Xe cũ chục tỷ đổ về

Số liệu từ các doanh nghiệp cho thấy, thương hiệu siêu sang Rolls Royce năm 2020 nhập về tới 13 chiếc đã qua sử dụng (xe cũ), trong đó có tới 9 chiếc Cullinan, còn xe mới chỉ nhập 2 chiếc. Tiếp đến là Bentley năm 2020 nhập về 10 xe cũ, trong khi xe mới có 7 chiếc. Với Mercedes, mẫu AMG G 63 cũng nhập về tới 25 chiếc xe cũ, riêng xe mới không có chiếc nào. Với BMW mẫu X7 xDrive 40i M Sport, có 10 chiếc xe cũ nhập về.

Thương hiệu Land Rover cũng có nhiều xe cũ về nước, trong đó mẫu Range Rover LP 400 nhập tới 43 chiếc, mẫu Ranger Rover SV nhập 33 chiếc. Còn với dòng siêu xe Ferrari về nước 5 chiếc xe cũ, không có chiếc xe mới nào. Lamborghini có 7 chiếc xe cũ, riêng bản Urus có 5 chiếc, chỉ có 1 xe mới.

Con số này tăng hơn nhiều so với năm trước. Cả năm 2019, Rolls Royce chỉ có 2 xe cũ về nước, Bentley có 1 xe cũ, còn Land Rover có 3 xe cũ, trong khi Ferrari và Lamborghini không có chiếc nào.

{keywords}
Xe sang đã qua nhập khẩu ồ ạt về Việt Nam năm qua (ảnh minh họa) 

Một số nguồn tin cho rằng, xe cũ nhập về nhiều là do đấu thầu hạn ngạch theo cam kết tại Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), nhưng kiểm tra thông tin thì không phải từ nguồn này. Theo cam kết tại CPTPP, Việt Nam mỗi năm sẽ ưu đãi nhập khẩu một lượng nhất định ô tô đã qua sử dụng (cấp hạn ngạch) từ các nước thành viên.

Cụ thể, năm 2020 sẽ được nhập về 66 chiếc, rồi tăng dần cho đến năm 2031 là 132 chiếc và duy trì số lượng này trong các năm sau.

Thuế dành cho ô tô đã qua sử dụng nhập khẩu trong hạn ngạch từ các nước CPTPP dựa vào biểu thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt giai đoạn 2019-2022 của Chính phủ. Đây là mức thuế hỗn hợp, bao gồm mức thuế suất và thuế tuyệt đối của ô tô đã qua sử dụng.

Cụ thể, mức thuế suất thuế nhập khẩu đối với ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống năm 2020 là 56,8%. Thuế tuyệt đối với xe có dung tích xi lanh dưới 2.500cc năm 2020 là 8.125 USD và từ 2.500cc trở lên là 12.187,5 USD. Mức thuế suất này thấp hơn hẳn so với nhập khẩu phi hạn ngạch.

Tuy nhiên, đến ngày 14/8/2020, Bộ Công Thương mới mở phiên đấu thầu hạn ngạch nhập khẩu ô tô đã qua sử dụng đầu tiên và có hai doanh nghiệp trúng, được nhập khẩu 15 xe.

Để nhập khẩu xe cũ, kể từ khi được cấp hạn ngạch cũng mất nhiều thời gian, có thể không về kịp trong năm 2020. Trong đó, riêng hai thương hiệu xe siêu sang là Rolls Royce và BentLey năm 2020 đã nhập tới 23 xe cũ, vượt con số 15 xe hạn ngạch trúng thầu.

Cơ hội sắm “xế độc”?

Xe cũ sẽ chỉ về theo hai đường là quà tặng quà biếu và nhập khẩu phi hạn ngạch. Tuy nhiên, cả hai cách này xe cũ phải chịu thuế phí đều cao. Chính vì vậy, những năm trước xe cũ nhập khẩu về rất ít.

Một số nguồn tin cho biết, sở dĩ năm 2020 xe siêu sang, siêu xe đã qua sử dụng nhập khẩu về nhiều là do đại dịch Covid-19 bùng phát, khiến sản suất kinh doanh gặp khó khăn, nên các đại gia ở Trung Quốc, châu Âu, Mỹ,... phải bán bớt những chiếc xe đắt tiền để cân đối tài chính. Giá bán xe đã qua sử dụng theo đó giảm mạnh và nhân cơ hội này nhập về Việt Nam nhiều hơn.

{keywords}
 

Nếu thông tin này là chính xác thì đây là cơ hội để đại gia Việt sắm xe sang giá hời. Do là xe đã qua sử dụng nên khó xác định giá chính xác, tuy nhiên nếu lấy giá xe mới cùng loại đang bán ở Việt Nam để tham chiếu thì đó đều là những chiếc xe có giá trị lớn.

Chẳng hạn như chiếc Rolls Royce Cullinan mới hiện có giá bán tại Việt Nam khoảng 40 tỷ đồng, các xe Benley đều có giá trên 20 tỷ đồng, xe Mercedes AMG G 63 có giá gần 11 tỷ đồng, Range Rover LP 400, SV Autobiography đều có giá bán trên 10 tỷ đồng...

Những dòng xe cao cấp này có sự vượt trội về tính năng và công nghệ. Cho dù là xe đã qua sử dụng, nhưng các đại gia Việt vẫn thích hơn sản phẩm chính hãng phân phối tại Việt Nam. Xe nhập chính hãng giống nhau hoàn toàn, không có sự khác biệt, do đó được cho là không có đẳng cấp và thể hiện được cái riêng của chủ nhân.

Ngược lại, những chiếc xe nhập không chính thức lại là hàng bán tại các nước phát triển, vốn trang bị hơn hẳn về nội thất, hệ thống âm thanh và có nhiều tính năng tự động, hiện đại. Điều này tạo ra sự khác biệt và độc đáo, không phải chiếc nào cũng giống chiếc nào.

Theo giới kinh doanh, nhu cầu của khách hàng Việt Nam muốn có chiếc xe “của hiếm”, khác với mọi người ngày càng tăng. Ai cũng biết xe quà tặng nhập về không dễ dàng, phải chờ đợi rất lâu, chi phí cao hơn hẳn so với xe nhập chính hãng, nhưng nhiều người không ngại chi tiền để thỏa mãn đam mê của mình. Có thể nói, năm 2020 mặc dù gặp khó khăn do dịch bệnh hoành hành thì các đại gia Việt vẫn tung tiền sắm xe sang dù xe đã qua sử dụng.

Năm 2021, hạn ngạch nhập khẩu ô tô cũa từ các nước thành viên CPTPP tiếp tục thực hiện. Số lượng xe được cấp hạn ngạch nhập khẩu gần 80 chiếc, trong khi thuế lại thấp hơn năm 2020. Cụ thể, thuế nhập khẩu với ô tô cũ dạng này từ 9 chỗ ngồi trở xuống năm 2021 là 52,5%. Thuế tuyệt đối với xe có dung tích xi lanh dưới 2.500cc năm 2021 là 7.500 USD, với xe từ 2.500cc trở lên là 11.250 USD. Tính ra, chi phí nhập khẩu xe cũ theo hạn ngạch sẽ thấp hơn năm 2020.

Trong khi đó, những khó khăn do dịch Covid-19 gây ra tại Mỹ, châu Âu vẫn nặng nề. Giới kinh doanh nhận định, đây là cơ hội để những chiếc xe siêu sang, siêu xe như Rolls- Royce, Bentley, Mercedes, Cadilac, Jaguar, Lamborghini, Ferrari... đã qua sử dụng tiếp tục về Việt Nam với số lượng lớn.

Trần Thủy