Công ty Cổ phần Hoàng Anh Gia Lai (HAG) vừa bị Ủy ban chứng khoán nhà nước phạt vì không báo cáo về việc dự kiến giao dịch cổ phiếu HAGL Agrico (HNG)

Theo đó, CTCP Hoàng Anh Gia Lai do ông Đoàn Nguyên Đức làm chủ tịch, dùng cổ phiếu HAGL Agrico HNG (nơi ông Đức làm phó chủ tịch) bảo đảm cho khoản trái phiếu của Công ty TNHH Dịch vụ Nông nghiệp Tây Nguyên tại tổ chức tín dụng.

Nhưng sau đó, Dịch vụ Nông nghiệp Tây Nguyên có nợ quá hạn nên ngân hàng bán giải chấp 20 triệu cổ phiếu HNG ngày 7/1 và bán 5,4 triệu cổ phiếu HNG vào ngày 10/1 trên tài khoản chứng khoán của CTCP Hoàng Anh Gia Lai để thu hồi nợ. Tuy nhiên, HAGL lại không báo cáo về việc dự kiến giao dịch số cổ phiếu trên.

Ủy ban Chứng khoán đã quyết định xử phạt 3 tỷ đồng và đình chỉ hoạt động giao dịch chứng khoán 5 tháng đối với HAGL.

Từ đầu năm 2022 đến nay, UBCKNN đã nhiều lần đưa ra các hình thức phạt đối với nhiều doanh nghiệp, không ít cá nhân đã vi phạm những quy định trên TTCK về các hành vi gây hậu quả xấu đến thị trường cũng như các nhà đầu tư.

Theo Bộ Tài chính, chỉ riêng hai tháng đầu năm, UBCKNN đã ra quyết định xử phạt, đăng công khai đối với 13 tổ chức, cá nhân, với tổng số tiền phạt hơn 4,4 tỷ đồng.

Một trong những vụ vi phạm đáng chú ý là Công ty Cổ phần chứng khoán Châu Á Thái Bình Dương (APS) bị phạt 250 triệu đồng, do cung cấp dịch vụ chứng khoán nhưng chưa báo cáo. Ngoài hình phạt trên, UBCKNN còn quyết định đình chỉ dịch vụ ứng trước tiền bán đối với APS trong 2 tháng.

Tiếp đó, Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển Xây dựng (địa chỉ: 201 Võ Thị Sáu, phường Võ Thị Sáu, quận 3, TP.HCM) bị phạt 350 triệu đồng vì không đăng ký giao dịch chứng khoán, đồng thời buộc công ty nộp hồ sơ đăng ký giao dịch, niêm yết chứng khoán cho Sở Giao dịch chứng khoán Việt Nam. Ngoài ra, công ty còn bị phạt 100 triệu đồng do không báo cáo đối với thông tin phải báo cáo theo quy định của pháp luật

Biểu đồ HAGL

Trong quý I/2022, Tập đoàn FLC hai lần bị UBCKNN xử phạt, gần đây nhất phạt tiền tổng cộng 495 triệu đồng với các hành vi phạm hành chính về công bố thông tin.

Ngoài hình phạt đối với các doanh nghiệp, nhiều cá nhân cũng bị UBCKNN phạt với số tiền hàng trăm triệu, thậm chí cả tỷ đồng.

Đơn cử, cuối tháng 1/2022, hai cá nhân là ông Dương Thanh Xuân và ông Nguyễn Thành Nam bị UBCKNN phạt mỗi người 600 triệu đồng về tội thao túng chứng khoán. Cụ thể, hai cá nhân này đã lập 102 tài khoản chứng khoán để giao dịch tạo cung cầu giả nhằm thao túng cổ phiếu TTB của Công ty Cổ phần Tập đoàn Tiến Bộ.

Một cả nhân khác là ông Trịnh Văn Quyết, nguyên Chủ tịch tập đoàn FLC, bị phạt 1,5 tỷ đồng.

Gần đây, số lượng người bị truy cứu trách nhiệm hình sự vì tội thao túng chứng khoán tăng lên. Đây không hẳn là điều xấu, mà là tín hiệu cho thấy sự nỗ lực làm sạch và góp phần giúp phát triển thị trường của cơ quan quản lý. Bởi, hậu quả của hành vi thao túng là rất lớn.

Tội phạm thao túng TTCK liên quan trực tiếp đến lợi ích kinh tế của nhà đầu tư và sự minh định của chính sách kinh tế thị trường. Việc hình sự hóa hành vi này một cách cụ thể trong Luật Chứng khoán gần đây được giới đầu tư đánh giá cao. Số vụ việc bị xử lý hình sự tăng lên theo sự sôi động của thị trường và sự gia tăng tính minh bạch.

Việc UBCKNN mạnh tay xử  phạt nhiều DN và cá nhân vi phạm trong lĩnh vực chứng khoán cho thấy thị trường chứng khoán đang hướng đến sự minh bạch, các nhà đầu tư tham gia sẽ được bảo vệ. Đây cũng 1 lời cảnh báo với các DN và nhà đầu tư: Sàn nóng không phải chợ trời, luôn luôn phải tuân thủ quy định và minh bạch.

Ngọc Cương

Bầu Đức nhận tin buồn: Hoàng Anh Gia Lai bị phạt 3 tỷ, đình chỉ giao dịch 5 thángHoàng Anh Gia Lai của ông Đoàn Nguyên Đức (Bầu Đức) bị phạt 3 tỷ đồng và đình chỉ giao dịch trong 5 tháng.