Liên quan đến việc bắt giữ cựu Chủ tịch VietinBank Lê Đức Thọ, ngày 14/12, Cơ quan An ninh điều tra, Bộ Công an cho biết đang thụ lý, điều tra vụ án "Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí; thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng; đưa hối lộ; nhận hối lộ; lợi dụng chức vụ, quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để trục lợi" xảy ra tại Công ty TNHH Thương mại Vận tải và Du lịch Xuyên Việt Oil (Xuyên Việt Oil) và một số cơ quan, tổ chức liên quan.

Xuyên Việt Oil là một trong số gần 40 doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu lớn trên cả nước, được quyền xuất nhập khẩu xăng dầu.

Xuyên Việt Oil cũng được dư luận nhắc đến trong thời gian gần đây khi trở thành “con nợ” lên đến hàng nghìn tỷ đồng tại các ngân hàng.

Trong đó, BIDV là một trong những chủ nợ lớn nhất của doanh nghiệp này khi số dư nợ lên tới 2.000 tỷ đồng. Khoản vay này được hình thành năm 2022 theo hợp đồng tín dụng số 02/2022/7191166/SĐBS giữa Xuyên Việt Oil với BIDV chi nhánh Nam Kỳ Khởi Nghĩa.

Tài sản đảm bảo cho khoản vay nói trên là toàn bộ lợi ích thu được từ việc khai thác giá trị công trình xây dựng trên đất đối với các thửa đất tại Ấp 4 xã Tóc Tiên, Huyện Tân Thành (nay là thị trấn Tân Thành), Tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu và trạm xăng dầu trên đất. 

viet oil20230910074123 1 1498.jpg
Trước đó, hai nữ Giám đốc và Phó Giám đốc của Xuyên Việt Oil đã bị cơ quan ANĐT điều tra điều tra về tội "vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí".

Ngoài ra, theo tìm hiểu của VietNamNet, tài sản cầm cố cho khoản vay của Xuyên Việt Oil tại BIDV còn bao gồm Hợp đồng tiền gửi trị giá 50 tỷ đồng của doanh nghiệp tại Ngân hàng Sacombank; gần 33 triệu lít dầu DO với tổng trị giá 450 tỷ đồng (tính theo đơn giá bình quân 13.751 đồng/lít).

Trước đó, trong hai năm 2020 và 2021, BIDV CN Nam Kỳ Khởi Nghĩa cũng là nhà tài trợ vốn lớn cho Xuyên Việt Oil.

BIDV cũng là nhà tài trợ vốn lớn cho các đại gia xăng dầu khác, trong đó có Công ty TNHH Vận tải thủy bộ Hải Hà (Hải Hà Petro) và người liên quan tại Công ty TNHH Trung Linh Phát (một doanh nghiệp đầu mối xăng dầu tại Ninh Bình).

Hiện BIDV đang thực hiện trình tự để bán đấu giá tài sản đảm bảo cho khoản vay của Hải Hà Petro là kho xăng dầu Hà Hải – Quảng Trị tại thị trấn Cửa Việt, huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị, với giá khởi điểm 176 tỷ đồng.

BIDV cũng đang rao bán quyền sử dụng đối với 19 thửa đất tại Ninh Bình với giá khởi điểm 211 tỷ đồng để thu hồi khoản nợ của một lãnh đạo Công ty Trung Linh Phát.

Ngày 11/8, Bộ Công Thương đã ban hành quyết định số 2081/QĐ-BCT thu hồi Giấy phép kinh doanh xuất khẩu, nhập khẩu xăng dầu của Xuyên Việt Oil.

Quyết định này được đưa ra trên cơ sở kết quả kiểm tra đối với Công ty Xuyên Việt Oil và trên cơ sở xem xét tình tiết tăng nặng việc công ty không khắc phục được các vi phạm sau thanh tra năm 2022 và vi phạm nhiều lần quy định về Quỹ Bình ổn giá theo phản ánh từ Bộ Tài chính.

Ngày 8/9, Cơ quan an ninh điều tra Bộ Công an (A09) khởi tố vụ án "Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí", xảy ra tại Công ty Xuyên Việt Oil và một số cơ quan, tổ chức liên quan.

Cơ quan an ninh điều tra cũng ra quyết định khởi tố bị can, thực hiện lệnh bắt tạm giam hai bà: Mai Thị Hồng Hạnh - Giám đốc Xuyên Việt Oil; Nguyễn Thị Như Phương - Phó giám đốc Xuyên Việt Oil.

Cả hai lãnh đạo của Công ty Xuyên Việt Oil bị điều tra về tội "vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí".

Mới đây, Cục Thuế TP.HCM thông tin Xuyên Việt Oil đang nợ thuế với số tiền hơn 1.500 tỷ đồng.

Hiện hàng trăm tỷ đồng Quỹ bình ổn giá xăng dầu của doanh nghiệp xăng dầu này cũng chưa thể thu hồi về ngân sách.