Chiều ngày 15/3, phiên xét xử cựu Phó Chủ tịch UBND TP.HCM, đại gia Dương Thị Bạch Diệp và các đồng phạm, tiếp tục với phần thẩm vấn.

Trả lời câu hỏi của HĐXX về việc hoán đổi mặt bằng 57 Cao Thắng lấy 185 Hai Bà Trưng, bà Dương Thị Bạch Diệp khẳng định, bà không hề dựa vào các mối quan hệ quen biết để được hoán đổi đất.

{keywords}
Đại gia Dương Thị Bạch Diệp

Theo truy tố, trong quá trình hoán đổi, bà Diệp đã đem nhà đất số 57 Cao Thắng thế chấp dùng vay vốn tại ngân hàng Agribank chi nhánh TP.HCM.

Tuy nhiên, tại phiên tòa, bà Dương Thị Bạch Diệp khẳng định chưa bao giờ thế chấp, “đó là hợp đồng giả mạo”.

Về việc thỏa thuận với ông Vy Nhật Tảo về việc hoán đổi trên, bà Diệp cho rằng đó là muốn làm việc tốt cho Nhà nước chứ không phải lừa đảo.

Việc thỏa thuận hoán đổi này, công ty Diệp Bạch Dương không được lợi gì, và định giá do Sở Tài chính tiến hành.

{keywords}
Cựu Phó chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Tài

Bà Diệp cho hay, bà đã bỏ ra khoảng 30 tỷ đồng để sửa chữa lại mặt bằng 57 Cao Thắng cho phù hợp với công năng ca nhạc nhẹ. “Khi định giá thì họ chỉ định giá 20 tỷ đồng, thế nhưng tôi cũng phải chịu, vì không quyết toán thì không được”, bà Diệp trình bày.

Theo truy tố, mặt bằng 57 Cao Thắng đã bị thế chấp từ ngày 31/12/2008, nhưng bà Diệp cho hay, vào thời gian đó có công chứng viên Mai Thanh Cường tới vào lúc 5h chiều để ký một số hợp đồng với công ty. Vì vậy, vào thời điểm này bà không hề đi làm thủ tục thế chấp để vay vốn.

Bà cũng khẳng định, khi kiểm tra ở hệ thống Sở Tư pháp và Phòng công chứng số 1 không hề có hợp đồng số 045316 thế chấp nhà 57 Cao Thắng.

“Nhà 57 này không phải là tài sản bảo đảm cho bất cứ khoản vay nào. Nếu tài sản này đã mang đi thế chấp thì phải có cập nhật tình trạng nhà”, lời bà Diệp.

Thừa nhận hành vi phạm tội như cáo trạng đã truy tố nhưng ông Nguyễn Thành Tài cho rằng có một số điểm chưa chính xác.

Theo ông Nguyễn Thành Tài, thời điểm này Chủ tịch UBND TP.HCM (cựu Chủ tịch Lê Hoàng Quân) đã đồng ý chủ trương hoán đổi tài sản và chỉ đạo bị cáo thực hiện.

Ông Tài thừa nhận, do tin tưởng cấp dưới nên đã không chỉ đạo, kiểm tra, xác minh pháp lý của nhà đất số 57 Cao Thắng, chấp nhận hoán đổi khi tài sản này đang được Công ty Diệp Bạch Dương thế chấp vay vốn.

Đại gia Diệp Bạch Dương bất ngờ đề nghị thay kiểm sát viên vì sợ tư thù

Đại gia Diệp Bạch Dương bất ngờ đề nghị thay kiểm sát viên vì sợ tư thù

Cho rằng vị kiểm sát viên là cháu gái của người tạo lập hồ sơ giả, đẩy mình vào tù, bị cáo Dương Thị Bạch Diệp đề nghị HĐXX thay đổi người này.

Thanh Phương- Thanh Tùng