Bức xúc vì một doanh nghiệp trên địa bàn TP Đà Nẵng ngang nhiên sử dụng ảnh của mình phục vụ cho việc kinh doanh mà không xin phép nên một nhiếp ảnh gia kiện ra tòa để đòi tiền bản quyền và đã thắng trong phiên xử ngày 12/5.

{keywords}

Ông Mạc Thanh Sơn và bà Nguyễn Thị Yến Vy trình bày tại phiên tòa sáng 12/5

Hội đồng xét xử tòa sơ thẩm Tòa án nhân dân Quận Hải Châu, TP. Đà Nẵng trưa 12/5 đã tuyên buộc Cty Toàn Cầu Xanh phải bồi thường cho nguyên đơn là nhiếp ảnh gia Mạc Bảo Khánh số tiền 14 triệu đồng và án phí là 2,5 triệu đồng vì “Vi phạm bản quyền sở hữu tác phẩm nhiếp ảnh”.

Ông Mạc Thanh Sơn (đại diện hợp pháp của ông Khánh) cho biết, ngày 20/7/2014 ông Khánh phát  hiện Cty Toàn Cầu Xanh sử dụng ảnh có chữ ký chìm của mình và tự ý đổi tên tác phẩm “Đà Nẵng hướng đến tương lai” thành “Đà Nẵng và những cây cầu” đăng trên Website: http://m.Wifi.danang.gov.vn quảng bá cho dự án “Cổng thông tin điện tử TP Đà Nẵng”.

Sau đó, ông Khánh chủ động đến Cty Toàn Cầu Xanh liên hệ với ông Lê Trí Hải (Giám đốc Cty) để làm việc nhưng không gặp ông Hải. Đến ngày 1/8/2014, Cty Toàn Cầu Xanh đã gỡ bỏ bức ảnh của ông Khánh khỏi Website.

{keywords}

Quang cảnh phiên toà.

Sau đó, ông Nguyễn Hồng Bích (người tự xưng là đại diện hợp pháp của Cty Toàn Cầu Xanh) liên lạc với ông Khánh để làm việc. Tại đây, ông Bích thừa nhận Cty Toàn Cầu Xanh đã vi phạm bản quyền tác giả đối với tác phẩm của ông Khánh. Tuy nhiên, hai bên không thống nhất điều kiện thương lượng và phương án bồi thường nên ông Khánh đã nộp đơn khởi kiện ra Tòa án quận Hải Châu.

Sau khi tiếp nhận đơn, Tòa án quận Hải Châu đã triệu tập các bên liên quan và tổ chức 2 buổi hòa giải nhưng không thành do là ông Khánh yêu cầu bồi thường 25 triệu đồng/bức ảnh nhưng không được Cty Toàn Cầu Xanh đồng ý.

Ngày 9/3/2015, Tòa án quận Hải Châu thành lập hội đồng thẩm định giá đối với bức ảnh của ông Khánh. Hội đồng thẩm định bao gồm Hội nhiếp ảnh gia Đà Nẵng; Bảo tàng mỹ thuật Đà Nẵng; Sở VH-TT&DL Đà Nẵng, Sở KH&CN và phòng Tài chính quận Hải Châu đã định giá tác phẩm của ông Khánh có giá trị 20 triệu đồng.

Ngày 31/3/2015 Tòa án quận Hải Châu tiếp tổ chức hòa giải lần 3 nhưng vẫn bất thành. Vì Cty Toàn Cầu Xanh cho rằng kết quả của Hội đồng thẩm định là không có cơ sở, đồng thời từ chối bồi thường số tiền mà Hội đồng thẩm định đưa ra đối với tác phẩm của ông Khánh.

Tại phiên Tòa diễn ra sáng 12/5, ông Sơn tiếp tục giữ nguyên yêu cầu buộc Cty Toàn Cầu Xanh bồi thường số tiền 20 triệu đồng, trong đó 18 triệu đồng (tương đương với 90% giá trị bức ảnh) và 2 triệu đồng tiền chi phí trong quá trình khởi kiện.

Tại phiên tòa, bà Nguyễn Thị Yến Vy (đại diện cho Cty Toàn Cầu Xanh) cũng thừa nhận Cty Toàn Cầu Xanh đã vi phạm bản quyền cá nhân khi sử dụng bức ảnh của ông Khánh. Tuy nhiên, việc ông Khánh đòi bồi thường 20 triệu đồng là không thỏa đáng.

Theo bà Vy, trước khi Toàn Cầu Xanh sử dụng bức ảnh của ông Khánh thì trên các diễn đàn mạng và báo Vnexpress đã sử dụng bức ảnh này. Toàn Cầu Xanh sử dụng lại bức ảnh này từ một diễn đàn du lịch chứ không hề tải bức ảnh từ các trang cá nhân của ông Khánh.

“Bức ảnh của ông Khánh gửi cộng tác cho báo Vnexpress với giá nhuận ảnh là 200.000 đồng. Căn cứ vào giá trị trên, Cty Toàn Cầu Xanh chấp nhận đền bù 200.000 đồng/ngày đăng như giá nhuận ảnh mà Vnexpress đã trả cho ông Khánh. Toàn Cầu Xanh sử dụng ảnh của ông Khánh trong vòng 10 ngày thì số tiền bồi thường là 2 triệu đồng", bà Vy giải thích.

Căn cứ Điều 28, 202, 204, 205 Luật Sở hữu trí tuệ; Điều 130, 138 Bộ luật Tố tụng dân sự, HĐXX buộc Cty Toàn Cầu Xanh phải bồi thường cho nguyên đơn vì “Vi phạm bản quyền sở hữu tác phẩm nhiếp ảnh” với số tiền 14 triệu đồng.

Lê Minh-Vũ Trung