Sau sự bùng nổ về du lịch của Phú Quốc, Quảng Ninh, Nha Trang, Đà Nẵng…, Thừa Thiên Huế được kỳ vọng sẽ trở thành một điểm đến thu hút các đại gia trong nước đầu tư vào du lịch, thương mại và nông nghiệp công nghệ cao…

Ngày 5/7/2016, tại Hà Nội, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế phối hợp với Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) tổ chức Tọa đàm giới thiệu tiềm năng đầu tư phát triển du lịch giữa UBND Thừa Thiên Huế và các nhà đầu tư tiềm năng.

Ông Trần Bắc Hà, Chủ tịch HĐQT Ngân hàng BIDV cho biết, Thừa Thiên Huế là trung tâm văn hóa - du lịch lớn của cả nước với những di tích có một không hai, có nhiều danh thắng nổi tiếng… nhưng tốc độ tăng trưởng du lịch thấp hơn rất nhiều so với các địa phương khác như Phú Quốc, Quảng Ninh, Nha Trang, Đà Nẵng… Huế không thu hút và giữ chân được khách du lịch.

{keywords}

Ông Hà kỳ vọng với tiềm năng của Thừa Thiên Huế cùng với sự thay đổi về tư duy kêu gọi đầu tư, các nhà đầu tư lớn trong nước sẽ nhanh chóng tìm đến địa phương này.

Thực tế, Vingroup của tỷ phú Phạm Nhật Vượng đã tìm đến Huế từ 2014 để phá triển dự án Tổ hợp trung tâm thương mại Vincom Hùng Vương và khách sạn 5 sao Vinpearl Huế tại trung tâm thành phố với tổng đầu tư khoảng 700 tỷ đồng.

Ông Phạm Kiên Cường, Giám đốc dự án Tập đoàn Vingroup cho biết, tập đoàn cũng đang hoàn thành thủ tục cho dự án nông nghiệp công nghệ cao trên diện tích 300ha.

Tập đoàn Bitexco cũng đã ký hợp tác đầu tư chiến lược với UBND tỉnh Thừa Thiên Huế, với 8 dự án, trong đó 5 dự án hạ tầng và nhiều dự án nghỉ dưỡng như: Đầu tư xây dựng dự án khách sạn, khu nghỉ dưỡng cao cấp mang thương hiệu Aman Resort hoặc tương đương tại thành phố Huế; dự án khu nghỉ dưỡng cao cấp nước khoáng nóng Mỹ An; nâng cấp khách sạn Sài Gòn Morin đạt tiêu chuẩn 5 sao; đầu tư một tổ hợp khách sạn - resort đẳng cấp quốc tế; đầu tư dự án khu phức hợp trung tâm thương mại, căn hộ và chung cư cao cấp “The Manor” tại trục đường Tố Hữu, thành phố Huế....

Bên cạnh du lịch, một số NĐT lớn cũng đã tìm đến Huế để đầu tư trong lĩnh vực nông nghiệp.

{keywords}

Công ty Bình Hà thuộc Tập Đoàn An Phú mong muố đầu tư vào Thừa Thiên Huế để triển khai dự án bò thịt và bò sinh sản sau khi đã thành công tại Hà Tĩnh. Tổng vốn đầu dự án của Bình Hà tại một số tỉnh miền Trung và Tây Nguyên lên tới hơn 10 ngàn tỷ, với quy mô đàn bò hơn 500 ngàn con.

Ông Nguyễn Văn Cao, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cho biết, đến nay, Thừa Thiên Huế đã ban hành Danh mục dự án kêu gọi đầu tư năm 2016-2020 bao gồm 30 dự án thương mại, du lịch, công nghiệp chế biến, đầu tư cơ sở hạ tầng, ….với tổng số vốn khoảng 70 nghìn tỷ đồng, trong đó có nhiều dự án trọng điểm, qui mô đầu tư lớn, tính khả thi cao, đặc biệt trong lĩnh vực du lịch như: ây dựng khách sạn, khu nghỉ dưỡng ven biển, sân golf, khu đô thị An Vân Dương, Khu kinh tế Chân Mây Lăng Cô...

Đi cùng đó, Thừa Thiên - Huế cũng công bố các cơ chế chính sách ưu đãi đặc biệt dànhcho các doanh nghiệp, nhà đầu tư khi đầu tư vào tỉnh Thừa Thiên Huế.

Để hỗ trợ các DN đầu tư, BIDV cũng bày tỏ khả năng tài trợ 5.000 tỷ đồng vốn tín dụng tập trung vào một số lĩnh vực, ngành nghề có tiềm năng của tỉnh, gồm: du lịch, đầu tư cơ sở hạ tầng và Nông nghiệp công nghệ cao,….

M. Hà