên bờ Hồ Tây, D’. Le Roi Soleil có 498 căn hộ được thiết kế với diện tích từ 83-330m2 và giá bán từ 70-90 triệu đồng/m2.

Trong năm nay, đại gia siêu sang này cũng sẽ cho ra mắt căn hộ mẫu D’. Palais de Louis. Đây là dự án căn hộ từng đình đám trên thị trường với mức giá lên tới 145 triệu đồng/m2 cách đây 4 năm. 

Tập đoàn cũng đang hoàn thiện các thủ tục xây dựng để triển khai tổ hợp siêu sang D’.San Raffles tại ngã 4 Hàng Bài - Hai Bà Trưng, quận Hoàn Kiếm.

{keywords}
Dự án đáp ứng đúng nhu cầu thu hút người mua nhà

Tiếp tục phân khúc căn hộ cao cấp, Vingroup ra mắt dự án Vinhomes Gardenia. Dự án được chia thành hai phân khu The Arcadia và The Botanica. Đây cũng là dự án đầu tiên của Vingroup sở hữu đa dạng các loại hình bất động sản, từ căn hộ đẳng cấp, căn hộ duplex, biệt thự liền kề, nhà phố thương mại (shophouse), đến biệt thự song lập.

Tại TP HCM, C.T Group đang đẩy nhanh tiến độ xây dựng dự án căn hộ Léman. Chủ đầu tư mới thực hiện cất nóc dự án. Hiện dự án chỉ còn hơn 10 căn hộ, với giá bán khoảng 4.800 USD/m2, cao hơn giá bán ban đầu gần 15%.

Cuộc cạnh tranh gay gắt

Theo báo cáo của Savills Việt Nam về thị trường bất động sản Hà Nội, trong những tháng cuối năm 2015, tổng nguồn cung căn hộ gồm khoảng 16.000 căn. Có 22 dự án đang bán và 11 dự án mới, cung cấp thêm 8.000 căn. 

Savills dự báo, năm 2016 này, thị trường Hà Nội có khoảng 24.600 căn hộ được chào bán từ 48 dự án, tập trung chủ yếu tại các dự án HD Mon City, FLC Star Tower, Gold Season, The Garden Hills, MB Land Mỹ Đình, Vinhomes Gardenia. 

Với một nguồn cung khổng lồ như hiện nay, thị trường BĐS sẽ có cuộc cạnh tranh gay gắt giữa các chủ đầu tư. Chuyên gia của Savills dự báo, thị trường có thể sẽ chững lại vào cuối năm bởi một lượng cung quá lớn gia nhập thị trường trong năm 2016.

Bà Nguyễn Hoài An, CBRE Việt Nam cho biết, nhìn chung, giá mở bán các dự án mới tăng khoảng 3-5% so với các năm trước, cá biệt dự án cao cấp có mức tăng giá 5-7% tại một số đợt mở bán sau. Theo bà An, năm nay, nguồn cung bất động sản sẽ tăng lên, điều này đồng nghĩa với việc các chủ đầu tư phải cạnh tranh nhiều hơn, đặc biệt là phải nâng cao chất lượng sản phẩm.

Bằng chứng cho thấy chỉ các dự án đáp ứng được nhu cầu của khách hàng mới có khả năng hấp thụ, như toàn bộ sản phẩm Aqua Bay "cháy hàng" trong đợt mở bán đầu tiên.

D.Anh