Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành là 1 trong 16 dự án cảng hàng không đáng chú ý nhất thế giới, được Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát lệnh khởi công sáng nay (5/1).

Bởi thế, các cơ hội kinh doanh đang mở ra khi sân bay được hoàn thành. Đón trước xu hướng đó, nhiều đại gia TP.HCM đã bỏ ra số tiền hàng chục tỷ đồng để thâu tóm nhiều bất động sản gần sân bay này.

{keywords}
Các nhà xưởng đã bắt đầu mọc lên quanh khu vực sân bay.
{keywords}
Đất xây nhà xưởng thường có diện tích trên 1.000m2.

Mục đích của việc đầu cơ này, theo anh Nghiêm Viết Sơn (TP.HCM) - một người chuyên kinh doanh đất đất phía Nam sân bay Long Thành - là để xây nhà xưởng, hoặc lướt sóng đầu tư.

Theo anh Sơn, dù năm 2020 bị ảnh hưởng của dịch bệnh khiến các nhà đầu tư dè dặt, nhưng giá đất quanh sân bay Long Thành đã rục rịch "sốt" từ tháng 4 - 5. Khi các luồng thông tin chính thức xuất hiện từ tháng 10 thì giá ồ ạt tăng mạnh. 

Theo đó, giá đất sào, đất mẫu đã tăng mạnh từ 1.000.000 đồng/m2 lên 1.500.000 đồng/m2, có nơi đã tăng lên đến 2.000.000 - 5.000.000 đồng/m2.

{keywords}
Đất sào, đất mẫu tăng giá mạnh.

"Khu vực quanh sân bay Long Thành phát triển về công nghiệp nên đa phần giới đầu tư muốn mua diện tích lớn để xây dựng kho xưởng, phục vụ cho việc kinh doanh sau này khi sân bay hoàn thành. Các đại gia mua về đây thường nói là mua để ở, nhưng thực tế đều lướt sóng đầu tư" - anh Sơn nói.

Tuy nhiên, theo anh Sơn, đất quanh sân bay cũng có người mua để ở. Đó có thể là các cán bộ của sân bay được phân về đây công tác, họ mua trước để xây nhà. Ngoài ra, cũng có vài đại gia xây dựng hẳn nhà vườn, hồ câu để về nghỉ ngơi thư giãn cuối tuần.

Khu các đại gia mua để ở có giá dao động từ 3 - 5 triệu đồng/m2, cách sân bay khoảng 7 - 8km. Nếu mua gần sát sân bay, giá đất tăng gấp 3 lần, lên khoảng 7 - 15 triệu đồng/m2 (phân khúc đất sào, đất mẫu). Đất có diện tích 100m2 thì giá thậm chí lên tới 22 - 30 triệu đồng/m2.

{keywords}
Đất quanh sân bay nhìn từ trên cao.
{keywords}
Đất trồng cây vẫn nhiều, chưa có người ở

Phân khúc đang được giao dịch mạnh nhất theo anh Sơn là khoảng 1,5 - 5 tỷ đồng. Còn để thâu tóm được 1.000m2 đất sào làm nhà vườn, các đại gia phải chi ra số tiền lên tới 20 - 30 tỷ đồng. Chủ đất sẽ xây nhà 1 trệt trên phần 10% đất thổ cư, còn lại thì để trồng cây, làm hồ nuôi cá.

Thế nhưng, số đại gia chi tiền mua đất khủng làm nhà vườn như vậy không nhiều. Đó chỉ là số ít trong hàng chục đại gia đầu tư đất sào của anh Sơn. Phần lớn, đất này vẫn chỉ được mua để đầu cơ.

{keywords}
Nhưng cũng có người về đây xây nhà nghỉ dưỡng

Từ đầu năm, dân kinh doanh bất động sản quanh khu sân bay Long Thành đã đẩy mạnh việc gom mua đất nhỏ lẻ của người dân rồi gộp sổ thành mảnh lớn để bán cho các đại gia có nhu cầu đầu tư lướt sóng. Bởi giá chỉ cần tăng 500.000 đồng/m2, dân đầu tư đã bỏ túi 500 triệu đồng rồi.

Nhiều người cho rằng, việc mua về đó làm nhà vườn là thừa tiền. Nhưng theo nhận định của giới đầu cơ bất động sản, nếu vốn dài, có thể nuôi đến khi hoàn thành sân bay thì nhiều người kỳ vọng mức tăng sẽ còn mạnh hơn nữa. Do đó, một số đại gia đã tận dụng xây nhà vườn để nghỉ dưỡng, chờ thời cơ.

(Theo Dân Trí)